+Aa-
    Zalo

    Thành lập doanh nghiệp nhưng không hoạt động có sao không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành lập doanh nghiệp là thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế để triển khai hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh theo mô hình quản lý doanh nghiệp. Pháp luật không quy định hành vi thành lập doanh nghiệp nhưng không kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật.

    Tự chủ hoạt động kinh doanh là quyền của mỗi doanh nghiệp, do đó khi kế hoạch kinh doanh chưa rõ ràng chủ doanh nghiệp được quyền không triển khai hoạt động kinh doanh. Thực tế nhiều doanh nghiệp trong trạng thái không hoạt động kinh doanh bị cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính nhưng nếu để ý kỹ thì bạn có thể nhận thấy lỗi vi phạm không phải là “Xử phạt doanh nghiệp không hoạt động kinh doanh”.

    bai 4

    Doanh nghiệp khi không có hoạt động sản xuất kinh doanh thường thiếu hụt nhân sự trong việc quản lý, chấp hành đúng các quy định pháp luật về quản lý doanh nghiệp nên hay mắc các lỗi sai phạm đặc biệt là sai phạm trong quản lý thuế. Các lỗi thường gặp bao gồm:

    1. Lỗi không treo biển hoặc không hoạt động tại trụ sở chính doanh nghiệp. Lỗi này xuất phát từ việc chủ doanh nghiệp do chưa có nhu cầu cho doanh nghiệp hoạt động nên cũng không để ý tới nghĩa vụ buộc phải treo biển hiệu tại trụ sở chính, hoặc quy định bắt buộc kê khai đúng nơi triển khai hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

    2. Lỗi không thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế cho doanh nghiệp theo quy định về quản lý thuế. Doanh nghiệp cần biết nghĩa vụ kê khai thuế cho doanh nghiệp là nghĩa vụ bắt buộc, không vì doanh nghiệp chưa có hoạt động sản xuất, kinh doanh mà được miễn nghĩa vụ này. Doanh nghiệp dù không phát sinh bất kỳ hóa đơn đầu ra và đầu vào nào vẫn phải kê khai trắng và gửi tờ khai thuế đúng hạn.

    Nhiều trường hợp sau khi làm xong thủ tục thành lập doanh nghiệp, công ty đó đã có tư cách pháp nhân. Doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và làm xong thủ tục khắc dấu pháp nhân nhưng vì các thành viên góp vốn không góp và không tham gia vào kế hoạch kinh doanh như đã định dẫn đến những người còn lại cũng bỏ doanh nghiệp và không quan tâm đến các nghĩa vụ mà chúng tôi vừa nói. Để không một thời gian doanh nghiệp nhận được thông báo từ Phòng đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan quản lý thuế về các hành vi vi phạm của doanh nghiệp và yêu cầu đại diện pháp luật lên làm việc. Khi ở tình trạng trên chủ doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn và đối diện với mức phạt vi phạm hành chính không hề nhỏ. Muốn đóng của công ty cũng khó mà muốn đăng ký hoạt động trở lại cũng không xong. Do vậy trong quá trình triển khai dịch vụ thành lập doanh nghiệp, các công ty luật luôn nhấn mạnh các nghĩa vụ phải thực hiện đối với doanh nghiệp mới.

    Một giải pháp dài hạn cho doanh nghiệp thành lập xong nhưng không có hoạt động sản xuất kinh doanh đó là lựa chọn một đơn vị tư vấn thuế để đảm bảo nghĩa vụ kê khai đúng và đủ trong quá trình doanh nghiệp chưa có nhân sự phụ trách vấn đề này. Trường hợp việc chưa có hoạt động kinh doanh là do chủ doanh nghiệp không dùng doanh nghiệp để triển khai kinh doanh thì bạn có thể chọn phương án đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Theo luật doanh nghiệp mới thì doanh nghiệp được đăng ký tạm ngừng kinh doanh nhiều lần, đăng ký ngừng kinh doanh liên tiếp trong thời gian dài và trong thời gian tạm ngừng kinh doanh sẽ không phát sinh nghĩa vụ khai thuế, nộp thuế.

    Khi chủ doanh nghiệp muốn tiếp tục triển khai kinh doanh thì có thể thông báo hoạt động trở lại. Sau 03 ngày phòng đăng ký kinh doanh sẽ khôi phục hoạt động của doanh nghiệp để chủ doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh tiếp.

    Các phân tích nói trên của chúng tôi hy vọng đã giúp cho quý vị trả lời được câu hỏi thành lập doanh nghiệp nhưng không kinh doanh có sao không? Chủ doanh nghiệp khi cần một đơn vị chuyên tư vấn pháp lý để phòng tránh rủi ro về phạt thuế khi thành lập doanh nghiệp nên chọn các công ty dịch vụ để được hỗ trợ tư vấn song song với quá trình thực hiện thủ tục thành lập công ty. Tại Hà Nội, công ty Luật Trí Nam là đơn vị chuyên dịch vụ thành lập công ty trọn gói với nội dung tư vấn pháp lý kèm theo đầy đủ và chi tiết. Gói thành lập doanh nghiệp chỉ từ 1.200.000đ nên là lựa chọn hữu ích cho bất kỳ chủ doanh nghiệp nào. Thông tin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

    Điện thoại: 0934.345.745

    Email: [email protected]

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-lap-doanh-nghiep-nhung-khong-hoat-dong-co-sao-khong-a547093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.