+Aa-
    Zalo

    Thanh tra làm rõ tin sai phạm và thua lỗ tại Vicem

    ĐS&PL "Sau chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã bắt đầu vào cuộc xác minh thông tin sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng tại Vicem" - một cán bộ thanh tra cho biết.

    "Sau chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã bắt đầu vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng tại Vicem" - một cán bộ thanh tra cho biết.

    Sau khi nhận được những thông tin báo cáo, chiều ngày 10/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ thông tin Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng trước ngày 30/3.

    Ngày 16/3, trao đổi với phóng viên, một cán bộ thanh tra Bộ xây dựng cho biết, sáng cùng ngày, Thanh tra Bộ đã vào cuộc tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

    "Khi nào kết thúc quá trình thanh tra thì sẽ có báo cáo đầy đủ. Còn hiện tại, chúng tôi không thể cung cấp thông tin gì thêm" - Vị cán bộ nói.

    Còn theo thông tin từ văn phòng của Vicem thì trong buổi làm việc sáng ngày 16/3 tại Tổng Công ty, Thanh tra Bộ Xây dựng đã đọc quyết định thanh tra. Nếu có thông tin gì mới, văn phòng sẽ thông tin sau.

    Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết đã vào cuộc xác minh thông tin sai phạm và thua lỗ tại Vicem. Ảnh minh họa

    Trước đó, theo Kết luận số 402 (ngày 14/10/2016) của Thanh tra Bộ Xây dựng thì trong quá trình thanh tra 20 công ty trực thuộc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đã phát hiện nhiều sai phạm.

    Theo đó, các đơn vị này phải khắc phục hơn 326 tỷ đồng nộp các khoản thuế nợ vào ngân sách Nhà nước. Toàn bộ 20 công ty được thanh tra đã khắc phục, thu hồi, giảm các khoản công nợ phải thu lên tới 3.121 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2015, số công nợ phải thu của 20 công ty trực thuộc Vicem vẫn còn hơn 937 tỷ đồng.

    Cũng tại kết luận này, việc người đại diện phần vốn của tổng công ty từ năm 2014 trở về trước tại Cty Cổ phần Vicem thương mại Xi măng do thiếu kiên quyết trong quản lý, điều hành đã để phát sinh nhiều khoản công nợ phải thu. Đến nay, các khoản công nợ này đã đến hạn và khó đòi với tổng số tiền hơn 36 tỷ đồng, chiếm khoảng 60% vốn điều lệ, tiềm ẩn khả năng thâm hụt vốn Nhà nước đã đầu tư vào công ty.

    Quá trình thanh tra cho thấy, các khoản phải thu tại 12 công ty thành viên ngày càng tăng, 5 công ty không bảo đảm khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, 10 công ty có tốc độ gia tăng vốn năm 2015 thấp hơn năm 2014.

    Báo cáo kết quả thanh tra cũng nêu rõ, nhiều công ty thuộc Vicem không hoàn thành chỉ tiêu về lợi nhuận nhưng vẫn trả thù lao cho hội đồng quản trị, ban kiểm soát. Đặc biệt, công ty mẹ còn vi phạm nghiêm trọng trong tăng vốn điều lệ khi chưa có quyết định của Bộ Xây dựng.

    Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam Lương Quang Khải cho rằng, kết luận thanh tra "chả vấn đề gì và nếu là sai phạm lớn thì Bộ Xây dựng đã không để yên... Vicem sẵn sàng giải trình, báo cáo đầy đủ về việc này." - (PV- Zing)

    "Thực sự tôi nghĩ nó không đến mức như báo chí đưa tin. Công bằng mà nói, tôi thừa nhận có những cái phải rút kinh nghiệm, nhưng kết luận trên chưa diễn tả hết cái nào là ý thức, cái nào là thất thoát, cái nào là không" - ông Khải khẳng định.

    Về số công nợ phải thu của 20 công ty trực thuộc Vicem (theo như Kết luận số 402 là vẫn còn hơn 937 tỷ đồng), ông Hải giải thích: "Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chúng tôi không phải là một công ty đơn lẻ, chưa kể các công ty trên gia công bên nọ, bên kia nên phải vay phải nợ. Khi nào bán được sản phẩm thì họ trả tiền. Do vậy, nếu cộng giá trị tạm thời trong hoạt động của các bên thì nó lên tới mấy trăm tỷ, nhưng số tiền đó đâu phải bị mất.

    Kết luận như trên thì chưa phản ánh hết chuyện đó. Nếu cho rằng đó là sai phạm lớn hay thế nọ thế kia thì chắc là Bộ Xây dựng đã không để yên. Tôi cho rằng kết luận thanh tra trên có ý nghĩa nhắc nhở các đơn vị làm cho tốt và nói về các năm trước chứ vài năm trở lại đây, chúng tôi đều có lãi".

    "Tôi cũng xin khẳng định số 36 tỷ đồng nêu trên (các khoản công nợ đã đến hạn và khó đòi) hoàn toàn xong trích lập dự phòng rồi và đến bây giờ chưa thể nói là mất hết được. Có những cái sẽ đưa ra tòa hoặc có trọng tài… Hai năm qua, tất cả các đơn vị trong tổng công ty đều đã đi lên, đều có lợi nhuận. Do đó không nên chỉ nhìn về quá khứ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-lam-ro-tin-sai-pham-va-thua-lo-tai-vicem-a184332.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan