Thanh niên qua đời vì ung thư tuyến giáp chỉ sau 1 tháng phát hiện, nguyên nhân gây bất ngờ


Thứ 4, 09/02/2022 | 14:36


Cùng sự kiện

Dù được các bác sĩ điều trị tích cực, nam thanh niên 28 tuổi qua đời vì ung thư tuyến giáp chỉ sau 1 tháng phát hiện bệnh.

Theo thông tin được đăng tải, Vương Phàm (28 tuổi, quê ở Hà Bắc, Trung Quốc), hiện đang làm lập trình viên tại Bắc Kinh. Tuy lương thưởng hấp dẫn nhưng công việc của Vương Phàm vô cùng vất vả. Anh thường xuyên đi sớm về khuya, gần như ngày nào cũng làm thêm giờ.

Một ngày nọ, Vương Phàm bị đau họng nhưng không mấy để tâm, nghĩ rằng do làm việc mệt mỏi và thời tiết thay đổi. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, anh đột nhiên cảm thấy rất khó chịu, cổ họng đau tới mức không nói được, đầu đau “như búa bổ” rồi ngất xỉu.

Các đồng nghiệp vội vàng đưa Vương Phàm đến bệnh viện cấp cứu. Qua kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán thanh niên 28 tuổi bị ung thư tuyến giáp, cần nhập viện điều trị ngay. Dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, Vương Phàm đã ra đi mãi mãi chỉ sau 1 tháng phát hiện bệnh.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Thanh niên qua đời vì ung thư tuyến giáp chỉ sau 1 tháng phát hiện, nguyên nhân gây bất ngờ
Nam thanh niên qua đời vì ung thư tuyến giáp chỉ sau 1 tháng phát hiện bệnh. Ảnh minh họa

Sau khi tìm hiểu và nói chuyện với gia đình Vương Phàm, bác sĩ phát hiện nam thanh niên này thường xuyên ăn 2 món cực hại sức khỏe.

Dưa chua

Vương Phàm ăn uống rất đơn giản vì sống một mình và ngày nào cũng đi làm sớm về muộn. Anh mua nhiều dưa chua về cất trong tủ lạnh để ăn dần. Món ăn này có những lợi ích nhất định đối với cơ thể nhưng không tốt khi ăn liên tục trong thời gian dài.

Dưa chua là thực phẩm muối chua, ngâm lâu sẽ sinh ra chất gây ung thư. Việc để dưa chua lâu trong tủ lạnh càng tạo điều kiện cho vi khuẩn trong dưa phát triển, gây hại cho sức khỏe.

Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều i-ốt, ăn liên tục trong thời gian dài sẽ kích thích tuyến giáp, gây bướu cổ, giảm sức đề kháng, thậm chí dẫn đến ung thư tuyến giáp.

Đồ ăn nhanh

Nam thanh niên 28 tuổi tích trữ rất nhiều bánh mì cay, bánh mì kẹp, nước uống có ga… trong tủ lạnh. Anh rất thích ăn những thực phẩm này vì nhanh gọn và tiện lợi.

Trên thực tế, việc thường xuyên ăn đồ ăn nhanh sẽ khiến đường tiêu hóa bị kích thích, giảm tốc độ trao đổi chất, gây mất cân bằng nội tiết, đem đến gánh nặng lớn cho tuyến giáp, về lâu về dài sẽ khiến tuyến giáp bị tổn thương.

Ngoài hai món ăn trên, bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm dưới đây để ngăn ngừa bệnh tuyến giáp.

Thức ăn cay

Đồ ăn cay cực nguy hiểm đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Chất capsaicin trong ớt dễ kích thích cơ thể, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu dẫn đến bệnh trở nặng. Với những người có tuyến giáp bình thường, đồ ăn cay cũng có thể làm tổn thương tuyến giáp, gây ra các khối u ác tính trên biểu mô nang giáp.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Những thực phẩm nhiều dầu mỡ không trực tiếp khiến tuyến giáp tổn thương nhưng rất dễ tăng độ nhớt của máu, dẫn đến việc cơ thể khó hấp thu i-ốt hiệu quả. I-ốt cực quan trọng đối với tuyến giáp, nếu cơ thể không hấp thụ i-ốt hiệu quả thì sẽ dẫn đến giảm tổng hợp hormone tuyến giáp.

Thực phẩm chứa xyanua và thiourea

Xyanua và thiourea có trong đậu nành, đậu phộng, khoai tây, củ cải. Hai chất này sau khi nạp vào cơ thể sẽ ngăn cản tuyến giáp hấp thu i-ốt. Thêm vào đó, củ cải là thực phẩm "phá hủy" sức khỏe của tuyến giáp vì chất thiourea trong loại củ này có thể gây bệnh bướu cổ và gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-qua-doi-vi-ung-thu-tuyen-giap-chi-sau-1-thang-phat-hien-nguyen-nhan-gay-bat-ngo-a527864.html