Thanh Hóa: Thất thoát hơn 4 tỷ từ nguồn vốn vay ODA do cán bộ “đút chân gầm bàn để nghiệm thu”!


Thứ 4, 22/08/2018 | 08:48


Nguyên nhân chính để xảy ra thất thoát, là khi hoàn công, các bên liên quan chủ yếu nghiệm thu trên giấy “đút chân gầm bàn để nghiệm thu".

Nói về trách nhiệm để xảy ra thất thoát, ông Nguyễn Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Công thương, phó BQL REII, người trực tiếp tham gia dự án cho rằng, nguyên nhân chính là khi hoàn công, nghiệm thu các bên liên quan chủ yếu nghiệm thu trên giấy “đút chân gầm bàn để nghiệm thu mà không đi kiểm đếm trên thực địa”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại công văn số 5601/UBND-CN ngày 24/5/2017, Thanh tra tỉnh này đã khẩn trương tiến hành xác minh làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để xảy ra việc thất thoát hơn 4 tỷ đồng trong quá trình thực hiện dự án năng lượng nông thôn 2.

Ngày 20/7/2017, cơ quan này có văn bản số 909/BC – TTTH báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, xác minh.

Báo cáo của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ, khi bàn giao công trình lưới điện hạ áp nông thôn 2 cho các đơn vị quản lý điện năng tại 53 xã, Ban quản lý dự án REII đã không thực hiện việc kiểm đếm chi tiết khối lượng thực tế tại hiện trường để bàn giao mà chỉ bàn giao trên hồ sơ hoàn thành công trình.

Trụ sở Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa

Bên cạnh đó, Sở Công thương và Ban quản lý dự án REII cũng không tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quy chế quản lý, sử dụng công trình lưới điện hạ áp nông thôn (công trình hình thành từ vốn vay).

Ngoài ra, tháng 9/2016, Công ty Điện lực Thanh Hóa lập kế hoạch kiểm đếm thực tế tại hiện trường, kế hoạch này được gửi cho Sở Công Thương và Ban quản lý dự án REII, nhưng khi tiến hành kiểm đếm hai đơn vị này không tham gia.

Giải trình trước cơ quan Thanh tra, Ban quản lý dự án REII và Sở Công Thương cho rằng, nguyên nhân thiếu hụt là do các đơn vị quản lý, sử dụng điện gây ra. Tuy nhiên, không có hồ sơ chứng minh.

Về phía Công ty Điện lực Thanh Hóa thì khẳng định, sau khi tạm tiếp nhận 53 công trình lưới điện hạ áp nông thôn từ các đơn vị quản lý điện năng, Công ty Điện lực Thanh Hóa chỉ thực hiện cải tạo, không làm giảm giá trị công trình.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ ra nguyên nhân gây thất thoát hơn 4 tỷ đồng là do khâu thi công không đúng với thiết kế bản vẽ được phê duyệt. Cụ thể như sau:

Về dây dẫn, có nhiều khoảng cách giữa 2 cột theo hồ sơ hoàn công không trùng khớp với thực tế kiểm đếm, thực tế kiểm đếm giữa 2 cột phần lớn là sai khác so với số liệu trên bản vẽ hoàn công.

Về móng cột, do thi công không đúng số lượng so với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt nhưng vẫn nghiệm thu hoàn công để quyết toán như kế bản vẽ thi công được duyệt.

Về cột, do thi công không đúng số lượng so với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt nhưng vẫn nghiệm thu hoàn công để quyết toán như kế bản vẽ thi công được duyệt.

Về tiếp địa, do thi công không đúng số lượng so với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt nhưng vẫn nghiệm thu hoàn công để quyết toán như kế bản vẽ thi công được duyệt.

Về  xà, sứ, do thi công không đúng số lượng so với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt nhưng vẫn nghiệm thu hoàn công để quyết toán như kế bản vẽ thi công được duyệt.

Từ thực tế trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa khẳng định, sai phạm trên là do Ban quản lý dự án REII thiếu trách nhiệm, không giám sát chặt chẽ quá trình thi công, không thực hiện chi tiết kiểm đếm khối lượng thực tế thi công để bàn giao cho các đơn vị quản lý điện năng các xã, không tham gia việc kiểm đếm cùng Công ty Điện lực Thanh Hóa theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Giám đốc Sở Công Thương (thời kỳ 2004 – 2016) không kịp thời chỉ đạo Ban quản lý dự án REII làm rõ khối lượng thiếu, không xác định được nguyên nhân, trách nhiệm, thiếu biện pháp xử lý dứt điểm, để tồn đọng kéo dài nhiều năm.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng nhận định, để ra sai phạm, trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa (thời kỳ từ năm 2004 đến năm 2016). Trách nhiệm trực tiếp thuộc về Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các thành viên Ban quản lý dự án REII.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa

Tuy nhiên, Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa lại cho rằng, trách nhiệm để xảy ra thất thoát hơn 4 tỷ không chỉ thuộc về Sở Công thương, Ban Quản lý dự án REII.

Trao đổi với phống viên, ông Lê Tiến Lam, Giám đốc Sở Công thương khẳng định: “Tôi mà làm Giám đốc còn lâu mới “dí” cho Công thương cái việc đó được, kể cả bác Ngô Văn Tuấn (nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã bị kỉ luật về việc nâng đỡ không trong sáng đối với bà Quỳnh Anh – PV) lúc đấy, tôi về Sở sau chứ tôi mà về trước việc Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận như vậy còn lâu tôi mới nghe… Tôi mới về tôi không biết, có 4 tỷ giảm đấy, thanh tra làm rõ đi, xem tập thể là ông nào? Cá nhân là ông nào gây ra việc đấy? Thanh tra làm chán “tít mù” giờ không tìm ra ông nào”.

Tiếp lời ông Lam, Phó Giám đốc Sở Công thương, phó BQL REII, người trực tiếp tham gia dự án ông Nguyễn Văn Hà thì cho rằng: “Thanh tra cơ bản họ cũng tiến hành, nhưng chưa đi sát thực tế, họ cũng chỉ làm việc với Điện lực và Ban, chỉ chứng kiến việc xác nhận trên giấy tờ, trên báo cáo thôi”.

Nói về trách nhiệm để xảy ra thất thoát, ông Nguyễn Văn Hà cho hay: “Ngoài trách nhiệm của Trưởng ban, Phó Trưởng ban quản lý REII còn có trách nhiệm của giám sát, của nhà thầu và đặc biệt của các Hợp tác xã, cái này Thanh tra không làm rõ”.

Cả ông Lam lẫn ông Hà đều cho rằng nguyên nhân chính để xảy ra thất thoát là khi hoàn công, nghiệm thu các bên liên quan chủ yếu nghiệm thu trên giấy “đút chân gầm bàn để nghiệm thu mà không đi kiểm đếm trên thực địa”.

Giường như, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn còn lúng túng trong việc xác định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi để xảy ra việc thất thoát hơn 4 tỷ đồng. Trách nhiệm đến đâu thì chưa biết, nhưng hơn 4 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của WB đã không cánh mà bay.

Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thiên Dương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-that-thoat-hon-4-ty-tu-nguon-von-vay-oda-do-can-bo-dut-chan-gam-ban-de-nghiem-thu-a241115.html