+Aa-
    Zalo

    Thanh niên 25 tuổi đã bị ung thư ruột: Bác sĩ chỉ cách ăn thịt nướng đỡ hại sức khỏe

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều người vẫn thích ăn thịt nướng dù biết rằng nó khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng cao. Tuy nhiên, bác sĩ đã chỉ cách ăn thịt nướng sao cho có lợi nhất.

    Nhiều người vẫn thích ăn thịt nướng dù biết rằng nó khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng cao. Dưới đây là một số lưu ý của bác sĩ, giúp bạn có thể vừa thưởng thức được món ăn, vừa tránh bệnh ung thư. 

    Món nướng hấp dẫn nhiều người do thơm ngon nhưng nên hạn chế ăn.

    Chàng trai 25 tuổi tá hỏa vì bị ung thư ruột

    Mới đây, bệnh viện số 2, thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng là Xiaolin, 25 tuổi.

    Xiaolin bị ung thư ruột khi còn trẻ do ăn nhiều thịt nướng.

    Bệnh nhân cho biết, do nhu cầu công việc, anh ta thường cùng khách hàng ăn bữa tối rất muộn. Món anh ta thích nhất ăn khuya là thịt nước đậm đà chấm với sốt ớt thật cay nóng.

    Tháng 3/2019, Xiaolin đã đi bệnh viện kiểm tra do luôn bị đau bụng. Kết quả chụp phim cho thấy anh ta có một khối u lớn trong ruột và được chỉ định nội soi để kiểm tra kỹ hơn.

    Kết quả nội soi cho thấy Xiaolin đã bị ung thư đại trực tràng và phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ, sau đó làm hóa trị.

    Theo các bác sĩ, Xiaolin bị ung thư đại trực tràng khi tuổi còn trẻ thế này có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống của anh ta.

    Nên hạn chế ăn thịt nướng dù nó rất ngon miệng

    Vào tháng 3/2018, Cục giám sát thị trường thành phố Hàng Châu và các chuyên gia của đại học Chiết Giang đã tiến hành một thí nghiệm kiểm tra hàm lượng benopyren trong thịt thay đổi ra sao làm nóng ở nhiệt độ và thời gian khác nhau.

    Thí nghiệm hàm lượng chất gây ung thư trên thịt nướng.

    Benzopyrene, gọi tắt là BaP là một hydrocarbon thơm đa vòng, là sản phẩm của quá trình đốt cháy không hoàn toàn chất hữu cơ ở nhiệt độ từ 300-600°C, có nhiều trong thịt nướng. Chất này vào hệ tiêu hóa của người sẽ chuyển hóa thành diol epoxide (thường được gọi là BPDE) gây đột biến DNA, dẫn đến bệnh ung thư. Nó được xếp vào loại chất gây ung thư 2A của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế IARC.

    Kết quả thí nghiệm cho thấy hàm lượng benzopyrene trong cánh gà nướng ở nhiệt độ 180° C với thời gian là 10 phút, 20 phút và 30 phút là bằng 0. Nhưng khi nhiệt độ tăng lên 230° C với cùng thời gian thì lượng benzopyrene sẽ tăng từ 1,2 μg - 3,6 g / kg, còn hàm lượng hydrazine là 2,0 μg - 5,4 μg / kg.

    Với nhiệt độ này, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hàm lượng benzopyrene trong thực phẩm nướng và sẽ tăng lên tỷ lệ thuận với thời gian nướng. Thực phẩm nướng lại thì dù nhiệt độ không quá cao cũng làm tăng hàm lượng benzopyrene.

    Cách ăn thịt nướng tốt nhất cho sức khỏe

    Không nướng thịt trực tiếp trên lửa than để tránh ung thư.

    Thí nghiệm trên cho thấy, nếu biết chế biến đúng theo những phương pháp sau, bạn vẫn có thể ăn thịt nướng an toàn.

    - Chọn dùng phương pháp nướng bằng lò điện để khống chế nhiệt độ theo ý muốn. Khi nướng chỉ nên để đến thực phẩm chín vừa tới là đủ, không nên để đến cháy xém. Không nướng thịt trực tiếp trên lửa than hay nướng ở nhiệt độ cao. Nếu thực phẩm bị cháy xém thì cần cắt bỏ phần đó đi.

    - Cần chú ý đến sự cân bằng và đa dạng của chế độ ăn uống. Tốt nhất nên ăn kèm thịt nướng với trái cây và rau quả tươi do chúng rất giàu chất xơ, giúp giảm bớt tác hại do ăn đồ nướng và đóng một vai trò nhất định trong việc làm sạch ruột.

    - Cần chú ý đến khói nấu nướng tại gia đình. Khi nấu ăn ở nhà, cần phải làm tốt công tác hút khói và thông gió nơi bếp nấu. Làm tốt việc hút khói, bạn sẽ làm giảm được lượng benzopyrene hít vào cơ thể.

    Minh Khôi (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-25-tuoi-da-bi-ung-thu-ruot-bac-si-chi-cach-an-thit-nuong-do-hai-suc-khoe-a276558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan