Thanh Hóa: Xây dựng nhà máy xử lí rác thải kết hợp sản xuất điện năng


Thứ 4, 17/12/2014 | 03:00


(ĐSPL) - Nhà máy xử lý rác thải Thanh Hóa được quy hoạch tại xã Đông Nam, huyện Đông Sơn trên diện tích khoảng 25ha, với tổng mức đầu tư khoảng 101,6 triệu USD.

(ĐSPL) - Dự án xây dựng Nhà máy xử lí rác thải bằng công nghệ đốt kết hợp sản xuất điện năng trên cơ sở hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và Công ty năng lượng Naanovo Energy INC (Canada) đang được hai bên thảo luận và dự kiến khởi động vào năm 2015 tới.
Sáng ngày 16/12, tại trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hồi cùng lãnh đạo các ngành chức năng tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Công ty Năng lượng Naanovo Energy INC (Canada), trong đó ông Anthoni Norman Piddy, Chủ tịch Ban Công nghệ đốt rác kết hợp sản xuất điện năng của công ty, làm trưởng đoàn. Hai bên thảo luận về việc hợp tác xây dựng Nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt kết hợp sản xuất điện năng.
Dự án xây dựng Nhà máy đốt rác thải kết hợp sản xuất nhiệt điện được tỉnh Thanh Hóa và Naanovo Energy INC khởi xướng từ năm 2006. Tuy nhiên, do nhiều lí do khác nhau, tới nay dự án liên tục bị trì hoãn.
Tỉnh Thanh Hóa và Công ty năng lượng Naanovo Energy INC (Canada) đang thảo luận về dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải và sản xuất điện năng. Ảnh: T.H
Dự án sẽ mang tên: “Nhà máy xử lý rác thải Thanh Hóa” và được quy hoạch tại xã Đông Nam, huyện Đông Sơn, trên diện tích khoảng 25ha, với tổng mức đầu tư khoảng 101,6 triệu USD, bằng nguồn vốn vay của tư nhân và các tổ chức. Nhà máy có vai trò xử lý rác thải cho TP Thanh Hóa và vùng phụ cận với công nghệ hiện đại, công suất 191.700 tấn rác thải/năm, tạo ra chiến lược phát triển sạch và giải quyết việc làm ổn định cho 155 lao động. Phía tỉnh Thanh Hóa cũng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi  cho dự án được hoàn thành như: Giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng cho dự án.
Ông Anthoni Norman Piddy mong muốn hai bên sớm có những đồng thuận và hứa sẽ quyết tâm đầu tư dự án, nếu được trao quyết định đầu tư sau khi thảo luận kỹ càng. Ông Anthoni Norman Piddy cũng cho biết thêm, dự án xử lí rác thải, sản xuất nhiệt điện tại Thanh Hóa là 1 trong 4 dự án của Naanovo Energy INC dự kiến triển khai tại khu vực Châu Á trong năm 2015, trong đó, dự án tại Thanh Hóa sẽ được ưu tiên hàng đầu. Các thành viên trong đoàn công tác của Công ty Năng lượng Naanovo Energy INC đề nghị tỉnh Thanh Hóa tạo điều kiện, trong đó có hệ thống điện và nguồn nước… Công ty cũng đề xuất giá xử lý rác khoảng 10 USD/1 tấn rác, nếu nhà máy được xây dựng và đi vào hoạt động.
Tại buổi thảo luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hồi đánh giá cao thiện chí hợp tác phía công ty, đồng thời khẳng định: Thanh Hóa sẽ tạo điều kiện tốt nhất nếu công ty đầu tư xây dựng dự án, đồng thời miễn hoàn toàn tiền thuê đất khu vực dự án. Hiện tỉnh cũng đang triển khai đường giao thông vào mặt bằng quy hoạch nhà máy, và triển khai lắp đặt hệ thống điện.
Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị phía công ty sớm bổ sung các thủ tục hành chính còn thiếu theo quy định của Việt Nam trong vòng 2 tháng tới để tỉnh xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư; công ty cũng sớm có báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định và tạo điều kiện để phía tỉnh thẩm định công nghệ trước khi tiến hành lắp đặt. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan của tỉnh sớm có các hướng dẫn, phối hợp và tạo điều kiện tốt nhất để hai bên hoàn thành các thủ tục, sớm triển khai xây dựng dự án.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-xay-dung-nha-may-xu-li-rac-thai-ket-hop-san-xuat-dien-nang-a74583.html