+Aa-
    Zalo

    Thành phố Ukraine kêu gọi dân tích củi, mua lò sưởi sau khi Nga phá hủy 2 nhà máy điện

    • DSPL
    ĐS&PL Thị trưởng thành phố Livi, phía Tây Ukraine, đã kêu gọi người dân tích trữ củi và chuẩn bị lò sưởi cho mùa đông sắp tới sau khi Nga phá hủy 2 nhà máy điện tại đây.

    Tình hình tại thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, đang diễn biến không mấy tốt đẹp sau khi hứng chịu các vụ không kích từ Nga. Tại khu vực này những ngày qua, xe điện không còn hoạt động, ánh đèn không còn được chiếu sáng khắp thành phố và mạng internet kết nối chập chờn. 

    Chia sẻ về những khó khăn hiện tại, Thị trưởng Lviv Andriy Sadovyi cho biết: "Chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng cho khoảng thời gian khó khăn sắp tới".

    Ông nói thêm rằng mùa đông đang đến và thời gian sắp tới có thể là "giai đoạn tồi tệ nhất đối với đất nước chúng tôi".

    Theo Guardian, phía Nga tin rằng mùa đông giá lạnh sắp tới có thể sẽ khiến Ukraine mất tinh thần. Tuy nhiên, ông Sadovyi đã kêu gọi người dân tích trữ thật nhiều củi, mua lò sưởi và những vật dụng cách nhiệt. Ông nhận định đã đến lúc Ukraine quay lại sử dụng các "phương pháp cổ điển".

    thanh pho lviv bi tan cong
    Nga dội tên lửa trúng trạm biến áp điện tại thành phố Lviv. Ảnh: Reuters

    Thị trưởng Lviv tiếp tục: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho những tuần và những tháng khó khăn sắp tới. Bốn trạm biến áp điện đã ngừng hoạt động, để đưa chúng trở lại hoạt động, chúng tôi cần những máy biến áp hiện không sẵn có. Rất khó để có thể dự đoán trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để duy trì hoạt động của các cơ sở y tế".

    Thành phố Lviv, gần biên giới Ba Lan, từng có thời điểm dường như "nằm ngoài" cuộc xung đột của Ukraine. Các cuộc tấn công trực tiếp vào Lviv rất hiếm khi xảy ra. Sau cú sốc ban đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt, các quán bar và nhà hàng tại Lviv đã khôi phục lại sự nhộn nhịp như trước đây. 

    Ngay cả khi còi báo động vang lên, cảnh báo việc Nga đã phóng tên lửa, người dân sống tại Lviv cũng hiếm khi cảm thấy sợ hãi. Khác với sự hỗn loạn ban đầu của mùa xuân, mùa hè ở Lviv diễn ra tương đối yên bình. 

    Tuy nhiên, các cuộc không kích trong 2 ngày 10 và 11/10 đã thay đổi tất cả những điều đó. Được biết, 15 quả tên lửa đã dội xuống các trạm biến áp điện ở Lviv vào ngày 10/10, một phần của cuộc tấn công của Nga nhằm vào các cơ sở vật chất quan trọng trên khắp Ukraine. 

    Việc sửa chữa sau đó đã được thực hiện, nguồn cung cấp điện và nước đã được khôi phục phần lớn trong sáng 10/10. Tuy nhiên, tới sáng 11/10, hơn 10 quả tên lửa tiếp tục được phóng từ các chiến đấu cơ và thuyền từ Biển Đen vào thành phố Lviv. Một số tên lửa bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng không của Ukraine nhưng có ít nhất 3 quả tên lửa đã đánh trúng mục tiêu, phá hủy 2 nhà máy điện ở vùng ngoại ô. Vụ tấn công khiến một công nhân nhà máy điện bị thương và gây ra một mối lo ngại lớn hơn cho toàn thành phố.

    Ông  Maksym Kozytskyy, người đứng đầu lực lượng quân sự vùng Lviv, chia sẻ: "Tôi đang yêu cầu mọi người tiết kiệm năng lượng nhiều nhất có thể. Những đường dây chúng tôi đã sửa trong ngày 10/10 lại một lần nữa bị hỏng vào ngày 11/10 và khoảng 30% thành phố Lviv bị ngắt kết nối với hệ thống điện".

    Các trường học đã bị đóng cửa, các cửa hàng cũng phải tạm dừng hoạt động vì mất điện. Ông Kozytskyy nói thêm: "Một số cửa hàng vẫn mở cửa vì họ có máy phát điện chạy bằng dầu diesel và họ không muốn người dân cảm thấy hoảng loạn. Tôi đã đề nghị các cửa hàng cố gắng không đóng cửa".

    Thị trưởng Lviv cho rằng các vụ tấn công trong 48 giờ qua cũng nhằm mục đích phá hủy sự yên bình của thành phố. Ông thông tin: "Đây là thời điểm chiến sự. Những vụ tấn công trong 2 ngày qua đã dạy cho chúng ta một bài học, về thực tế".

    Cư dân Lviv đã được thông báo rằng họ có khoảng 2 tuần để chuẩn bị trước khi nhiệt độ bắt đầu giảm xuống vào các buổi đêm. Anh Yuri Blahin (34 tuổi), một cư dân Lviv, cho biết anh đã mua máy phát điện bằng dầu diesel nhưng vẫn lo lắng việc giữ ấm cho gia đình anh.

    Trong khi đó, anh Artem Levchenko (26 tuổi) nói rằng anh muốn rời thành phố đến Ba Lan, nơi anh từng học trước đây, nhưng hiện không thể làm điều này vì không thể xin được thị thực.

    Thị trưởng thành phố cũng kêu gọi trang bị thêm lò sưởi và củi đốt. Ông nhận định: "Việc này sẽ giúp chúng ta không bị rét. Việc sửa chữa mạng lưới điện sẽ tốn khoảng 2-3 ngày và chúng ta cần được sưởi ấm để tồn tại trong thời gian đó".

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-ukraine-keu-goi-dan-tich-cui-mua-lo-suoi-sau-khi-nga-pha-huy-2-nha-may-dien-a553917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan