+Aa-
    Zalo

    Thao túng các gói thầu y tế, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga bị đề nghị 9-10 năm tù

    ĐS&PL Lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo sở, ngành các địa phương để bàn bạc thông thầu và được ưu ái, các đối tượng đã trúng nhiều gói thầu của Sở Y tế Cần Thơ, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

    Sài Gòn giải phóng đưa tin, ngày 14/2, TAND TP.HCM tiếp tục xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ.

    Hai cựu giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ là bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu; Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga cùng 17 bị cáo khác bị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

    Việc mua sắm trang thiết bị chữa bệnh mặc dù pháp luật quy định rõ ràng, chi tiết nhưng vẫn xảy ra tình trạng các đối tượng ở các doanh nghiệp, cấu kết với những lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước, vi phạm quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế.

    Hậu quả của các hành vi này gây ra đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, ngoài việc gây thiệt hại, thất thoát tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế, ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách kinh tế của Nhà nước, tạo sự bất bình trong xã hội.

    Đại điện Viện KSND TPHCM cho rằng, bị cáo Nga là người khởi xướng toàn bộ vụ việc. Bị cáo Nga gặp gỡ ông Võ Thành Thống, thời điểm ông Thống là Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

    Từ đây, bị cáo Nga tiếp cận bị cáo Phi, Cao Minh Chu (cùng là cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ) để câu kết, thông đồng nhằm trúng 4 gói thầu với tổng giá tiền gần 90 tỷ đồng mà không tuân thủ quy định gây thiệt hại hơn 32,6 tỷ đồng.

    Đặc biệt, bị cáo Nga thừa nhận vai trò chủ mưu, cầm đầu, nếu không có bị cáo thì không có vụ án này, bị cáo Nga chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại. Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX ghi nhận thái độ thành khẩn, ăn năn của các bị cáo.

    thao tung cac goi thau y te hoang thi thuy nga bi de nghi 9 10 nam tu1
    Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga tại tòa - Nguồn: SGGP.

    Viện KSND TPHCM nêu, bị cáo Phi và bị cáo Chu lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình đã chỉ đạo cấp dưới làm báo cáo xin vốn, lập dự toán, xây dựng kế hoạch mời thầu theo giá đã thống nhất với Công ty NSJ, tạo mọi điều kiện để Công ty NSJ, Công ty Bình An được tham gia và trúng thầu.

    Bị cáo Phi có vai trò chủ mưu cầm đầu. Còn bị cáo Chu có vai trò là người thực hành, giúp sức tích cực, phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ thiệt hại cho Nhà nước.

    Viện KSND TPHCM cho biết, trong quá trình điều tra, thời điểm thẩm vấn ,có những bị cáo còn chưa nhận tội hoặc chưa nhận thức hành vi, nhưng đến khi kết thúc phần thẩm vấn tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn, thể hiện thái độ ăn năn hối cải.

    Đồng thời, Công an nhân dân đưa tin, trước đó, trong buổi xét xử ngày 13/2, bị cáo Nga khẳng định, trong vụ án, mình là người duy nhất hưởng lợi và quyết định các vấn đề tài chính, kinh doanh cũng như khách hàng của công ty. Bởi vậy, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho các bị cáo khác.

    Với vai trò là bị hại của vụ án, có mặt tại phiên tòa, Sở Y tế Cần Thơ cho rằng các bị cáo trong vụ án khi thực hiện hành vi sai phạm cũng là vì mục tiêu mua trang thiết bị trang bị cho bệnh viện.

    Đại diện Sở Y tế đề nghị HĐXX xem xét cân nhắc bối cảnh phạm lỗi của bị cáo Bùi Thị Lệ Phi cũng như những đóng góp và cống hiến của bị cáo đối với ngành y tế địa phương. Bản thân bị cáo Phi có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt khi bố là liệt sĩ (khi đó bị cáo mới 3 tuổi, em gái út mới 3 tháng tuổi), mấy chị em phải lớn lên cùng bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng. Khi còn nhỏ bà Phi sống thiếu thốn tình cảm của cha mẹ và lớn lên phải cố gắng phấn đấu rất nhiều.

    Đại diện Sở Y tế Cần Thơ cũng kiến nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo khác như: Cao Minh Chu, Lương Tấn Thành, Hồ Phương Quỳnh...

    Dựa trên xem xét cân nhắc, cuối cùng, Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nga từ 9-10 năm tù, bị cáo Phi từ 9-10 năm tù, bị cáo Chu từ 8-9 năm tù, cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng,” quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015; buộc bị cáo Nga và các pháp nhân là Công ty NSJ, Công ty Bình An chịu trách nhiệm bồi thường cho Sở Y tế TP Cần Thơ số tiền đã gây thiệt hại là hơn 32 tỷ đồng.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thao-tung-cac-goi-thau-y-te-bi-cao-hoang-thi-thuy-nga-bi-de-nghi-9-10-nam-tu-a565934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan