+Aa-
    Zalo

    Thành Phố Phủ Lý - Hà Nam: Tập trung giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

    • DSPL
    ĐS&PL Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có vai trò quan trọng trong thực hiện các dự án, trong đó việc thực hiện cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ là một trong những vấn đề luôn được người dân quan tâm. Với vai trò là cơ quan thực hiện trong lĩnh vực này, chính quyền TP. Phủ Lý - Hà Nam đã từng bước triển khai giải quyết những vướng mắc.

    Nhằm tháo gỡ, giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án đầu tư, cần có cơ chế chính sách phù hợp tạo điều kiện cho người dân có đất bị thu hồi, nhất là đơn giá bồi thường đất, cơ chế hỗ trợ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất dân cư và cơ chế hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân từ đó thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án theo kế hoạch đề ra đảm bảo quyền, lợi ích phù hợp cho người dân bị thu hồi đất.

    Đẩy mạnhtriển khai nhưng “khó khăn, vướng mắc”

    Hiện nay tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) ở một số dự án của Phủ Lý còn vướng mắc, tập trung ở các địa bàn xã Liêm Chung, Liêm Tuyền, Liêm Tiết, xã Đinh Xá và xã Tiên Tân. Nguyên nhân cơ bản là do cơ chế cơ chế bồi thường GPMB, chính sách hỗ trợ tái định cư, chính sách chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm còn nhiều bất cập dẫn đến sự so sánh thiệt hơn trong người dân bị thu hồi đất. Cùng với đó là thủ tục hồ sơ pháp lý của một số dự án còn thiếu sót (chưa được bổ sung kịp thời vào Nghị quyết của HĐND tỉnh và kế hoạch sử dụng đất của UBND tỉnh); Thủ tục trình xin giá đất cụ thể của dự án mất nhiều thời gian; Đơn giá bồi thường chưa đáp ứng với nguyện vọng chung của người dân có đất bị thu hồi (nhất là ở những dự án phát triển kinh tế - xã hội xây dựng các Khu đô thị, thương mại dịch vụ và nhà ở) dẫn đến nhiều dự án người dân không đồng thuận, đề nghị nâng giá bồi thường GPMB, đề nghị chủ đầu tư dự án phải thỏa thuận.

    Công tác phối hợp của một số phường, xã ở một số dự án hiệu quả đạt được chưa cao, xử lý một vài vướng mắc chưa thực sự quyết liệt, còn có nhiều ý kiến không đồng nhất dẫn đến tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Tình trạng đơn thư khiếu nại, kiến nghị vẫn xảy ra. Nhiều hộ dân mặc dù cơ chế chính sách đã được đảm bảo theo đúng quy định đã được đối thoại, trả lời nhiều lần nhưng vẫn cố tình không chấp hành gửi đơn nhiều nơi, nhiều cấp gây khó khăn kéo dài việc thực hiện dự án.

    56

    Dự án nâng cấp tuyến sông đáy giai đoạn I . Xã Phù Vân, TP. Phủ Lý

    Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác GPMB các dự án

    Để công tác GPMB đạt hiệu quả thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác GPMB là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị tại cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Liên kết đảm bảo an ninh trật tự và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trên địa bàn”. Đồng thời công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ và chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách bồi thường GPMB cũng luôn được đẩy mạnh.

    57

    Dự án khu Đô thị Bắc Châu Giang, TP. Phủ Lý

    Sau thời gian dài với những vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB của rất nhiều dự án trên địa bàn Thành phố. Để từng bước gỡ nút thắt, lãnh đạo cùng cán bộ các ban ngành Thành phố, sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo, ban ngành của tỉnh, cùng phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các ngành, các cấp tăng cường công tác quản lý đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng chặt chẽ thường xuyên xử lý những trường hợp xây dựng lấn chiếm trái phép. Nhất là những vùng quy hoạch các dự án đã được phê duyệt để không làm ảnh hưởng đến thực hiện quy trình, trình tự bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn.

    Bằng tinh thần trách nhiệm cao theo chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành trong vực thực hiện trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thường GPMB; việc cung cấp và xác nhận hồ sơ và thông tin liên quan phục vụ công tác GPMB phải đảm bảo chính xác, kịp thời. Thông báo tới chủ đầu tư các dự án cần chủ động đề xuất danh mục dự án vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, chỉ đạo đơn vị trích đo phối hợp với UBND phường, xã và tổ chức làm nhiệm vụ GPMB thực hiện tốt công tác trích đo, thu hồi đất của dự án đảm bảo chính xác, kịp thời. Chủ động nguồn vốn khi phương án bồi thường GPMB được phê duyệt để thực hiện chi trả kịp thời.

    58

    Dự án phát triển đô thị phường Lam Hạ, phường Quang Trung, TP. Phủ Lý

    Trong quá trình thực hiện dự án có đơn thư, Thành phố Phủ lý ngay lập tức, phân công tập trung giải quyết đơn thư, kiến nghị những vướng măc của công dân theo thẩm quyền. Đồng thời tham mưu, phối hợp với các đơn vị cùng giải quyết và trả lời đơn thư theo thẩm quyền của UBND Thành phố.

    Hiện Thành phố Phủ Lý đã và đang tập trung, nỗ lực với giải pháp áp dụng mô hình “Liên kết đảm bảo an ninh trật tự và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB triển khai các dự án trên địa bàn” từng bước tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án, nhất là các dự án hạ tầng giao thông, các dự án khu đô thị, khu nhà ở, khu đấu giá, khu tái định cư.

    Đặc biệt trong triển khai các dự án như:

    + Dự án vốn vay WB gồm: Dự án xây dựng Hồ điều hòa Lam Hạ 1; Hạng mục nâng cấp cơ sở hạ tầng khu dân cư phía Bắc phường Quang Trung; Dự án xây dựng Kè phía Nam sông Châu Giang địa bàn phường Liêm Chính.

    Dự án hạ tầng giao thông gồm: Dự án đường Lê Công Thanh giai đoạn 3 địa bàn xã Tiên Tân, Dự án xây dựng nền đường và hệ thống thoát nước khu vực đoạn tuyến từ đường Lê Duẩn đến Quốc lộ 1A địa bàn phường Thanh Châu thành phố Phủ Lý; Dự án đường 68m địa bàn phường Liêm Chính, xã Liêm Chung...

    + Dự án Khu đô thị, Nhà ở: Dự án án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu thương mại, dịch vụ và nhà ở Thành Đạt tại xã Liêm Tuyền, xã Liêm Tiết; Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở đô thị thuộc Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu y tế chất lượng cao của vùng tại địa bàn các xã Liêm Tiết, Liêm Tuyền; Dự án Khu đô thị Tân Hà địa bàn xã Tiên Tân, Tiên Hiệp...

    + Các dự án chỉnh trang đô thị: Dự án Chỉnh trang đô thị Hồ Lam Hạ 1 địa bàn phường Lam Hạ, Quang Trung; Dự án ĐTXD khu vườn hoa cây xanh tại khu vực ngã ba Hồng Phú địa bàn phường Thanh Châu; Dự án: Nạo vét, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật xung quanh các hồ tại địa bàn phường Thanh Châu; Dự án: Nâng cấp, gia cố, tăng cường khả năng thoát lũ và chống sạt lở sông Đáy trên toàn tuyến sông Đáy thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn I... 

    Trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, ngoài việc tuân thủ theo quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi, các cơ chế, chính sách, còn phải tuân thủ quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo sự đồng thuận cao của người dân; đồng thời, cần thực hiện xây dựng, phê duyệt phương án bồi thường minh bạch, công khai; cơ chế, chính sách trong bồi thường, hỗ trợ phù hợp với thực tế, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất để từ đó tạo được sự đồng thuận và chấp hành của người dân. Đây chính là yếu tố quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án, tránh không làm phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, góp phần ổn định tình hình trật tự trên địa bàn.

    Minh Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-phu-ly-ha-nam-tap-trung-giai-quyet-vuong-mac-trong-giai-phong-mat-bang-a545717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan