+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Lập chòi canh xua đuổi "cát tặc"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bức xúc trước tình trạng khai thác cát bừa bãi, trái phép dẫn đến sạt lở đất, chính quyền địa phương và người dân xã Thiệu Nguyên (Thanh Hóa) đã phải lập 2 chòi canh gác xua đuổi “cát tặc”.

    (ĐSPL) - Đã nhiều ngày qua, tại khu vực sông Chu, thuộc xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xảy ra tình trạng khai thác cát bừa bãi, trái phép dẫn đến sạt lở đất và hoa màu của người dân. Bức xúc vấn đề trên, chính quyền địa phương và người dân đã phải lập 2 chòi canh gác ngày đêm để xua đuổi “cát tặc”. Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng nhiều người đã liều mình nhảy xuống sông để xua đuổi “cát tặc”, để đối phó với vấn nạn này người dân phải dùng đến tuýp sắt, gạch, đá và bom xăng.

    Theo ông Nguyễn Kim Hồng, Chủ tịch UBND xã Thiệu Nguyên, tình trạng sạt lở trên phần diện tích đất chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng diễn ra thường xuyên. Do bức xúc, người dân tự phát ném đá xuống các tàu trộm tài nguyên này. Anh Lê Văn Tuân, trú tại thôn Nguyên Lý, xã Thiệu Nguyên là hộ đang sản xuất tại thửa đất nằm cạnh vị trí mỏ cát số 5 nói: “Đây là đất đấu thầu của gia đình, cách nay khoảng một tháng, những tàu hút cát đã làm sụt lở khoảng 3 sào. Ngoài mất đất, 40 cây gỗ xoan bị lở, rơi xuống sông, đám “cát tặc” cũng ngang nhiên vớt đưa lên tàu mang về”.

    Theo tìm hiểu được biết, tại khu vục mỏ cát số 5 của Công ty Hưng Đô có địa chỉ tại xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa hiện nay đang bị chính quyền và nhân dân xã Thiệu Nguyên lập ra hai chòi canh, một chòi bên đầu bãi, và một bên phía cuối bãi để xua đuổi “cát tặc”. Với thực trạng như trên, ngày 6/5/2014, UBND huyện Thiệu Hóa có công văn số 301/UBND - TNMT gửi UBND xã Thiệu Nguyên và Tổng công ty Cổ phần xây dựng & Thương mại Hưng Đô về việc yêu cầu dừng khai thác thác khoáng sản mỏ 5, xã Thiệu Nguyên đối với công ty này.

    Thanh Hóa: Dân cùng chính quyền lập chòi canh xua đuổi cát tặc

    Thanh Hóa: Dân cùng chính quyền lập chòi canh xua đuổi cát tặc
    Nhiều thuyền hút cát vẫn lộng hành bất chấp công văn của Ủy ban nhân dân huyện Thiệu Hóa

    Công văn này có nội dung nêu rõ, Công ty Hưng Đô đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Quyết định số 3204/QĐ-UBND ngày 21/9/2009 về việc cấp phép khai thác và cho thuê đất mỏ cát số 05 với diện tích 219.402,0m2 thuộc xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa. Đến nay, doanh nghiệp đã và đang khai thác một phần diện tích mỏ, còn lại 103.015,6m2, UBND huyện đang chỉ đạo các phòng chức năng của huyện, UBND xã Thiệu Nguyên và doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định, phần diện tích này chưa được khai thác chỉ được trông coi, quản lý, bảo vệ vì nó có hoa màu của dân ở trên. Nhưng, Công ty Hưng Đô không thực hiện quy định của pháp luật về việc đền bù thỏa đáng cho người dân khi tiến hành khai thác khoáng sản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Thanh Hóa: Dân cùng chính quyền lập chòi canh xua đuổi cát tặc

    Nhiều thuyền cát tạc vẫn bất chấp hút cát vào tận sát chân đê sông Chu trên đại bàn huyện Thiệu Hóa

    Với việc làm trên, UBND xã Thiệu Nguyên đã xử lý vi phạm hành chính nhiều lần và đã có công văn số 276/UBND-TNMT, ngày 22/4/2014 nhắc nhở và ngày 28/4/2014 đã làm việc với Chủ tịch HĐQT của Công ty Hưng Đô, nhưng đến ngày 5/5/2014 công ty vẫn cố tình vi phạm. Để thực hiện nghiêm pháp luật trong khai thác tài nguyên khoáng sản, UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu, Công ty Hưng Đô dừng ngay việc khai thác đối với mỏ số 5 xã Thiệu Nguyên kể từ ngày 06/5/2014, chỉ được phép hoạt động trở lại khi nào UBND huyện Thiệu Hóa đồng ý bằng văn bản. Huyện Thiệu Hóa giao cho UBND xã Thiệu Nguyên, phòng TNMT, tổ công tác liên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát của Công ty Hưng Đô, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Nếu cố tình vi phạm một lần nữa, UBND huyện Thiệu Hóa sẽ đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với công ty.

    Sau khi có công văn chỉ đạo của UBND huyện Thiệu Hóa, chiều ngày 10/5, khi PV có mặt tại khu vục sông Chu xã Thiệu Nguyên để tìm hiểu thông tin thì tại đây nhiều thuyền hút cát vẫn đang vươn vòi bạch tuộc hút cát. Thậm chí, cho đến sáng ngày 11/5/2014, theo phản ánh của UBND xã Thiệu Nguyên, tình trạng khai thác cát vẫn ngang nhiên tiếp diễn, bất chấp sự chỉ đạo của UBND huyện, nhất là vào ban đêm.

    Thanh Hóa: Dân cùng chính quyền lập chòi canh xua đuổi cát tặc

    Người dân xã Thiệu Nguyên đang chỉ cho PV vị trí sạt lỡ do việc khai thác cát của công ty Hưng Đô gây nên

    Mang vấn đề trên đến gặp ông Lê Xuân Đoàn, Trưởng phòng TNMT huyện Thiệu Hóa được ông cho biết, phần mỏ số 5 của Công ty Hưng Đô còn lại hơn 10ha, huyện đã yêu cầu Công ty Hưng Đô chi trả đền bù cho dân trong tháng 3/2014. Nhưng đến nay, mọi việc vẫn chưa được Công ty Hưng Đô nghiêm túc thực hiện nên mới xảy ra việc dân lập chòi canh nhu thế.

    Trước thực trạng nêu trên, thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm có biện pháo xử lí nghiêm minh, triệt để nhằm ngăn chặn hành vi khai thác cát trái phép cũng như đảm bảo an toàn cuộc sống, sản xuất cho người dân khu vực.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-lap-choi-canh-xua-duoi-cat-tac-a32718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nghệ An: Đoàn liên ngành “bắt tay” với cát tặc?

    Nghệ An: Đoàn liên ngành “bắt tay” với cát tặc?

    Sáng 6/11, trên sông Hiếu đoạn chảy qua địa phận xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) Đoàn liên ngành truy quét cát tặc tại thị xã Thái Hòa đã phát hiện nhiều phương tiện khai thác cát trái phép, tuy nhiên...không xử lý.