+Aa-
    Zalo

    Thanh niên 27 tuổi mắc giang mai ở bộ phận hiếm gặp, toàn thế giới chưa đến 13 ca

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết nơi đây vừa ghi nhận trường hợp hy hữu, một nam thanh niên 27 tuổi mắc bệnh giang mai ở đầu vú.

    Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết nơi đây vừa ghi nhận trường hợp hy hữu, một nam thanh niên 27 tuổi mắc bệnh giang mai ở đầu vú.

    Sáng 24/4, Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin từ bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết nơi đây vừa ghi nhận trường hợp hy hữu, một nam thanh niên 27 tuổi mắc bệnh giang mai ở đầu vú.

    Theo đó, bệnh viện trước đó đã tiếp nhận anh T.B.N (27 tuổi, ở TP.HCM) trong tình trạng vú phải có vết loét nhưng không đau. Anh N. cho biết mặc dù sử dụng thuốc bôi ngoài da nhưng vết loét vẫn không hết.

    Qua thăm khám, bác sĩ loại trừ các bệnh lý về da và nghi ngờ dấu hiệu của STIs (bệnh lây truyền qua đường tình dục) nên đã khai thác kỹ các yếu tố nguy cơ, cho giải phẫu bệnh sang thương và test huyết thanh. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị giang mai ở vú.

    Anh N. được chỉ định điều trị bằng kháng sinh liều duy nhất. Sau 3 tháng, vết loét trên vú và tình trạng bệnh lý đã hoàn toàn hết.

    Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Ảnh minh họa 

    Theo ThS-BS Trình Ngô Bỉnh, khoa Lâm sàng 3 bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cho biết kích thước vết loét trên đầu vú khoảng 0,5 cm, không cứng, không có hạch nách kèm theo.

    “Do đây là trường hợp hiếm gặp nên chúng tôi nghi ngờ anh N. có dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khai thác kỹ các yếu tố nguy cơ, anh N. cho biết đã từng quan hệ bằng đường dương vật - vú với người đồng giới nên nghi ngờ của chúng tôi càng có cơ sở.

    Tiến hành giải phẫu bệnh và xét nghiệm huyết thanh, chúng tôi chẩn đoán anh N. bị giang mai tiên phát ở vú. Sau 3 tháng điều trị bằng kháng sinh liều duy nhất, vết loét trên vú và tình trạng bệnh lý của anh N. hoàn toàn khỏi", bác sĩ Bình nói.

    Bên cạnh đó, theo vị bác sĩ, giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai hoặc quan hệ không an toàn. Giang mai còn lây qua đường máu.

    "Với bệnh nhân nam trên, ngoài vết loét trên đầu vú phải thì cơ thể hoàn toàn bình thường vì vậy rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da. Hiện Y văn thế giới chỉ ghi nhận chưa tới 13 ca giang mai vú”, bác sĩ Bỉnh cho biết trên Vietnamnet.

    Để phòng ngừa bệnh giang mai, mọi người cần xây dựng lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, sử dụng biện pháp bảo vệ thích hợp (như bao cao su). Khi có các dấu hiệu nguy cơ (tổn thương da niêm, bạn tình bị mắc giang mai...) cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-27-tuoi-mac-giang-mai-o-bo-phan-hiem-gap-toan-the-gioi-chua-den-13-ca-a363545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan