+Aa-
    Zalo

    Thanh tra doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm từ 3 tháng

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành thanh tra chuyên ngành đối với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên.

    Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến cuối tháng 1/2023, các doanh nghiệp có số tiền chậm đóng phải tính lãi gần 14.100 tỷ đồng.

    thanh tra doanh nghiep cham dong bao hiem tu 3 thang dspl
    Cơ quan BHXH sẽ tiến hành thanh tra đối với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên. Ảnh minh họa

    Để giảm nợ đọng các loại bảo hiểm, thời gian tới BHXH Việt Nam sẽ tổ chức linh hoạt về hình thức kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng đối với các doanh nghiệp chưa đăng ký đóng, đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp không đầy đủ; doanh nghiệp chậm đóng từ 3 tháng trở lên.

    Kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm; kịp thời lập hồ sơ đề nghị khởi tố theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với những doanh nghiệp cố tình trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

    Tính đến hết tháng 1/2023, cả nước có gần 17,3 triệu người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ bao phủ là 37,4% lực lượng lao động trong độ tuổi (lực lượng lao động trong độ tuổi năm 2023 tạm tính là 46,12 triệu người theo thông cáo báo chí tình hình lao động việc làm quý 4/2022 của Tổng cục Thống kê); tăng 648.000 người so với cùng kỳ năm 2022.

    Trong năm 2022, cả nước có khoảng 17,5 triệu người đóng BHXH, chiếm 38% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng hơn 950.000 người so với năm 2021. Trong đó, 16 triệu người đóng BHXH bắt buộc và gần 1,5 triệu người tham gia BHXH tự nguyện.

    So cùng kỳ, Bắc Ninh, Hà Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ và Hòa Bình bị giảm số người tham gia BHXH bắt buộc, từ 0,1 đến 2,5%.

    Theo ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (BHXH Việt Nam), năm 2022, tại nhiều doanh nghiệp, đơn hàng sụt giảm đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm, thu nhập của người lao động.

    Bên cạnh đó, do hậu quả của đại dịch COVID-19, đời sống của nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đã tác động mạnh đến công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-doanh-nghiep-cham-dong-bao-hiem-tu-3-thang-a565892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan