Thành phố hang đá lâu đời nhất thế giới ở Italy


Thứ 2, 13/03/2023 | 14:00


Cùng sự kiện

Các nhà nghiên cứu lịch sử nhận định, Sassi di Matera có thể là một trong những khu định cư đầu tiên của người Italy, tồn tại từ thời đồ đá.

Sassi di Matera là thành phố hang đá cổ xưa nhất trên thế giới nằm trong hẻm dốc núi ở Basilicata, phía Nam Italia, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1993, cần được bảo tồn, nằm trong quần thể thành phố Matera.

Tin thế giới - Thành phố hang đá lâu đời nhất thế giới ở Italy
Toàn bộ ngôi nhà trong thành phố cổ Sassi di Matera hình thành dựa trên những hang động sâu trong núi.

"Sassi di Matera" có nghĩa là "đá của Matera". Như tên gọi, toàn bộ ngôi nhà trong thành phố cổ này hình thành dựa trên những hang động sâu trong núi.

Các nhà nghiên cứu lịch sử nhận định, Sassi di Matera có thể là một trong những khu định cư đầu tiên của người Italy, tồn tại từ thời đồ đá. Những cư dân đầu tiên dùng các công cụ sắt, đồng để khoét núi, xây những ngôi nhà nhiều tầng đặc trưng với hẻm sâu và cầu thang như lạc vào mê cung. Những ngôi nhà hang động được cho là một trong những khu dân cư đầu tiên ở có niên đại từ thời kỳ đồ đá cũ, khoảng 9.000 năm trước đây.

Tin thế giới - Thành phố hang đá lâu đời nhất thế giới ở Italy (Hình 2).

Thời gian trôi qua, những hang động mới được đào ra để thích ứng với dân số ngày càng tăng ở khu vực, tạo thành những ngôi nhà nhiều tầng. Một số ngôi nhà đầu tiên hình thành sớm nhất trông giống như những túp lều bằng đá.

Cho đến cuối thế kỷ 20, khu vực thành phố Matera vẫn là một trong những nơi nghèo và lạc hậu nhất ở Italia, thậm chí nơi đây còn bị gọi là khu ổ chuột.

Người dân vẫn sống trong điều kiện không có điện, không có nước máy, không có hệ thống thoát nước thải và thiếu hàng hóa cơ bản thiết yếu cho nhu cầu cuộc sống hằng ngày vì không có cửa hàng buôn bán. Người dân ở đây chủ yếu ăn bánh mì, dầu ăn, cà chua nghiền nát và ớt.

Những gia đình lớn đông thành viên thậm chí còn phải chung sống cùng với những vật nuôi của họ. Cuộc sống nghèo nàn, thiếu thốn khiến dịch bệnh lan tràn, khủng khiếp nhất phải kể đến đại dịch sốt rét.

Tin thế giới - Thành phố hang đá lâu đời nhất thế giới ở Italy (Hình 3).
Nội thất bên trong một căn nhà ở Sassi di Matera.

Năm 1950, chính quyền Italy quy hoạch Sassi di Matera thành những nhà hàng, khách sạn phục vụ khách du lịch. Với khung cảnh tưởng chừng chỉ có trong phim hoạt hình, Sassi di Matera thu hút lượng lớn du khách thập phương. Nơi này còn được các nhà làm phim thế giới ưa chuộng dùng làm bối cảnh trong phim điện ảnh.

Tin thế giới - Thành phố hang đá lâu đời nhất thế giới ở Italy (Hình 4).
Sassi di Matera hiện là một địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới.

Hoa Vũ (T/h)

Ảnh: Daily Mail

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-hang-da-lau-doi-nhat-the-gioi-o-italy-a568446.html