+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: "Tiện tay cầm nhầm" 279 m2 đất vàng (Kỳ 3): Đùn đẩy trách nhiệm

    • DSPL
    ĐS&PL Mặc dù “dính” nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng nhưng Công ty cổ phần đầu tư TTTM Bờ Hồ vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

    Mặc dù “dính” nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng nhưng Công ty cổ phần đầu tư TTTM Bờ Hồ vẫn chưa bị chính quyền tỉnh Thanh Hóa xử lý

    Trách nhiệm thuộc về ai? 

    Tòa nhà Trung tâm thương mại Bờ Hồ dính hàng loạt sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng

    Ở những bài viết trước, Đời sống và Pháp luật online đã chỉ rõ những sai phạm tại dự án Trung tâm thương mại Bờ Hồ. Theo đó, những sai phạm của dự án này tập trung chủ yếu ở hai lĩnh vực chính là đất đai và trật tự xây dựng.

    Được triển khai từ năm 2005, dự án Trung tâm thương mại Bờ Hồ đã trải qua 3 chủ đầu tư, do đó, để xác định được đơn vị nào sai phạm và mức độ sai phạm như thế nào là điều không hề dễ dàng.

    Sau khi được thuê đất, Công ty Sông Mã đã thi công xây dựng phần móng, tầng hầm, phần thô tầng 1 và tầng 2 của công trình. Khi Công ty cổ phần kim loại màu Bắc Hà tiếp nhận, đơn vị này đã xây dựng tầng 3, tầng 4, tầng 5. Cuối cùng là Công ty cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ xây dựng các tầng còn lại và đang hoàn thiện công trình.

    Như vậy, đơn vị đầu tiên thực hiện dự án là Công ty Sông Mã, do đó, hoàn toàn có cơ sở để khẳng định chính công ty này đã xây dựng công trình lấn chiếm ra ngoài phạm vi khu đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 279,7m2.

    Không những thế, Công ty Sông Mã còn tự ý điều chỉnh lại hạng mục công trình trong mặt bằng quy hoạch khi xây dựng mà không báo cáo các cơ quan chức năng. Sai phạm của các đơn vị sau là sự nối dài sai phạm của Công ty Sông Mã.

    Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Xuân Ba - Trưởng phòng Quản lý đất đai - cho biết: “Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ biết thế (?!), không phải lúc nào cũng mang dây ra đo đạc việc xây dựng của người ta được. Cái đó là trách nhiệm của quản lý trật tự đô thị thành phố và Sở Xây dựng”.

    Tuy nhiên, tại văn bản số 4987/STNMT-QLĐĐ ngày 14/8/2018 Sở Tài nguyên và Môi trường lại thừa nhận, đã không kiểm tra hiện trạng đất đai, không phát hiện được việc chủ đầu tư lấn chiếm 279,7m2 đất, để đến khi rà soát cấp Giấy CNQSDĐ cho Công ty cổ phần đầu tư TTTM Bờ Hồ mới phát hiện ra.

    Ông Trịnh Xuân Ba, Trưởng phòng Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa

    Về phía Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, ông Vũ Thanh Bình - Trưởng phòng Phát triển đô thị - khẳng định: Đây là dự án do Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, do đó công trình Trung tâm thương mại Bờ Hồ thuộc nhóm công trình không phải cấp phép xây dựng.

    Về việc để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, ông Bình cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương, cụ thể ở đây là UBND TP Thanh Hóa, Sở Xây dựng chỉ là đơn vị phối hợp, đôn đốc.

    Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản phía trên cho rằng, xảy ra sai phạm là do Sở Xây dựng không kiểm tra, giám sát để Công ty Sông Mã đầu tư xây dựng công trình trên đất không đúng theo mặt bằng quy hoạch xây dựng và dự án đầu tư được phê duyệt.

    Về phía UBND TP Thanh Hóa, mặc dù phóng viên đã đặt lịch làm việc nhưng lãnh đạo đơn vị này không có câu trả lời. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thì UBND thành phố Thanh Hóa, UBND phường Ba Đình đã không kiểm tra giám sát đầu tư, xây dựng của Công ty Sông Mã để đơn vị này xây dựng ra ngoài diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê.

    Trước những sai phạm xảy ra tại Trung tâm thương mại Bờ Hồ, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa giường như đang đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

    Điều chỉnh dự án,hợp thức hóa cho sai phạm

    Ngày 15/1/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn công văn số 562/UBND-THKH về việc giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu điều chỉnh dự án Trung tâm thương mại Bờ Hồ.

    Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đơn vị (Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, UBND TP Thanh Hóa), Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Trung tâm thương mại Bờ Hồ của Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ.

    Văn bản đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa

    Lý do mà Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ để tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh dự án này là “tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư” và đúng với bản vẽ thi công và thực tế công trình đã được thi công. Câu hỏi đặt ra là, nếu đã thi công đúng theo thiết kế, tại sao phải điều chỉnh dự án?

    Về phần diện tích đất bị lấn chiếm, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ hoàn thiện, chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ đầu tư xây dựng, hồ sơ đất đai, trình UBND tỉnh phê duyệt; làm căn cứ để xác định diện tích đất tăng thêm so với Giấy CNQSDĐ, để thực hiện giao đất theo quy định của pháp luật.

    Ngày 3/4/2018, Sở Xây dựng có công văn số 1587/SXD-HĐXD báo cáo UBND tỉnh về việc điều chỉnh dự án của Trung tâm thương mại Bờ Hồ. Tại công văn này, Sở Xây dựng đề xuất, nếu công trình đảm bảo an toàn chịu lực, đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương điều chính dự án… Nếu công trình không đảm bảo an toàn chịu lực, yêu cầu Chủ đầu tư phải có giải pháp tháo dỡ.

    Mặc dù UBND tỉnh chỉ đạo dừng việc kinh doanh, thi công nhưng Công ty cổ phần Đầu tư TTTM Bờ Hồ vẫn phớt lờ

    Cùng quan điểm với các đơn vị trên, UBND TP Thanh Hóa cũng thống nhất đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh dự án trên cơ sở khi cấp có thẩm quyền phê duyệt về độ an toàn của công trình… Gần đây nhất, Sở Xây dựng có công văn số 3970/SXD-HĐXD và công văn số 4775/ SXD-HĐXD thống nhất đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cho phép Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ được điều chỉnh dự án.

    Trong khi đó, bà Doãn Thu Hà - Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ - cho rằng, quy trình quản lý của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa rất chặt chẽ, nhưng cũng gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là giấy tờ, thủ tục.

    Như vậy, trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực “sửa sai” do chính sự buông lỏng quản lý của mình gây ra thì lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ cho rằng chính quyền vẫn đang gây khó cho doanh nghiệp.

    Đời sống và Pháp luật Online tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

    Thiên Vân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-tien-tay-cam-nham-279-m2-dat-vang-ky-3-dun-day-trach-nhiem-a243770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan