+Aa-
    Zalo

    Thanh lọc không khí trong nhà bằng máy lọc, chuyên gia mách nước

    • DSPL
    ĐS&PL Bỏ cả chục triệu thậm chí cao hơn để mua một chiếc máy lọc không khí trang bị tại nhà, chuyên gia khuyên người tiêu dùng đừng ảo tưởng.

    Bỏ cả chục triệu thậm chí cao hơn để mua một chiếc máy lọc không khí trang bị tại nhà, chuyên gia khuyên người tiêu dùng đừng ảo tưởng.

    Thời gian gần đây, người dân sống tại Hà Nội và một số vùng lân cận hoang mang khi thông tin chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội thường xuyên ở mức 100 – 200 (mức có hại cao cho sức khoẻ).

    Không khí ô nhiễm trong thành phố khiến nhiều người lo ngại.

    Giật mình trước những lời cảnh báo, nhiều người đã nhanh tay sắm cho gia đình thiết bị lọc không khí để bảo vệ sức khỏe.

    Máy lọc không khí chỉ dành cho nhà giàu

    Tham khảo trên mạng, máy lọc không khí có giá gần chục triệu, nhưng khi ra đến cửa hàng nào cũng hét trên chục triệu.

    Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, lợi dụng tâm lý người dân hoang mang, không ít cửa hàng đã đẩy giá máy lọc không khí và thổi phồng công dụng của nó lên. PV đã liên hệ đến một cửa hàng bán máy lọc không khí trên đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) thì được nhân viên ở đây quảng cáo: “Chị muốn mua hàng nội địa hay hàng nhập. Loại nào cửa hàng em cũng có với mẫu mã đa dạng, phong phú”.

    Máy lọc không khí tăng giá nhưng vẫn bán chạy.

    Theo lời của nhân viên bán hàng máy, máy lọc không khí của cửa hàng có tác dụng loại bỏ được nhiều loại virus và đặc biệt làm sạch không khí, ngay cả bụi mịn cũng sẽ không còn.

    “Đây là loại khử mùi sinh ra khí Ozone, là chất có tính năng phá vỡ liên kết cực kỳ mạnh. Những loại máy này được sản xuất với công nghệ cao nên giá sẽ từ 10 triệu đồng trở lên. Đã nhiều người mua và sử dụng, nên khách hàng cứ yên tâm”, nhân viên bán hàng nói.

    Theo PGS. TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý Kỹ thuật (ĐH Bách khoa Hà Nội), máy lọc không khí đang được thổi phồng, đánh trúng tâm lý lo sợ hiện nay của người tiêu dùng. Thực tế, một chiếc máy lọc không khí không thể dùng cho cả một gia đình, trong một không gian rộng lớn không đủ để lọc. Để có hiệu quả phải mua tới 5-7 cái mà như vậy thì chi phí quá tốn kém, không phải ai cũng bỏ được mua.

    “Tôi nghĩ, cái gốc là làm sao giảm bớt bụi nhỏ, bớt ô nhiễm không khí vì những thiết bị đắt tiền kia chỉ dành cho những gia đình có điều kiện. Người dân cũng nên nhớ, khi ra đường nên mang khẩu trang y tế và những lúc trời mù do bụi thì càng giảm ra đường càng tốt”, PGS. TS Nguyễn Trường Luyện đưa ra lời khuyên.

    Một máy lọc không khí không đủ dùng cho cả không gian lớn.

    Kinh nghiệm mua máy lọc không khí

    Còn theo những chuyên gia về điện máy thì do thiếu hiểu biết về máy lọc không khí nên nhiều người chỉ toàn mua theo đánh giá chủ quan của bản thân.

    Theo lẽ thường, phần đông người dùng sẽ mua sắm dựa trên kinh nghiệm và sở thích của bản thân. Có người chọn sản phẩm từ thương hiệu lớn bởi tin rằng chất lượng đã được đảm bảo, cũng như có trải nghiệm từ các sản phẩm khác cùng thương hiệu. Đây tạm gọi là hiệu ứng của thương hiệu. Thứ hai là chọn mô hình bán chạy nhất, vì tin rằng nhiều người đã mua thì chắc chắn có lý chính đáng. Bạn thấy nhiều lời khen ngợi đánh giá trên các trang thương mại điện tử, hay đi đâu cũng thấy người khác nói tới. Thứ ba là chỉ nhìn vào ngoại hình của sản phẩm, cảm thấy nó cao cấp, ưa nhìn, ổn ổn, vậy là mua.

    Những kinh nghiệm nói trên không sai. Chúng có tác dụng thực sự, trong việc mua sắm đồ điện tử gia dụng nói chung.

    Nhưng, trong lĩnh vực hay thậm chí là ngành công nghiệp sản xuất máy lọc không khí, thì không quá chính xác. Bởi máy lọc không khí có thiết kế, nguyên lý hoạt động, cấu tạo rất đơn giản. Do đó, sự chênh lệch về chất lượng nguyên vật liệu, công nghệ hay quy trình quản lý chất lượng không chênh lệch quá đáng kể, ở cùng phân khúc sản phẩm.

    Cấu tạo của các máy lọc không khí không có quá nhiều khác biệt.

    Lấy ví dụ ở Trung Quốc, công xưởng của thế giới, hầu hết các thương hiệu máy lọc không khí lớn đều không phải do họ tự sản xuất, mà đến từ các nhà sản xuất phụ tùng gốc, cung cấp dưới dạng OEM. Các nhà sản xuất này có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chế tạo linh kiện, sản phẩm. Từ khi thị trường máy lọc không khí vẫn còn ở thị trường sơ khai, các công ty này đã chế tạo sản phẩm cho một số thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài. Giờ đây, họ nhận đơn hàng cho cả các công ty mới nổi hoặc chưa tham gia vào lĩnh vực này.

    Để dễ hình dung hơn thì các mô hình tương tự nhau, xuất hiện trên cùng một dây chuyền sản xuất, có cùng chức năng, gần như cùng một ngoại hình và chỉ khác nhau ở các nhãn hiệu đính kèm, cùng giá bán. Do đó, người tiêu dùng không cần phải mù quáng theo đuổi các thương hiệu lớn, cũng đừng tìm chọn các sản phẩm bán chạy, bởi đó có thể là kết quả của các chiến lược tiếp thị, truyền thông.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-loc-khong-khi-trong-nha-bang-may-loc-chuyen-gia-mach-nuoc-a295178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan