+Aa-
    Zalo

    Thành "tỷ phú" với 1 tỷ "từ trên trời rơi xuống": Chuốc thêm bực mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi mua hàng, một người dân Tp.HCM nhận được "Giấy chứng nhận trao giải cho người thằng cuộc" với giá trị giải thưởng là 1 tỷ đồng và ngày trao giải là 3/4.

    (ĐSPL) - Sau khi mua hàng, một người dân Tp.HCM nhận được "Giấy chứng nhận trao giải cho người thằng cuộc" với giá trị giải thưởng là 1 tỷ đồng và ngày trao giải là 3/4. Tuy nhiên, đến nay, số tiền đó vẫn "bặt vô âm tín". Vậy bản chất của "1 tỷ" này là gì?

    Báo VTC news đưa tin, ngày 12/3 anh Lưu Nguyên Phổ (ngụ đường Đào Duy Từ, phường 17, quận Phú Nhuận, TP HCM) mua bộ ấm trà gốm sứ Bát Tràng cùng một số mặt hàng khác trị giá 1.665.000 đồng của Công ty Catalogue Shopping, với thương hiệu Best Products. “Tôi đã quyết định mua số hàng này khi nghe Best Products quảng cáo rằng, đơn hàng trên 1 triệu đồng sẽ có cơ hội trúng giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng”, anh Phổ cho biết.

    Và sau khi mua hàng, anh Phổ rất vui khi nhận được “Giấy chứng nhận trao giải cho người thắng cuộc”, trong đó ghi rõ anh Phổ trúng giải thưởng trị giá lên tới 1 tỷ đồng và ngày trao giải là 3/4, được ký tên bởi giám đốc Công ty Catalogue Shopping Hạ Tinh Quang. Tuy nhiên, đến nay giải thưởng này chưa bao giờ đến tay anh, và cũng không nghe công ty trên mời tới nhận thưởng.

    Dù được thông báo trúng thưởng nhưng chị Mai không được nhận thưởng.

    Tương tự, sau khi làm theo hướng dẫn mua hàng trên 1 triệu đồng một đơn hàng sẽ có cơ may trúng thưởng 1 tỷ đồng như quảng cáo của công ty này, chị Nguyễn Ngọc Mai (khóm 7, đường Lê Văn Tám, phường 8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) cũng nhận được thư chúc mừng của Catalogue Shopping, với nội dung như sau: “Nguyễn Ngọc Mai. Xin chúc mừng! Ban quản lý công ty quyết định chọn quý khách là người thắng giải thưởng lớn và sẽ nhận được 1 tỷ đồng!”.

    Phương thức trao giải được ghi là: “Chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của người thắng giải” vào ngày 3/4. Thế nhưng cũng như anh Phổ, tới nay thời hạn trao giải đã qua hơn một tháng mà chị Mai vẫn chưa nhận được khoản tiền thưởng nào, và cũng không hề được công ty liên hệ giải thích bất cứ điều gì.

    Còn anh Lê Văn Y (ngụ đường Phan Đình Phùng, phường 4, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) cho biết, đã năm lần mua sản phẩm của Catalogue Shopping (lần cuối vào tháng 3/2015) với giá trị tổng cộng 6,7 triệu đồng, và cũng được công ty gửi thư chúc mừng, ghi rõ rằng anh đã trúng thưởng.

    Điều ngạc nhiên là trong cả hai lần nhận giấy báo trúng thưởng (ngày 26/12/2014 và ngày 3/4/2015), anh Y đều được yêu cầu đặt mua hàng tiếp. “Đến lúc đó tôi mới phát hiện mình có thể đã bị lừa. Bởi mỗi lần báo trúng thưởng công ty còn bắt buộc đặt hàng vào các phiếu ghi kèm theo để gửi cho Catalogue Shopping, nhưng chẳng thấy giải thưởng đâu”, anh Y cho biết.

    Trước đó, báo Thanh Niên đưa tin, vào ngày 4/3, ông Huỳnh Thanh Hùng (ngụ P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, An Giang) cho biết ngày 24/2 ông bất ngờ nhận được bao thư kèm theo thông báo ông là người chiến thắng giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng của Công ty Catalogue  Best Products tại TP.HCM.

    Trên thông báo (ảnh) gửi ông Hùng ghi: “Tôi, Hạ Tinh Quang, Giám đốc Công ty Catalogue Shopping chính thức thông báo tới bạn rằng giải thưởng lớn trị giá 1 tỷ đồng đã sẵn sàng trong tài khoản của  Best Products để trao cho bạn. Tôi, Hạ Tinh Quang, dự tính lúc 11 giờ 30 ngày 3.4.2015 sẽ đến thăm bạn ở nhà riêng tại TP.Long Xuyên để trao giải thưởng lớn”. Ngoài ra, ông Hùng còn nhận được tờ phiếu của công ty thông báo đây là tấm séc siêu giải thưởng trị giá 150 triệu đồng. Mặt trong của thông báo còn đăng ảnh những người từng chiến thắng giải thưởng lớn 1 tỷ đồng.

    Ngạc nhiên trước thông tin này, ông Hùng liên hệ qua điện thoại thì được nhân viên công ty cho biết đó chỉ là thông tin tiếp thị, muốn có cơ hội trúng thưởng ông Hùng phải tham gia mua hàng của công ty.

    Thông báo gửi ông Huỳnh Thanh Hùng về giải thưởng trị giá 1 tỉ đồng của Công ty Catalogue  Best Products tại TP.HCM - Ảnh: báo Thanh Niên

    Lỗi khách hàng chưa đọc kỹ?

    Trả lời chúng tôi về những phản ảnh của khách hàng, đại diện Công ty Catalogue Shopping (đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM) cho rằng, người mua hàng trúng tiền triệu là có thật(?), “còn trúng thưởng tiền tỷ lại là chuyện khác, phức tạp hơn rất nhiều chứ không đơn giản như các mẩu quảng cáo”.

    “Các chương trình quảng cáo cần phải được hiểu rõ. Chẳng hạn, hãng hàng không nào đó nói khách hàng được mua vé 0 đồng, không có nghĩa khách hàng không mất đồng nào mà phải trả phí sân bay, phí dịch vụ này kia. Chương trình chúng tôi cũng vậy. Ghi tên tuổi của bạn như người trúng 1 tỷ không có nghĩa là bạn nhận được 1 tỷ đồng luôn”, bà Tạ Dịu Thương, Giám đốc pháp lý của Catalogue Shopping, phân bua.

    Cũng theo bà Thương, những khách hàng nêu trên đã không phản hồi tới công ty để trao đổi về giải thưởng đúng thời hạn, hoặc do không đọc kỹ các dòng chữ, trong đó có những dòng rất nhỏ mà không để ý, sẽ không nhận ra trong các mẩu quảng cáo.

    “Đây này, trong thư mời đến nhận giải thưởng tiền mặt 1 tỷ đồng chúng tôi có ghi dòng chữ này: Nếu chúng tôi tuyên bố quý khách chính là người thắng cuộc cuối cùng, chúng tôi sẽ gửi lời mời đến quý khách như sau: Xin chúc mừng quý khách Lê Văn Y! Quý khách đã chiến thắng 1 tỷ đồng”, bà Thương chỉ dòng chữ rất nhỏ xen lẫn giữa những dòng chúc mừng, và cho rằng đó là chuyện thường trong quảng cáo. “Quảng cáo thường có những dòng nổi bật và có những dòng viết thật nhỏ. Hãng nào quảng cáo cũng vậy thôi", bà Thương nói thêm.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Bách Phong, chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, cho rằng với kiểu mua hàng trúng thưởng như vậy, người tiêu dùng có thể bị thiệt thòi do quảng cáo quá so với bản chất hàng hóa. Đặc biệt, các giao kết chưa thể hiện được quy trình trả thưởng minh bạch... có thể xâm hại lợi ích của người tiêu dùng.

    “Việc lấy cái lợi ảo để câu người tiêu dùng trả tiền thật đã xảy ra nhiều. Vì vậy người tiêu dùng cần cảnh giác, đặc biệt với hình thức giao dịch điện tử vì khó kiểm chứng thông tin, khó lưu giữ chứng từ để khiếu nại, tố cáo khi bị lừa”, ông Phong cảnh báo.

    Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Ngọc Mai (khóm 7, đường Lê Văn Tám, P.8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) cho biết, đã gửi đơn thư tố cáo Công ty Catalogue Shopping đến Công an phường 6, quận 3 và Công an quận 3, TP HCM. Trong khi đó anh Lê Văn Y (đường Phan Đình Phùng, phường 4, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre ) cũng cho biết, đã gửi đơn tới Sở Kế hoạch - đầu tư TP HCM và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM đề nghị được bảo vệ quyền lợi.

    Việc lấy cái lợi ảo để câu người tiêu dùng trả tiền thật đã xảy ra nhiều. Vì vậy người tiêu dùng cần cảnh giác, đặc biệt với hình thức giao dịch điện tử vì khó kiểm chứng thông tin, khó lưu giữ chứng từ để khiếu nại, tố cáo khi bị lừa.

    Cẩn thận với trang web bán hàng có thông tin mù mờ

    Theo luật sư Trần Duy Cảnh, Công ty Luật Việt, pháp luật không cấm việc bán hàng qua mạng, song hình thức này chỉ phù hợp với các trang mạng lớn, có uy tín lâu dài, có địa chỉ, do thương nhân công khai thông tin điều hành.

    “Lướt qua trang web www.bestproducts.com.vn thì thấy hoàn toàn thiếu vắng các thông tin cần thiết của chủ sở hữu trang web, tên thương nhân, địa chỉ… có thể gây nên mối nghi ngờ về tính minh bạch trong chương trình của họ.

    Về phương diện pháp luật, không nên tham gia các chương trình mua bán mà thông tin bên bán rất mù mờ như thế này, sẽ vô vọng nếu muốn khiếu nại khiếu kiện người bán”, ông Cảnh cho biết.

    Báo Thanh Niên dẫn ý kiến của luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM cho biết lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu, người quản lý tài sản tin nhầm giao tài sản cho người khác để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, thực tế chưa có chuyện người dân được thông báo giao một tài sản gì của mình cho phía công ty ra thông báo nên không có chuyện lừa đảo ở đây. Song không phải là không có cách xử lý.

    Thông báo về việc trao giải thưởng 1 tỷ đồng của Công ty Catalogue  Best Products là một văn bản không thể chối cãi (có ký tên, đóng dấu cá nhân, tổ chức thực hiện). Trong đó, họ đã đơn phương cam kết thực hiện một việc cụ thể là trao 1 tỷ đồng cho khách hàng. Về mặt pháp lý, văn bản cam kết này có giá trị ràng buộc, phát sinh quyền của người được nhận văn bản và nghĩa vụ của bên ra văn bản. Nếu bên có nghĩa vụ không thực hiện thì bên có quyền được phép khởi kiện dân sự theo Bộ luật dân sự buộc bên có nghĩa vụ phải thực hiện theo thông báo.

    Ngoài ra, nếu thông báo trúng thưởng chỉ là tờ rơi thì tùy mức độ, vẫn có quyền khiếu nại yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử phạt hành chính cá nhân, tổ chức phát tờ rơi gây hiểu lầm hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đây chính là cách Nhà nước phải bảo vệ người dân trước một số chiêu trò, mập mờ trong kinh doanh.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Video: Mưa lớn làm sấp bờ kè, xe con 7 chỗ bẹp rúm[mecloud]Js5RzwE0gS[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-ty-phu-voi-1-ty-tu-tren-troi-roi-xuong-chuoc-them-buc-minh-a93735.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ý tưởng kinh doanh nào phù hợp với bạn?

    Ý tưởng kinh doanh nào phù hợp với bạn?

    (ĐSPL) - Bắt đầu kinh doanh là một công việc không hề dễ dàng và đôi khi có chút mạo hiểm. Thực hiện một ý tưởng kinh doanh tức là bạn phải đầu tư vốn, thời gian,..