Thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán


Thứ 2, 16/05/2022 | 19:00


Cùng sự kiện

Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra các tổ chức kinh doanh chứng khoán, công ty kiểm toán, tập trung vào các BCTC có nhiều sai sót trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm.

Theo thống kê từ cơ quan quản lý chứng khoán, tính đến hết tháng 4/2022, thị trường chứng khoán trong nước đã ghi nhận mức giảm ở hầu hết chỉ tiêu, từ điểm số thị trường, vốn hóa cho tới thanh khoản giao dịch.

Kinh doanh - Thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán
Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, chỉ số VN-Index đạt 1.366,8 điểm, giảm 8,4% so với cuối tháng trước và giảm 8,8% so với cuối năm 2021.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index đóng cửa tháng ở mức 365,83 điểm, giảm 18,6% so với cuối tháng trước và giảm 22,8% so với cuối năm 2021.

Tính đến cuối tháng 4, vốn hóa thị trường cổ phiếu tại cả 2 sàn giao dịch HoSE, HNX và UPCoM đạt 7,166 triệu tỷ đồng, giảm 7,7% so với cuối năm 2021, tương đương 85,3% GDP. 

Về quy mô giao dịch, tính chung từ đầu năm, thanh khoản bình quân thị trường đạt 29.924 tỷ/phiên, vẫn tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán trong nước giảm mạnh nhiều phiên liên tiếp, bộ Tài chính cho biết từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ thực hiện và rà soát vướng mắc, bất cập trong quy định pháp luật chứng khoán, các Nghị định hướng dẫn Luật Chứng khoán 2019, tiến hành rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực thi hành trong lĩnh vực liên quan.

Bộ Tài chính sẽ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán, công ty kiểm toán được chấp thuận trên cơ sở kế hoạch đã được điều chỉnh. Trường hợp xác định có vi phạm trên cơ sở kết quả giám sát, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm.

Để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, Bộ sẽ thực hiện giám sát chặt chẽ các giao dịch có dấu hiệu bất thường, phối hợp với các Sở Giao dịch để đánh giá, phân tích, tiến hành kiểm tra đối với các giao dịch có dấu hiệu vi phạm quy định.

Thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra với cả các doanh nghiệp kiểm toán doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng, đặc biệt chú ý đối với các doanh nghiệp có khách hàng có báo cáo tài chính (BCTC) sai lệnh hoặc có nhiều sai sót.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu không có tài sản bảo đảm; tiếp tục triển khai Đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán theo đúng lộ trình và quy định...

Đồng thời, trong thời gian tới, bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về một loạt nghị định sửa đổi liên quan thị trường chứng khoán và trái phiếu bao gồm: Nghị định sửa đổi Nghị định 95/2018 quy định về phát hành, đăng ký, lưu ký, niêm yết và giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán; Nghị định sửa đổi Nghị định 153/2020 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và quốc tế; Nghị định về phát hành công cụ nợ của Chính phủ; Nghị định về chào bán và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp; Nghị định sửa đổi, bổ sung chính sách tín dụng đầu tư nhà nước…

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-cac-cong-ty-chung-khoan-va-kiem-toan-a537800.html