+Aa-
    Zalo

    Thanh tra IAEA sẽ thị sát khu vực nhà máy hạt nhận Zaporozhye

    • DSPL
    ĐS&PL Các thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ được cấp quyền đến thị sát nhà máy hạt nhân Zaporozhye sau vụ pháo kích tại khu vực này.

    Ngày 20/11 (giờ địa phương), ông Renat Karchaa, cố vấn của người đứng đầu công ty kỹ thuật điện hạt nhân Rosenergoatom Nga, cho biết, các thanh tra Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ được cấp quyền đến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

    iaea
    Xe của một phái bộ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bên ngoài khu vực nhà máy hạt nhân Zaporozhye. Ảnh: TASS 

    Theo đó, ông Karchaa thông tin: "Quyền truy cập khu vực sẽ được cấp cho các thanh tra nhưng chỉ trong phạm vi nhiệm vụ của họ. Họ thường sẽ nói rằng nhiệm vụ của họ không bị giới hạn nhưng điều đó không đúng. IAEA là một tổ chức giải quyết các vấn đề về an ninh hạt nhân. Do đó, chúng tôi sẽ cho phép họ truy cập vào các cơ sở hạ tầng tương ứng. Tuy nhiên, nếu họ muốn vào những nhà máy không liên quan tới hạt nhân, quyền truy cập sẽ bị từ chối. Chúng tôi không có gì phải che giấu nhưng họ cần phải làm việc trong đúng giới hạn nhiệm vụ của họ".

    Ông Karchaa lưu ý thêm rằng việc tới khu vực nhà máy hạt nhân Zaporozhye có thể sẽ rất nguy hiểm với các thanh tra IAEA. Ông tiếp tục: "Dù sao đây cũng là một công việc nguy hiểm. Lực lượng Ukraine có thể khai hỏa đạn pháo tấn công nhà máy bất cứ lúc nào".

    Đồng thời, ông Renat Karchaa cũng nhắc lại những báo cáo trước đó của IAEA rằng tình hình tại nhà máy Zaporozhye "không nghiêm trọng" như những gì thế giới đang lo ngại. 

    Trước đó, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết, các thanh tra của cơ quan có kế hoạch đến thị sát nhà máy Zaporozhye trong ngày 21/11, để đánh giá thiệt hại do các cuộc tấn công pháo kích mới nhất. Đồng thời, ông Grossi cũng có kế hoạch đến thăm Nga và Ukraine để thảo luận về cách đảm bảo an toàn cho khu vực nhà máy này trong cuộc xung đột hiện nay.

    Theo bộ Quốc phòng Nga, sau khoảng 2 tháng, quân đội Ukraine đã nối lại các cuộc tấn công nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, hiện đang trong tầm kiểm soát của Moscow. Trong đó, bộ Quốc phòng Nga thống kế từ ngày 19 đến 20/11, 25 quả đạn pháo đã được nã vào khu vực nhà máy Zaporozhye. Một trong những quả đạn đã bắn trúng nóc tòa nhà đặc biệt số 2 chứa nhiên liệu hạt nhân. Tuy nhiên, tình hình bức xạ xung quanh nhà máy vẫn bình thường.

    Nhà máy hạt nhân Zaporozhye là nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu đang hoạt động. Nga đã kiểm soát khu vực này vào ngày 28/2, ngay sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động bình thường cho tới nay.

    Trước đó, vào tháng 9, một phái bộ của IAEA đã tới khu vực này nhà máy Zaporozhye kiểm tra tình hình và để lại một số nhân viên làm quan sát viên. Tổ chức này cũng đã đưa ra một báo cáo kêu gọi xây dựng một khu vực an ninh xung quanh nhà máy để ngăn những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra trong cuộc xung đột hiện nay.

    Minh Hạnh(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-iaea-se-den-thi-sat-khu-vuc-nha-may-hat-nhan-zaporozhye-a557940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan