+Aa-
    Zalo

    Thành phố đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt nơi công cộng

    • DSPL
    ĐS&PL Động thái của Haarlem, một thành phố ở Hà Lan, được coi là một phần trong nỗ lực cắt giảm tiêu thụ sau khi thịt được phát hiện là nguyên nhân gây ra khủng hoảng khí hậu.

    Haarlem, một thành phố của Hà Lan sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt tại các không gian công cộng trong nỗ lực giảm tiêu thụ và phát thải khí nhà kính, The Guardian đưa tin ngày 6/9 (giờ địa phương). 

    Thành phố Haarlem, nằm ở phía Tây thủ đô Amsterdam và có dân số khoảng 160.000 người, sẽ ban hành lệnh cấm từ năm 2024 sau khi thịt được thêm vào danh sách các sản phẩm được coi là góp phần gây ra khủng hoảng khí hậu.

    Quảng cáo thịt sẽ không được cho phép trên xe buýt, nhà chờ và màn hình của Haarlem ở không gian công cộng. Động thái này khiến những doanh nghiệp trong ngành thịt phàn nàn rằng thành phố này đã "đi quá xa trong việc nói cho người dân biết điều gì tốt nhất với họ".

    Các nghiên cứu gần đây cho thấy sản xuất lương thực toàn cầu chiếm 1/3 tổng lượng phát thải khí nhà kính, trong đó việc lấy thịt động vật gây ô nhiễm gấp đôi so với sản xuất thực phẩm từ thực vật.

    thanh pho dau tien tren the gioi cam quang cao thit noi cong cong
    Quảng cáo thịt sẽ không được phép xuất hiện trên xe buýt, nhà chờ hoặc màn hình ở những nơi công cộng tại thành phố Haarlem, nơi sinh sống của 160.000 người dân. Ảnh: Alamy.

    Rừng hấp thụ carbon dioxide bị chặt để chăn thả gia súc trong khi phân bón được sử dụng để trồng trọt thực phẩm cho chúng rất giàu nitrogen, có thể góp phần gây ô nhiễm không khí và nước, biến đổi khí hậu và suy giảm tầng ozone. Chăn nuôi cũng tạo ra một lượng lớn khí mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh.

    Ziggy Klazes, một ủy viên hội đồng thành phố, người đã soạn thảo đề xuất cấm quảng cáo thịt, cho biết cô không nghĩ rằng Haarlem sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới thực thi chính sách này. 

    Lệnh cấm nêu trên còn được áp dụng đối với các quảng cáo chuyến bay nghỉ lễ, nhiên liệu hóa thạch và xe hơi. Sở dĩ lệnh cấm chỉ có hiệu lực từ năm 2024 là bởi các công ty quảng cáo vẫn còn hợp đồng với doanh nghiệp bán những sản phẩm này.

    Có một số phản đối trong hội đồng thành phố Haarlem đối với lệnh cấm này, khi các nhà phê bình cho rằng nó hạn chế quyền tự do ngôn luận.

    Nghiên cứu của tổ chức Hòa bình xanh cho thấy rằng để đạt được mục tiêu không phát thải ròng của EU vào năm 2050, tiêu thụ thịt phải giảm xuống còn 24kg mỗi người mỗi năm, so với mức trung bình hiện tại là 82kg, hay 75,8kg ở Hà Lan, nước xuất khẩu thịt lớn nhất của EU. 

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-dau-tien-tren-the-gioi-cam-quang-cao-thit-noi-cong-cong-a550193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan