+Aa-
    Zalo

    Thanh tra sở “đột kích” phòng nạo phá thai “chui” tại TP.HCM

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Dù mới đi vào hoạt động được hơn ba tháng, các “bác sỹ” không có chứng chỉ hành nghề nhưng Phòng khám sản phụ khoa Vạn Phước lại chuyên nhận các ca nạo phá thai.

    (ĐSPL) - Dù mới đi vào hoạt động được hơn ba tháng, các “bác sỹ” không có chứng chỉ hành nghề nhưng Phòng khám sản phụ khoa Vạn Phước (gọi tắt là phòng khám Vạn Phước) lại chuyên nhận các ca nạo phá thai.

    Mỗi ngày có hàng chục ca nạo phá thai được thực hiện tại phòng khám này, bởi những bác sỹ không có bằng cấp. Bức xúc trước nạn nạo phá thai chui đang diễn ra tại đây, người dân sống gần đó đã làm đơn tố cáo phòng khám Vạn Phước lên sở Y tế TP HCM.

    Triệt phá phòng khám phá thai chui

    Phòng khám sản phụ khoa Vạn Phước (177 Bis Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận 3, TP.HCM) được đăng ký là khám bệnh nội tổng quát, sản phụ khoa và mới chỉ đi vào hoạt động được một thời gian ngắn.

    Tính đến thời điểm hiện tại, phòng khám này hoạt động khi chưa có giấy đủ điều kiện hành nghề, người hành nghề không xuất trình được chứng chỉ hành nghề. Bất chấp những sai phạm, phòng khám Vạn Phước nhận sản phụ có ý định phá thai, để thực hiện việc phá thai chui.

    Sau khi tiếp nhận nhiều đơn thư tố cáo từ người dân sống gần phòng khám, Thanh tra sở Y tế TP HCM, bất ngờ kiểm tra phòng khám này vào trưa 11/3.

    Theo thông tin từ Thanh tra sở, khi lực lượng chức năng bất ngờ ập vào kiểm tra, thì không thấy một bác sỹ nào đang làm việc cả. Trên lầu ba, bốn thai phụ đang nằm chờ để được điều trị nạo phá thai.

    Ngoài ra, còn có ba phụ nữ mặc đồ bộ đang thực hiện việc dọn dẹp, trực tiếp chăm sóc cho các thai phụ. Bốn thai phụ nằm chờ có tuổi đời còn rất trẻ từ 18 – 23 tuổi, cho biết mình đến phòng khám Vạn Phước để phá thai.

    Tất cả vừa mới đến, đã đóng tiền và đang chờ đến lượt mình. Điều đáng nói, tất cả những thai phụ có mặt tại phòng khám này, khi đoàn kiểm tra đến đều tỏ ra thoải mái, không có tâm trạng lo lắng hay sợ hãi vì sắp phá thai.

    Bốn thai phụ có mặt khi đoàn kiểm tra của sở Y tế đến gồm: T.N (21 tuổi), Đ.T.B.N. (22 tuổi), P.T.N.H. (18 tuổi) và V.T.H. (23 tuổi). Có người đi một mình, nhưng cũng có người được người nhà đưa đi. Thai phụ P.T.N.H. (có thai đã 19 tuần tuổi) còn được mẹ đưa đến phòng khám này để phá thai, vì không muốn con mình phải sống cảnh không chồng mà có con. Một người nhà thai phụ cho biết, dù biết nạo phá thai chui rất nguy hiểm, có thể đến đến việc không có con vĩnh viễn, nhưng vì các bệnh viện công không nhận nạo phá thai nên phải đưa đến đây.

    Trong phòng được gắn bảng: “Phòng sinh hoạt Đội văn nghệ - CLB Thầy thuốc” có một bàn khám, giường nằm và một máy siêu âm vẫn đang hoạt động. Cơ quan chức năng xác định, căn phòng này thực chất là phòng chuyên thực hiện việc phá thai.

    Với những thai phụ có thể trạng yếu, hoặc khi làm không kịp phải ở lại qua đêm cũng được các “bác sỹ” ở đây phục vụ đồ ăn và nơi ngủ. Thanh tra sở Y tế TP HCM xác định, phòng khám Vạn Phước hoạt động khi chưa có giấy đủ điều kiện hành nghề, người hành nghề không xuất trình được chứng chỉ hành nghề khi đoàn đến kiểm tra.

    Trao đổi với PV, bà Nguyễn Quỳnh M. (một người dân gần đó) bức xúc: “Phòng khám này có nhiều điều bất thường, trên bảng phòng khám ghi tên một bác sĩ tên Trang. Nhưng từ khi hoạt động đến nay không thấy vị bác sĩ này đâu cả. Hằng ngày chỉ thấy hai người phụ nữ ăn mặc bình thường, có khi mặc đồ bộ đến làm việc. Một số người dân ở đây nhiều lần tình cờ thấy những bào thai được bỏ trong những bao đen ngay hành lang phòng khám. Hỏi một số thai phụ vừa được “điều trị” xong, thì được biết họ vừa được phá thai. Nghi ngờ phòng khám Vạn Phước làm việc bất minh, nạo phá thai chui nên chúng tôi làm đơn tố cáo. Nạo phá thai là tội ác, cần phải lên án cả thai phụ và cả người thực hiện tội ác đó”.

    Sau khi bị phát hiện nạo phá thai chui, phòng khám Vạn Phước đã bị buộc đóng cửa, dừng hoạt động.

    Cũng theo lời bà M., người dân sống gần đây thường thấy một số người đàn ông dẫn theo thai phụ đến khám và đi nhanh ngay sau đó. Có thể, đây là những người chuyên dắt mối để được chia tiền.

    Chia phần trăm cho người dắt mối sản phụ đến phá thai?

    Tiếp tục kiểm tra các các bao nylon đen để ở ngoài hành lang, thì thấy bên trong còn cả bông băng và bào thai còn mới. Ngay sau khi xác định đây là phòng khám chuyên nạo phá thai với số lượng gần chục thai phụ mỗi ngày, Thanh tra sở Y tế đã lập biên bản, đồng thời mời ba người phụ nữ mặc đồ bộ làm việc ngay tại phòng khám. Ban đầu, những người phụ nữ này cho rằng, phòng khám chỉ chuyên điều trị, chăm sóc cho thai phụ chứ không nạo phá thai.

    Tuy nhiên, khi Thanh tra sở cho biết đã phát hiện những bào thai còn mới trong các túi đen để ở hành lang phòng khám, thì họ mới thừa nhận.

    Một cán bộ Thanh tra sở Y tế cho biết, người trực tiếp thực hiện các ca nạo phá thai tại phòng khám Vạn Phước xưng tên Nguyễn Thị Hoa. Dù chưa có chứng chỉ hành nghề, nhưng bà Hoa nhận thực hiện việc “điều trị” cho các thai phụ có nhu cầu.

    Theo lời bà Hoa, bà từng làm nữ hộ sinh tại nhiều bệnh viện, phòng khám trước khi bà đến làm tại phòng khám này. Bà chỉ nhận phá thai cho những thai phụ mới có thai 15 -16 tuần tuổi. Trong sổ ghi chép của phòng khám Vạn Phước thể hiện rõ, trung bình mỗi này có từ 5 – 10 sản phụ đến khám, nạo phá thai.

    Video xem thêm:

    Một phụ nữ mang thai 16 tuần bị xe ben cán qua người.

    Trong sổ lưu của phòng khám, Thanh tra sở Y tế còn phát hiện, có những thai nhi có tuổi từ 25 – 28 tuần tuổi, nhưng phòng khám này vẫn nhận phá thai với giá 8 triệu đồng/ca.

    Về chi phí “điều trị”, tùy vào tuổi của thai nhi mà phòng khám Vạn Phước lấy với giá khác nha, có ca chỉ vài trăm ngàn, cá ca vài ba triệu đồng. Đặc biệt, sổ lưu tại phòng khám còn ghi đã chi “hoa hồng” cho những người có tên như Hoàng, Sơn, Lộc...là những người chuyên dắt mới thai phụ đến phòng khám.

    Một số người dân sống gần phòng khám nghi ngờ, phòng khám Vạn Phước có thể đã nhận nạo phá thai cho những thai phụ có tuổi thai già hơn 28 tuần tuổi, vì nhiều thai phụ đến phòng khám có bụng rất lớn.

    Ngoài bà Hoa, một người phụ nữ khác xưng tên Lê Thị Ngàn là đại diện và là chủ đầu tư của phòng khám Vạn Phước. Từ ngày 01/12/2014, bà Ngàn ký hợp đồng hợp tác mở phòng khám bệnh nội tổng quát, sản phụ khoa, thuê tầng một và tầng ba của ngôi nhà có địa chỉ như trên làm “trụ sở”. Thanh tra sở Y tế TP HCM cho biết, bà Ngàn là người chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến pháp luật về hoạt động của phòng khám, kể cả chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động. Bà Ngàn chống chế rằng, phòng khám của mình mới hoạt động một thời gian ngắn và mới chỉ nhận nạo phá thai cho một số ít trường hợp. Tuy nhiên, trong sổ theo dõi thai phụ lại ghi từ giữa tháng 1/2015 và đã có hàng trăm trường hợp đến khám, phá thai.

    Sẽ xử lý nghiêm

    Sáng 12/3, Thanh tra sở Y tế cho biết, phòng khám Vạn Phước do bác sỹ Hồ Thị Trang đứng tên. Phòng khám này chưa có giấy đủ điều kiện hành nghề, người hành nghề không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Trước mắt, Thanh tra sở sẽ buộc phòng khám Vạn Phước phải dừng hoạt động. Thanh tra sở Y tế cũng cho biết, sẽ xử lý nghiêm những sai phạm tại phòng khám này, đồng thời làm rõ có hay không  hành vi cho thuê mướn bằng giữa bác sĩ tên Trang với chủ đầu tư phòng khám.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-so-dot-kich-phong-nao-pha-thai-chui-tai-tphcm-a87153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan