+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Nhóm trộm súng ở trại giam xa lưới

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Công an tỉnh Thanh Hóa đã chính thức công bố thông tin về vụ mất trộm trong một đêm đến 6 khẩu súng K54 tại Trại giam Thanh Phong, đóng trên huyện Nông Cống

    (ĐSPL) - Vào chiều ngày 30/4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chính thức công bố thông tin về vụ mất trộm trong một đêm đến 6 khẩu súng K54 tại Trại giam Thanh Phong, đóng trên địa bàn thị trấn Chuối, huyện Nông Công.

    Theo bản báo cáo của Công an tỉnh được biết, vào khoảng 5h30 ngày 26/4, Trại giam Thanh Phong, Tổng Cục VIII Bộ Công an phát hiện tại Phân trại số I bị kẻ gian cắt, phá khóa kho quản lý súng của đơn vị lấy đi 6 khẩu súng K54, 6 hộp tiếp đạn. Sau khi tiếp nhận tin báo tội phạm, Thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng vì khi những khẩu súng này lọt ra ngoài xã hội rất nguy hiểm đối với tình hình an ninh trật tự, không chỉ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mà cả các địa bàn của tỉnh khác.

    Ngay khi nhận được tin, Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa, Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự đã trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập chuyên án, truy xét tìm manh mối của vụ án.

    Thanh Hóa: Nhóm trộm súng ở trại giam xa lưới
    Lãnh đạo cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm trong việc phá vụ án trộm súng hi hữu.

    Được biết, qua kết quả khai báo, sau khi trộm được 6 khẩu súng cùng 6 hộp tiếp đạn (mỗi hộp có 4 - 5 viên đạn), tên trộm táo tợn đưa đi cất giấu 4 khẩu và mang theo người 2 khẩu ngược lên Lạng Sơn tìm “khách hàng” để tiêu thụ số súng trên. Qua khai báo cho thấy, đối tượng trộm súng tỏ ra vô cùng liều lĩnh và rất “khát” tiền”. Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay trong sáng hôm đó Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động các trinh sát, điều tra viên giàu kinh nghiệm trong điều tra án trộm cắp phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Tổng Cục VIII triển khai lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành điều tra, làm rõ đối tượng và thu hồi lại số vũ khí bị mất một cách nhanh nhất.

    Sau hơn 3 ngày điều tra, truy xét, cho đến 16h ngày 29/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh quyết định phá án, bắt giữ 3 đối tượng trộm cắp, thu hồi đầy đủ 6 khẩu súng cùng số đạn bị mất cắp hôm đó.

    Thanh Hóa: Nhóm trộm súng ở trại giam xa lưới

    6 khẩu súng cùng số đạn bị mất mà cơ quan điều tra đã thu hồi lại được tại cơ quan công an.

    Theo lời khai của các đối tượng tại cơ quan điều tra, nguyên nhân dẫn tới vụ trộm hy hữu nêu trên là do Đỗ Thành Lâm (có biệt danh Lâm saker, SN 1996) trú tại xã Vạn Thiện, huyện Nông Công (Thanh Hóa)  sống lang thang, có quen biết với chiến sỹ nghĩa vụ có thời hạn trong Phân trại số I, Trại giam Thanh Phong. Thời gian quen biết, Lâm đã nắm bắt rất rõ mọi diễn biến hoạt động của trại, biết được sơ hở trong công tác canh gác bảo vệ tài sản của Phân trại số I của trại giam. Sau khi tinh thông mọi ngõ ngách, khoảng 3h30 ngày 26/4, Đỗ Thành Lâm mang theo một lưỡi cưa sắt cùng một kìm cộng lực đựng trong cặp học sinh lẻn vào Phân trại số I  rồi lấy cưa cắt phá khóa kho đựng vũ khí của phân trại này. Sau khi phá được khóa cửa để vào kho, Lâm thấy trên bàn phục vụ công tác hàng ngày có 12 khẩu súng, trong đó gồm 10 khẩu K54 và 2 khẩu K59. Đối tượng nhanh chóng gom 6 khẩu K54 cùng 6 hộp tiếp đạn để trong bao súng rồi rời khỏi hiện trường mang đi cất giấu.

    Đến sáng ngày 26/4, Đỗ Thành Lâm gặp Lê Văn Long (có biệt danh Long Mão, SN 1989), trú tại xã Minh Thọ, huyện Nông Cống và gửi Long chiếc cặp bên trọng có đựng 4 khẩu súng, 4 hộp tiếp đạn. Hai khẩu còn lại, Lâm mang theo người phóng về Hà Nội, sang Bắc Ninh rồi lên Lạng Sơn ngay trong sáng cùng ngày với mục đích tìm “khách hàng” có nhu cầu mua súng để tiêu thụ.

    Về phần Lê Văn Long, sau khi nhận giấu giúp, hắn mang chiếc cặp đựng 4 khẩu súng về nhà cất. Đến 19h30 ngày 26/4, Long mang cặp đựng số súng nêu trên nhờ bạn gái cất giữ. Còn Lâm, sau gần 4 ngày đi bán súng không thành công đã bị lực lượng công an bắt giữ vào lúc 16h ngày 29/4, khi Lâm đang ở Từ Sơn - Bắc Ninh. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ được 1 khẩu súng K54 và một hộp tiếp đạn có chứa 7 viên.

    Qua đấu tranh, đến 6h sáng ngày 30/4, Cơ quan CSĐT đã thu được khẩu súng cuối cùng trong số 6 khẩu súng Lâm đã trộm tại Trại giam Thanh Phong đang cất giấu tại nhà 1 người quen ở thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn).

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ xem ngoài các đối tượng trên thì có ai trong trại giam đã cấu kết và tham gia tạo điều kiện cho vụ trộm súng hi hữu này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-nhom-trom-sung-o-trai-giam-xa-luoi-a31314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan