+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: “Tiền trảm, hậu tấu” để... “giữ chân” nhà đầu tư

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mặc dù chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, nhưng UBND huyện Yên Định vẫn thu hồi 30ha đất nông nghiệp của người dân để... bỏ hoang...

    (ĐSPL) - Mặc dù chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, nhưng UBND huyện Yên Định vẫn thu hồi 30ha đất nông nghiệp của người dân để bàn giao cho Công ty TNHH giày Sun Jade Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hồng Phúc) lập “Dự án xây dựng nhà máy sản xuất giày xuất khẩu”. Hiện tại, diện tích đất lúa này đang bỏ hoang, gây bức xúc cho người dân địa phương...

    Bước vào mùa gặt lúa vụ Chiêm năm nay, nhiều người dân ở xã Định Liên và xã Định Long, huyện Yên Định cứ “than ngắn, thở dài” khi nhìn ra cánh đồng với diện tích 30ha đất lúa đã bị thu hồi đang bỏ hoang, cỏ mọc xanh um. Nơi đây từng là “bờ xôi, ruộng mật” của người dân. Trước khi bị thu hồi để lập “Dự án xây dựng nhà máy sản xuất giày da xuất khẩu”, mỗi năm, người dân vẫn sản xuất 2 vụ lúa nước và một vụ màu. Trước tình trạng đất lúa bị bỏ hoang, một số người dân bức xúc: “Chúng tôi nhận thấy UBND huyện tiến hành thu hồi diện tích đất này chưa đúng với Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa. Người dân cảm thấy buồn khi chứng kiến cảnh tượng đất lúa bị bỏ hoang. Trong khi Thủ tướng Chính phủ chưa phê duyệt, nhưng UBND huyện Yên Định lại vội vàng thu hồi đất của người dân, rồi bỏ hoang, gây lãng phí”.

    Thanh Hóa: “Tiền trảm, hậu tấu” để... “giữ chân” nhà đầu tư

    Diện tích đất lúa mà UBND huyện Yên Định đã thu hồi, để quy hoạch dự án đang bỏ hoang, gây bức xúc cho người dân

    Qua tìm hiểu về trình tự, thủ tục để thực hiện việc thu hồi diện tích đất nói trên cho thấy: Ngày 20/11/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đồng ý về chủ trương cho Công ty TNHH giày Sun Jade Việt Nam thực hiện dự án Nhà máy sản xuất giày xuất khẩu tại Cụm công nghiệp xã Định Liên, huyện yên Định. Ngay sau đó, UBND huyện Yên Định đã “bám” vào văn bản nói trên của UBND tỉnh Thanh Hóa để thực hiện việc thu hồi đất sản xuất của các hộ dân, với tổng diện tích 30ha, trong đó, xã Định Liên là 25ha và xã Định Long là 5ha. Đến ngày 10/1/2014, UBND huyện Yên Định đã ban hành văn bản số 06/TB-UBND để thông báo về việc thu hồi đất. Đồng thời, UBND huyện Yên Định đã “chỉ đạo” rằng, trong thời hạn 3 ngày kế từ ngày nhận được thông báo, Chủ tịch UBND xã Định Liên, Định Long phải có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho các hộ trong khu vực giải phóng mặt bằng, không được gieo trồng hoa màu trên đất trong vụ Chiêm năm 2014. Nếu các hộ tự ý gieo trồng, huyện không có trách nhiệm kiểm kê, bồi thường hoa màu.

    Thanh Hóa: “Tiền trảm, hậu tấu” để... “giữ chân” nhà đầu tư

    Thông báo thu hồi đất của UBND huyện Yên Định

    Trước vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Vũ Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cho dự án, chỉ chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng đất. Biết rằng, việc thu hồi đất lúa màu của người dân, để quy hoạch dự án khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận là sai, nhưng vì để giữ chân nhà đầu tư, buộc chúng tôi phải làm như vậy. Tuy nhiên, thực trạng này không chỉ tồn tại ở một mình địa phương chúng tôi, mà ở nhiều nơi khác cũng làm như vậy. Nhiều huyện ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng thu hồi đất để quy hoạch dự án, sau đó mới trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đã là thực trạng chung thì các anh (PV) cứ phản ánh. Chúng tôi đã làm đúng trình tự, thu tục trong việc thu hồi đất, thì chúng tôi không sợ gì cả. Có lẽ sắp tới, cũng nên sửa đổi Nghị định số 42 về quản lý, sử dụng đất lúa, bởi vì nếu chỉ thu hồi 1m2 đất lúa mà cũng phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là rất bất cập”.

    Để chẩn chính tình trạng “tiền trảm, hậu tấu” trong việc thu hồi đất lúa để quy hoạch dự án như ở huyện Yên Định, thiết nghĩ, trước hết lãnh đạo các địa phương cần quán triệt chủ trương của Nghị định số 42 trong việc quản lý, sử dụng đất lúa.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-tien-tram-hau-tau-de-giu-chan-nha-dau-tu-a36062.html
    Thu hồi đất vì mục đích kinh tế nên hay không?

    Thu hồi đất vì mục đích kinh tế nên hay không?

    Về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), nội dung được đông đảo cử tri quan tâm và kiến nghị là vấn đề thu hồi đất. Đối với mục đích phát triển kinh tế - xã hội thì còn nhiều ý kiến băn khoăn và chưa thật sự đồng tình.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thu hồi đất vì mục đích kinh tế nên hay không?

    Thu hồi đất vì mục đích kinh tế nên hay không?

    Về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), nội dung được đông đảo cử tri quan tâm và kiến nghị là vấn đề thu hồi đất. Đối với mục đích phát triển kinh tế - xã hội thì còn nhiều ý kiến băn khoăn và chưa thật sự đồng tình.

    Hà Nội: Thu hồi hơn 9,6 triệu m2 đất vi phạm

    Hà Nội: Thu hồi hơn 9,6 triệu m2 đất vi phạm

    Diện tích đất dự án được thu hồi năm 2013 của TP. Hà Nội đạt tới con số kỷ lục hơn 9,6 triệu m2. Trong đó, riêng một khu đô thị không còn phù hợp với quy hoạch nên bị thu hồi đã chiếm tới hơn 9,4 triệu m2, rộng gần gấp đôi quận Hoàn Kiếm.