+Aa-
    Zalo

    5 kỹ năng quản lý nhân sự cốt lõi

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều người cho rằng, để quản lý tốt chỉ cần giỏi chuyên môn và làm nhân viên phải sợ mình. Đây là nhận thức không còn phù hợp

    Nhiều người cho rằng, để quản lý tốt chỉ cần giỏi chuyên môn và làm nhân viên phải sợ mình. Đây là nhận thức không còn phù hợp với thời đại ngày nay nữa, mà nó bắt buộc bạn phải không ngừng trau dồi kỹ năng quản lý nhân sự cốt lõi, đặc biệt là những điều sau.

    Kỹ năng định hướng nhân sự

    Thời điểm bắt đầu ở vị trí này, nhiều nhà quản lý mắc sai lầm khi ngay lập tức muốn rèn nhân viên cấp dưới vào quy củ và nguyên tắc cá nhân của mình. Phương pháp cứng nhắc này sẽ không mang lại hiệu quả nếu bạn chưa biết cách định hướng nhân sự của mình. Để lý giải điều này, bạn phải hiểu rằng mỗi nhân viên có một cá tính và phong cách làm việc riêng, bạn chắc chắn sẽ không thể đồng hóa toàn bộ đội ngũ nhân sự được. Vì thế bằng cách cho nhân viên của bạn hiểu được lý tưởng chung của doanh nghiệp, những giá trị mà doanh nghiệp hướng đến, nhà quản lý sẽ sử dụng kỹ năng định hướng này để dung hòa giữa cá tính và định hướng nhất quán, mang lại hiệu quả lập tức trong quá trình làm việc.

    Kỹ năng đặt câu hỏi

    Một nhà quản lý nhân sự tâm huyết là người biết khơi gợi những ý tưởng, giá trị bên trong mỗi nhân viên. Để làm được điều này, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng đặt câu hỏi thông minh trong những tình huống cụ thể, có thể là trong các cuộp họp, thuyết trình hoặc thậm chí là trong bữa trưa. Bạn có thể bắt đầu với nhân viên bằng một số mẩu câu: “Quan điểm của em về vấn đề này thế nào?” hoặc “Nếu là em, em sẽ xử lý ra sao?”, “Đây đã phải là phương án hiệu quả nhất chưa nhỉ?”. Thay vì đơn thuần giao việc một cách nhàm chán, hãy thử bắt đầu bằng những câu hỏi nhỏ nhằm kích thích khả năng tư duy và phân tích của đội ngũ nhân viên bên cạnh bạn.

    Kỹ năng thích ứng

    Lướt qua vài thông tin đăng tuyển trên các trang tuyển dụng uy tín, bạn có thể dễ dàng thấy đây là một trong những kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ người làm quản lý nào. Khó khăn đầu tiên mà các nhà quản lý nhân sự thường gặp phải khi mới bắt đầu công việc hoặc được thuyên chuyển đến môi trường khác là cảm giác không quen thuộc. Bạn sẽ mất rất lâu để làm quen với đội ngũ mới, cấp trên cũng như các tác vụ nhân sự mới. Kỹ năng thích ứng là một trong những kỹ năng quản lý nhân sự giúp bạn có nhiều cơ hội để làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp với bộ máy nhân sự phức tạp. Vì vậy bạn cần luôn trong trạng thái sẵn sàng, tích cực trau dồi những xu thế quản trị hiện đại trong việc thích ứng với môi trường đa chiều, phức tạp xung quanh.

    Hiểu biết về luật

    Quản lý nhân sự không phải là luật sư, và bạn cũng không cần thiết trau dồi để trở thành một luật sư. Tuy nhiên, những hiểu biết cơ bản về luật lao động, dân sự là yếu tố tương đối quan trọng để làm nên một nhà quản lý thành công. Trong quá trình làm việc, chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với những quyết định tại chỗ có hậu quả pháp lý về sau, đặc biệt là liên quan đến con người và tài sản. Những hiểu biết này giúp bạn biết rằng khi nào có thể sa thải người này nhưng không phải người kia, ký nhận giấy tờ này, không phải giấy tờ kia… Không những thế, rèn luyện thói quen cập nhật thường xuyên về các tình huống thực tế liên quan đến luật lao động còn giúp bảo vệ bạn và đội ngũ nhân viên.

    Tuyển dụng và sa thải

    Và kỹ năng cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là tuyển dụng và sa thải. Nghe có vẻ thừa thãi nhưng thực tế hiện nay không ít nhà quản lý chưa nắm được những yêu cầu cơ bản về tuyển dụng cũng như sa thải nhân viên. Sai lầm thường thấy là do yếu tố kinh nghiệm khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm và chiêu mộ nhân tài, hoặc có đầy đủ lí do để sa thải nhân viên nhưng lại quá chần chừ, không dứt khoát. Để rèn luyện kỹ năng này, bạn cần tập trung vào các yếu tố công bằng, chuyên nghiệp và dứt khoát để luôn có một đội ngũ nhân viên nhiệt tình, hiệu quả.

    Trên đây là 5 kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn rèn luyện cho mình bộ nguyên tắc quản trị hiệu quả.

    Tiến Huy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-ky-nang-quan-ly-nhan-su-cot-loi-a343100.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.