+Aa-
    Zalo

    Thanh niên 28 tuổi nặng 140kg chiến thắng COVID-19 sau gần 3 tháng điều trị

    ĐS&PL Chàng trai 28 tuổi mắc COVID-19 hồi phục thần kỳ sau gần 3 tháng được các bác sĩ hết lòng cứu chữa.

    Ngày 5/2, TS.BS Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16 cho biết đơn vị này vừa làm nên kỳ tích khi cứu sống bệnh nhân mắc COVID-19 trên nền cơ địa béo phì.

    Theo Tiền Phong, bệnh nhân là anh V.Q.H (28 tuổi), nhập viện ngày 10/11/2021 do hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, viêm phổi COVID-19 trên nền cơ địa béo phì với cân nặng 140kg và đái tháo đường type 2.

    Tình trạng suy hô hấp ở bệnh nhân diễn tiến nhanh phải can thiệp thở máy xâm lấn và ECMO (oxy hoá máu màng ngoài cơ thể) trong vòng 24 giờ đầu sau nhập viện. Trường hợp của nam bệnh nhân này được các bác sĩ đánh giá là có nguy cơ diễn tiến nặng nhanh vì hiện tượng tăng viêm quá mức trong COVID-19 (bão cytokine).

    thanh nien 28 tuoi nang 140kg chien thang covid 19 sau gan 3 thang dieu tri
    Ảnh chụp X-quang phổi của nam bệnh nhân. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Bệnh nhân được theo dõi hồi sức liên tục, hội chẩn hội đồng chuyên môn cấp thành phố được áp dụng các biện pháp điều trị tối ưu nhất. 18 giờ sau khi nhập viện, bệnh nhân diễn tiến hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, phải can thiệp đặt nội khí quản, thở máy xâm lấn. 

    Tình trạng suy hô hấp bệnh nhân diễn tiến nhanh, trên một bệnh nhân béo phì nặng và tiên lượng can thiệp thủ thuật phức tạp, các chuyên gia hồi sức Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16 đã can thiệp thành công ECMO (oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể) cho bệnh nhân.

    Sau can thiệp, bệnh nhân tiếp tục diễn tiến suy đa cơ quan do bão cytokine. Các bác sĩ đã phối hợp lọc máu hấp phụ với duy trì ECMO để đảm bảo chức năng các cơ quan.

    Sau 1 tuần hồi sức tích cực với kỹ thuật cao, sinh hiệu bệnh nhân và chức năng các cơ quan bắt đầu hồi phục và ổn định dần. Tuy nhiên, tổn thương X-quang phổi do COVID-19 tiến triển nặng (đông đặc đến 80% thể tích phổi), bệnh nhân phải hoàn toàn phụ thuộc vào ECMO.

    Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ TS.BS Nguyễn Hoàng Hải cho biết theo y văn thế giới, béo phì nặng được xem là yếu tố tiên lượng xấu khi can thiệp ECMO vì nguy cơ xuất hiện các biến chứng và tỷ lệ tử vong cao. Một số nghiên cứu ngoài nước cho thấy tỷ lệ tử vong có thể lên đến 80%-90%.

    Quá trình chăm sóc điều dưỡng bệnh nhân ECMO có béo phì nặng rất khó khăn, nhất là khi xoay trở tư thế bệnh nhân, phòng ngừa loét tì đè, phòng ngừa nhiễm trùng bệnh viện, ngoài ra còn phải có chế độ dinh dưỡng vừa phù hợp nhu cầu chuyển hoá cơ bản, vừa đáp ứng tình trạng viêm nhiễm trùng nặng.

    Theo ThS.BS Giang Minh Nhật – Trưởng khoa Hồi sức tích cực 1, trong suốt gần 3 tháng can thiệp ECMO, có những thời điểm tổn thương phổi bệnh nhân diễn tiến nặng đến mức mặc dù được hỗ trợ ECMO hoàn toàn, oxy hoá máu bệnh nhân vẫn không đủ đảm bảo, thậm chí đe doạ tử vong.

    Các y bác sĩ nhiều lần hội chẩn liên chuyên khoa để đưa ra chiến lược điều trị và chăm sóc phù hợp ở từng thời điểm, đáp ứng với những diễn biến lâm sàng phức tạp của bệnh nhân. Bệnh viện huy động toàn bộ thuốc men, trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại nhất để hỗ trợ hồi sức chuyên sâu tối ưu nhất cho bệnh nhân dù hy vọng khá mong manh.

    thanh nien 28 tuoi nang 140kg chien thang covid 19 sau gan 3 thang dieu tri1
    Nam bệnh nhân chiến thắng COVID-19 sau gần 3 tháng được điều trị tích cực. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    May mắn, sau gần 3 tháng, chức năng phổi bệnh nhân bắt đầu hồi phục, bệnh nhân được cai máy thở thành công vào ngày 23/1. Bệnh nhân vẫn cần được hỗ trợ hô hấp bằng oxy lưu lượng cao (HFNC) vì tổn thương phổi còn chiếm 50% toàn bộ thể tích phổi.

    Các chuyên giá vật lý trị liệu và dinh dưỡng lâm sàng đã bắt đầu đưa ra chiến lược phục hồi chức năng hô hấp, vận động và dinh dưỡng tăng cường, với mục tiêu đưa bệnh nhân tái hoà nhập cuộc sống bình thường càng nhanh càng tốt.

    Phối hợp liên chuyên khoa đã chứng minh hiệu quả khi bệnh nhân được cai ECMO thành công, chỉ cần hỗ trợ oxy lưu lượng thấp sau 84 ngày, các vùng xẹp phổi và đông đặc trên phổi cải thiện đáng kể.

    “Tình trạng sức khỏe hiện tại của em được như bây giờ quả thật là một kỳ tích. Em cảm ơn tất cả các anh chị đã chăm sóc em trong thời gian qua rất nhiều”, nam bệnh nhân chia sẻ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-28-tuoi-nang-140kg-chien-thang-covid-19-sau-gan-3-thang-dieu-tri-a527613.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan