+Aa-
    Zalo

    Thanh tra Chính phủ phát hiện cán bộ cấp cao cũng vi phạm khi kê khai tài sản

    • DSPL
    ĐS&PL Báo cáo của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, qua kiểm tra, xác minh tài sản đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, trong đó có cả cán bộ cấp cao.

    Báo cáo của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, qua kiểm tra, xác minh tài sản đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, trong đó có cả cán bộ cấp cao.

    Theo tin tức trên báo Tiền Phong, chiều ngày 5/9, tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Uỷ ban Tư pháp, báo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 của Thanh tra Chính phủ cho hay, qua kiểm tra tại 3.622 cơ quan tổ chức đơn vị, đã phát hiện 22 đơn vị có vi phạm.

    Kiểm tra cho thấy còn tình trạng lạm dụng quy định về bí mật nhà nước để không công khai những nội dung cần phải công khai, minh bạch hoặc thu hẹp đối tượng, hình thức công khai, gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp.

    Về minh bạch tài sản, thu nhập, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 là hơn 1,1 triệu người, tỷ lệ kê khai và công khai đều trên 99,8%. Trong đó có 77 người được xác minh tài sản, thu nhập, bao gồm Bộ NN&PTNT, Quốc phòng, Công Thương, Thành phố Hà Nội, Yên Bái, Đồng Nai.

    Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, qua việc xác minh tài sản, thu nhập của cơ quan có thẩm quyền, phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, trong đó có cả cán bộ cấp cao, ở Đồng Nai, Bộ Công thương. Tuy nhiên, các trường hợp cụ thể đó là những ai thì không được Thanh tra chỉ rõ.

    Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên họp toàn thể. Ảnh: Tiền Phong.

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Đặng Công Huẩn, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, cũng trong các cuộc kiểm tra năm 2017, Thanh tra phát hiện 4 trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng bị xử lý kỷ luật (Quảng Nam 1 người, Kiên Giang 3 người). Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng có tác dụng đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng chống tham nhũng tại đơn vị mình phụ trách.

    "Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều cơ quan vẫn còn lúng túng trong việc xác định mức độ trách nhiệm của người đứng đầu cấp trên đối với sai phạm của người đứng đầu cơ quan cấp dưới hoặc trong trường hợp sai phạm liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều cơ quan, đơn vị, bộ phận", ông Đặng Công Huẩn nói.

    Trong theo báo cáo, 1/10/2016 đến 31/7/2017, cơ quan cảnh sát điều tra đã thụ lý điều tra 282 vụ án, 628 bị can phạm tội về tham nhũng (khởi tố mới 195 vụ, 393 bị can).

    Các vụ án, vụ việc tham nhũng năm 2017 gây thiệt hại trên 1.350 tỷ đồng, đã thu hồi, kê biên 158 tỷ đồng, 314.000 USD, 4 căn nhà, 1 căn hộ chung cư.

    Báo Vietnamnet thông tin thêm, các vụ án, vụ việc tham nhũng năm 2017 gây thiệt hại trên 1.351 tỷ đồng, đã thu hồi, kê biên 158,8 tỷ đồng, 314 nghìn USD, 4 căn nhà, 1 căn hộ chung cư.

    Tổng cục Thi hành án dân sự đã thụ lý mới 128 vụ việc thuộc nhóm tội tham nhũng, tương đương với số tiền hơn 5.110 tỷ đồng, đã giải quyết xong 86 vụ việc, tương đương hơn 1 nghìn tỷ đồng.

    Theo ông Huẩn, kết quả phòng chống tham nhũng đã có tác đụng răn đe nhất định và góp phần làm giảm tham nhũng. Tuy tạo được sự thay đổi tích cực, nhưng vẫn chưa thực sự mang tính đột phá.

    Phó tổng Thanh tra Chính phủ nhận định, tình hình tham nhũng năm 2018 sẽ tiếp tục có dấu hiệu giảm nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng. Nhất là việc kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng sẽ củng cố tốt hơn nữa niềm tin trong nhân dân, có tác dụng răn đe rõ rệt.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-chinh-phu-phat-hien-can-bo-cap-cao-cung-vi-pham-khi-ke-khai-tai-san-a201007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan