+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Nỗ lực gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng tại Khu kinh tế Nghi Sơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang đẩy nhanh giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của một số dự án lớn chậm tiến độ trên địa bàn Khu

    Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang đẩy nhanh giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của một số dự án lớn chậm tiến độ trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn.

    Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

    Mới đây, khi làm việc với giải quyết những khó khăn, vướng mắc của một số dự án lớn, trọng điểm đang triển khai trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn và huyện Tĩnh Gia, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, các dự án nêu trên bị chậm tiến độ ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. “Thanh Hóa sẽ tạo mọi điều kiện, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp phát triển”, ông Xứng khẳng định.

    Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Việc các dự án nêu trên bị chậm tiến độ đề ra cũng ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: Công Luận

    Vị Chủ tịch tỉnh cũng nhấn mạnh rằng, huyện Tĩnh Gia cần có kế hoạch cụ thể về thực hiện, ký cam kết giải phóng mặt bằng với chủ đầu tư của từng dự án; phối hợp với các sở, ngành có liên quan tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng và báo cáo UBND tỉnh giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

    Cùng đó, các Sở như sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, UBND huyện Tĩnh Gia rà soát, nắm lại tình hình thực hiện các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn và huyện Tĩnh Gia. Đối với những dự án chậm tiến độ đầu tư phải có sự nhắc nhở kịp thời, hoặc báo cáo với UBND tỉnh để có những biện pháp xử lý phù hợp.

    Được biết, UBND huyện Tĩnh Gia đã tiến hành tổ chức 98 hội nghị đối thoại, làm việc với người dân về vấn đề giải phóng mặt bằng.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thi – Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp tỉnh, bày tỏ mong muốn thực hiện các dự án đúng tiến độ đề ra. “Không ai mong muốn công trình bị ngắt quãng. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng lại thuộc về UBND huyện Tĩnh Gia”, ông Thi nói.

    Cũng theo ông Thi, thời gian qua, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị, mời các nhà thầu và UBND huyện Tĩnh Gia (đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng cho các dự án) đến thảo luận, bàn bạc các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng tại đây.

    Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia cam kết các mốc thời gian cụ thể bàn giao mặt bằng; yêu cầu các nhà thầu lập biểu thời gian thi công cụ thể cho từng nhóm hạng mục theo tháng, theo quý để các dự án được thi công kịp tiến độ.

    Chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng?

    Khu kinh tế Nghi Sơn là một khu kinh tế ven biển được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại nên có sức hấp dẫn đặc biệt với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, một số dự án trọng điểm tại đây bị chậm tiến độ hàng năm trời như nét vẽ xấu xí lên bức tranh phát triển chung của Khu kinh tế này.

    Những nét vẽ đó được tạo ra bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương chậm; nhiều hộ dân chưa thống nhất với phương án bồi thường, yêu cầu thỏa thuận đơn giá với chủ đầu tư... Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước vào cuộc cũng đã kết luận khẳng định những tồn tại này.

    Thông tin PV có được từ Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, tổng số dự án đủ điều kiện giải phóng mặt bằng theo Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 30/01/2019 của UBND tỉnh và dự án bổ sung trong năm 2019 là 72 dự án với diện tích giải phóng mặt bằng 380,95 ha. Trong đó, địa phương đã chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng tại 56 dự án, với diện tích 201,7ha (đạt 52,53 % kế hoạch rà soát).

    Bên cạnh đó, nhiều dự án hiện còn chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng. Có thể lấy ví dụ là dự án mở rộng đường từ Quốc lộ 1A đến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn. Đây là tuyến giao thông chính, trung tâm của Khu Kinh tế Nghi Sơn. Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh đã có Quyết định số 352/QĐ-BQLKKTNS&CKCN phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này vào ngày 29/9/2016. Nguồn kinh phí được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

    Đến cuối tháng 8/2017, dự án được phê duyệt điều chỉnh, đi qua địa phận 3 xã: Mai Lâm, Tĩnh Hải và Hải Thượng (huyện Tĩnh Gia) với tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng; trong đó, 924 tỷ đồng xây lắp và thiết bị, 300 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, còn lại là các chi phí khác và dự phòng. Dự án do Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Thời gian thi công dự án 36 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, thời gian kết thúc hợp đồng là tháng 12/2019.

    Thế nhưng sau hơn 2 năm, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án có nhiều vướng mắc, nhiều hộ dân có nguồn gốc đất không rõ ràng khiến việc xác định kéo dài. Việc bàn giao mặt bằng của chính quyền địa phương “nhỏ giọt” từng đoạn một, nhà thầu thì chờ bàn giao mặt bằng sạch nên cũng có lúc, có đoạn chưa quyết liệt trong triển khai máy móc thi công. Nhiều đoạn đường theo đó cũng được thi công nâng cấp dở dang, nhếch nhác kéo dài. Điển hình nhất là tại xã Mai Lâm, nhiều đoạn đã bị đào xới từ giữa năm 2018 đến nay vẫn chưa hoàn thành, ven đường là những đống vật liệu chất cao, những hố công trình vẫn hiện hữu.

    Tương tự, tại dự án Hệ thống chiếu sáng Quốc lộ 1A đoạn qua Khu Kinh tế Nghi Sơn (Dự án chiếu sáng) dù đã rất nhiều lần phía Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn gửi văn bản đề nghị UBND huyện giao mặt bằng nhưng đến nay dự án vẫn chưa được hoàn thiện với lý do UBND huyện Tĩnh Gia chưa giải phóng xong mặt bằng.

    Được biết, Dự án chiếu sáng được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1743/QĐ-UBND ngày 20/5/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Với quy mô, đầu tư hệ thống chiếu sáng 2 bên đường Quốc lộ 1A, tổng chiều dài 9,8km có điểm đầu tại Km367+300, điểm cuối tại MK377+100 (giao với đường vào mỏ đất sét, Khu kinh tế Nghi Sơn). Theo Quyết định số 1743/QĐ-UBND, dự án chiếu sáng có thời gian thực hiện là từ 2016-2018.

    Lệ Thư ( t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-no-luc-go-nut-that-giai-phong-mat-bang-tai-khu-kinh-te-nghi-son-a296210.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan