+Aa-
    Zalo

    Thanh tra ngành GTVT thực hiện trên 72.100 cuộc thanh tra, kiểm tra trong năm 2023

    (ĐS&PL) - Trong năm 2023, thanh tra ngành GTVT đã thực hiện trên 72.100 cuộc thanh kiểm tra, qua đó xử phạt vi phạm hành chính hơn 38.500 vụ, với số tiền xử phạt trên 192 tỷ đồng.

    Báo cáo tổng kết năm 2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, công tác thanh kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Ngay từ đầu năm, Ban Cán sự đảng, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả các công tác này.

    Trong năm, thanh tra ngành GTVT đã thực hiện trên 72.100 cuộc thanh kiểm tra. Trong đó, Thanh tra bộ đã triển khai 23 cuộc thanh kiểm tra, còn lại là các cuộc thanh kiểm tra của cục quản lý chuyên ngành và Sở GTVT các địa phương.

    Qua thanh kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 38.500 vụ, với số tiền xử phạt trên 192 tỷ đồng; tạm giữ 171 ô tô, đình chỉ hoạt dộng 42 bến và 204 phương tiện thuỷ nội địa; giám sát 719 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 633 kỳ sát hạch lái xe mô tô. Bên cạnh đó, qua thanh kiểm tra cũng phát hiện, xử lý, kiến nghị sửa đổi một số quy định liên quan để khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý.

    thanh tra nganh gtvt thuc hien tren 72 100 cuoc thanh tra kiem tra trong nam 2023
    Trong năm 2023, thanh tra ngành GTVT đã thực hiện trên 72.100 cuộc thanh kiểm tra

    Ngoài tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và nhiệm vụ thường xuyên, Bộ GTVT cũng chỉ đạo thanh kiểm tra đột xuất đối với một số lĩnh vực được dư luận xã hội hết sức quan tâm, tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực, tập trung trong lĩnh vực đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, hoạt động vận tải, đăng kiểm phương tiện thuỷ.

    Đáng chú ý, thanh tra Bộ GTVT đã tổ chức thanh kiểm tra việc thực hiện các dự án, gói thầu liên quan đến Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và hệ sinh thái AIC trong lĩnh vực quản lý của ngành.

    Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng tiến hành thanh kiểm tra một số lĩnh vực thu hút quan tâm dư luận, như: Công tác điều phối giờ cất hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay; thông tin chuyển nhượng thầu tại một số dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc; việc quản lý, thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; công tác thu phí đường bộ không dừng.

    Qua công tác thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện, xử lý, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý, điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực.

    Đặc biệt, đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Bộ GTVT đã chuyển thông tin 6 cơ sở đào tạo và 1 đơn vị có dấu hiệu vi phạm đến cơ quan công an để xem xét xử lý theo thẩm quyền; đã ban hành 1 chỉ thị, 5 văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm, chỉ đạo Cục Đường bộ việt Nam (ĐBVN) và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung ngay 2 nghị định và 4 thông tư cho phù hợp với thực tiễn.

    Công tác giám sát, thẩm định, xử lý sau thanh tra, kiểm tra được tăng cường thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra. 100% các cuộc thanh tra được giám sát, các kết luận thanh tra của Bộ GTVT đều được thẩm định trước khi ban hành. Các kết luận thanh tra của Bộ GTVT, của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành khác được lập hồ sơ theo dõi, đôn đốc.

    Cơ bản các kiến nghị trong kết luận thanh tra được chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, các kiến nghị về xử lý hành chính, xử lý kinh tế được quan tâm thực hiện hoàn thành.

    Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật, dứt điểm, không để tồn đọng, kéo dài; việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng đảm bảo liên tục, kịp thời; qua xử lý đơn thư đã chuyển 6 nội dung có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan công an xử lý theo quy định.

    Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung đẩy mạnh, Ban Cán sự Đảng, Bộ GTVT tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực quản lý và nội bộ cơ quan, đơn vị, điển hình là Nghị quyết số 50-NQ/BCSĐ, về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Quyết định số 1504/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030”; Chỉ thị số 02-CT/BCSĐ ngày 20/3/2023 về tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của Bộ GTVT, Văn bản số 13377/BGTVT-TTr ngày 23/11/2023 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra để xây dựng cơ chế tự kiểm tra, giám sát nội bộ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực.

    XEM THÊM: Thủ tưởng Chính phủ: Năm 2023, Bộ GTVT hoàn thành xuất sắc khối lượng công việc rất lớn được giao

    Tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với trên 6.500 cán bộ, công chức tham dự; rà soát 34 văn bản luật, pháp lệnh còn bất cập báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách; đã thực hiện chuyển đổi 203 vị trí công tác để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; ban hành kế hoạch xác minh, tài sản thu nhập năm 2023 của Bộ GTVT, thực hiện xác minh tài sản, thu nhập đối với 50 cán bộ thuộc 12 đơn vị.

    Trong năm, Ban cán sự Đảng, Bộ GTVT đã kỷ luật 17 tổ chức Đảng, khai trừ 112 đảng viên, buộc thôi việc 63 cán bộ, kỷ luật 2 cán bộ là người đứng đầu do để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị do mình trực tiếp quản lý.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-nganh-gtvt-thuc-hien-tren-72-100-cuoc-thanh-tra-kiem-tra-trong-nam-2023-a605408.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan