+Aa-
    Zalo

    Tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%

    • DSPL
    ĐS&PL Tại Hội nghị ngày 26/8, Ngân hàng Nhà nước cùng với các Bộ, ngành tiếp tục giải đáp các vướng mắc về đối tượng, điều kiện thụ hưởng đã được quy định tại Nghị quyết 43, Nghị quyết 11 và cụ thể tại Nghị định 31.

    Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5 hướng dẫn Ngân hàng Thương mại (NHTM) hỗ trợ lãi suất theo Nghị định.

    Để thông tin rộng rãi về chính sách hỗ trợ lãi suất, ngay sau khi ban hành Nghị định 31 và Thông tư 03, NHNN đã tổ chức Hội nghị toàn ngành ngày 27/5 và phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 6/7 do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, lãnh đạo NHNN và một số Bộ, ngành đồng chủ trì.

    thao go kho khan trong viec trien khai chuong trinh ho tro lai suat 2 21
    Toàn cảnh Hội nghị giải đáp vướng mắc triển khai Nghị định 31, sáng ngày 26/8. 

    Tại các Hội nghị, NHNN, các Bộ KH-ĐT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đã phổ biến và giải đáp các vướng mắc liên quan đến chính sách để thống nhất cách hiểu, đảm bảo chính sách được triển khai một cách đồng bộ, đồng thuận trong toàn quốc.

    Qua 3 tháng triển khai, các NHTM đã vào cuộc rất tích cực, cụ thể: Khẩn trương ban hành quy định nội bộ; Tổ chức tập huấn toàn hệ thống tới từng chi nhánh, phòng giao dịch; Rà soát đối tượng thuộc các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất (HTLS); Chủ động thông tin, tuyên truyền, đặc biệt một số NHTM còn phối hợp với chính quyền địa phương để truyền tải về chương trình HTLS tới các đối tượng thụ hưởng chính sách.

    Tuy nhiên, do độ trễ của chính sách nên bước đầu kết quả triển khai chưa được nhiều: Theo báo cáo nhanh từ các NHTM, doanh số cho vay được HTLS đạt gần 4.407 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, dư nợ được HTLS đạt khoảng 4.300 tỷ đồng; dự kiến số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đến cuối tháng 8/2022 khoảng 13,5 tỷ đồng.

    thao go kho khan trong viec trien khai chuong trinh ho tro lai suat 2 1
    Ông Phạm Toàn Vượng , phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) phát biểu tại hội nghị. 

    Cũng tại hại Hội nghị ngày 26/8, NHNN cùng với các Bộ, ngành tiếp tục giải đáp các vướng mắc về đối tượng, điều kiện thụ hưởng đã được quy định tại Nghị quyết 43, Nghị quyết 11 và cụ thể tại Nghị định 31 nhằm tạo sự thống nhất và tạo điều kiện cho NHTM và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được thụ hưởng chính sách.

    Chương trình HTLS 2%/năm từ nguồn Ngân sách Nhà nước (NSNN) là chương trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay triển khai thông qua hệ thống NHTM, do đó, tâm lý của các NHTM và khách hàng khi tham gia chương trình đều rất thận trọng, chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

    Thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo các NHTM tích cực triển khai trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong triển khai chương trình nhằm đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục tiêu, minh bạch và hiệu quả; Đẩy mạnh truyền thông giúp người dân, doanh nghiệp hiểu hơn về chính sách và nâng cao khả năng tiếp cận Chương trình hỗ trợ này.

    Bích Thảo 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thao-go-kho-khan-trong-viec-trien-khai-chuong-trinh-ho-tro-lai-suat-2-a549025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan