+Aa-
    Zalo

    Thắt chặt tình quân dân hai nước Việt - Lào anh em

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bệnh tật được đẩy lùi, mê tín dị đoan giảm mạnh, năng suất lao động đi lên... là những kết quả đáng ghi nhận qua quá trình chiến đấu, phối hợp của quân và dân Việt - Lào

    (ĐSPL) - Bệnh tật được đẩy lùi, mê tín dị đoan giảm mạnh, năng suất lao động đi lên... là những kết quả đáng ghi nhận qua quá trình chiến đấu, phối kết hợp của cả quân và dân hai nước Việt Nam và Lào.

    Nhiều năm nay, mối quan hệ "cá - nước" giữa Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và bà con dân bản Thoọng Pẹ ở huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) đều rất mật thiết, gắn bó. Nhờ có bộ đội biên phòng về cùng ăn, cùng ở, cùng làm mà dân bản Thoọng Pẹ đã hiểu biết được nhiều, thay đổi lối sống tích cực để cuộc sống ngày một đi lên.

    Một trong những điều được cán bộ, lãnh đạo Bộ Tư lệnh cũng như những cán bộ bộ đội biên phòng vùng biên này quan tâm là sức khỏe của dân bản. Sau khi được Bộ Tư lệnh Trung ương cho phép mở trạm xá tại bản, năm 2008, Trạm xá quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ, thuộc bản Thoọng Pẹ, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô-ly-khăm-xay (Lào) đã ra đời và trở thành chỗ dựa vững chắc của nhân dân trong bản cũng như các khu vực lân cận mỗi khi ốm đau, bệnh tật.

    Bản Thoọng Pẹ có diện tích 12ha với 2.600 nhân khẩu sinh sống. Ở đây, dân cư phân bố không đồng đều, tình trạng hộ giàu - nghèo chênh lệch khá lớn. Trong bản có 360 hộ sinh sống thì đến 40 hộ thuộc diện hộ nghèo. Do nhận thức về sức khỏe còn yếu kém nên công tác vệ sinh phòng dịch, dân số KHHGĐ tại đây còn rất hạn chế.

    Nhận thức và nắm rõ được vai trò, trách nhiệm của mình, các cán bộ chiến sỹ trên địa bàn đóng quân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng trạm xá thành 1 điểm sáng về văn hóa cũng như mô hình quân - dân - y kết hợp trên đất nước Lào anh em.

    Nếu như trước đây, người dân thường mời thầy mo về cúng con ma rừng để xua đuổi bệnh tật và rồi khi thầy chưa cúng xong, người bệnh có thể đã mất, thì giờ đây, khi được lực lượng BĐBP tư vấn, trò chuyện, số người mê tín trong bản đã giảm. Đặc biệt, bệnh tật được chữa khỏi kịp thời, người dân bản Thoọng Pẹ và vùng lân cận đã có niềm tin vào các cán bộ, chiến sỹ bộ đội. Đáng nói hơn, với sự tận tâm, các y, bác sỹ ở trạm xá vẫn luôn duy trì tốt việc thăm khám, tư vấn sức khỏe tại nhà, do vậy, tình trạng bệnh tật của người dân đã sớm được can thiệp và chữa trị kịp thời.

    Y, bác sỹ thường xuyên quan tâm, thăm khám tận nhà cho người dân trong bản

    Trong năm 2014, trạm xá đã phục vụ 3.172 lượt người khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho 1.519 lượt người, cấp cứu 24 lượt người và chuyển lên tuyến trên 5 lượt người.

    Chị Vừ Kia (SN 1970), ở bản Thoọng Pẹ cho hay: "Nhờ có các chiến sỹ BĐBP, các y, bác sỹ ở trạm xá thường xuyên thăm hỏi tình hình, khám chữa bệnh kịp thời mà sức khỏe gia đình tôi tốt hơn rồi. Không phải đi cúng con ma rừng nữa. Ở đây, dân bản ai cũng tin tưởng các cán bộ, y, bác sỹ hết".

    Cũng nhờ cán bộ chiến sỹ BĐBP nói chung và những y, bác sỹ đang công tác tại Trạm xá quân - dân - y kết hợp nói riêng, mà công tác dân số KHHGĐ đã có hiệu quả rõ rệt. Trước đây, mỗi gia đình trong bản thường có từ 10 - 15 con, sau khi được tuyên truyền, con số này đã giảm xuống trung bình mỗi gia đình có 5 con. Điều đáng chú ý là 100\% trẻ em trong bản đều được đến trường. Việc làm này góp phần mang lại cuộc sống ấm no, đầy đủ cho nhân dân nơi đây. 

    Dân cư luôn đoàn kết, năng suất lao động tăng cao, an ninh chính trị được giữ vững... là những kết quả tích cực của quá trình kiên trì, bền bỉ chiến đấu của quân và dân bản Thoọng Pẹ trong suốt thời gian qua. Không dừng lại ở đó, người dân bản Thoọng Pẹ và các vùng lân cận đã thể hiện tinh thần anh em gắn kết khi sẵn sàng quyên góp 2 tấn gạo cho nhân dân vùng lũ Hương Sơn (Hà Tĩnh) vào năm 2006 và 3 tấn gạo cho nhân dân huyện Hương Sơn, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vào năm 2008. Điều này thể hiện rất rõ tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào luôn được thắt chặt và tạo điều kiện để phát triển đi lên.

    Ông Vừ Sông Dở, cán bộ mặt trận bản Thoọng Pẹ cho biết: "Dân bản ở đây biết ơn cán bộ BĐBP lắm, nhờ các anh mà bệnh tật được chữa kịp thời, dân đã biết uống thuốc, giảm hẳn tình trạng mê tín dị đoan mời thầy mo về cúng cho khỏi bệnh. Năng suất lúa cũng tăng nữa, giờ đây dân bản ấm no hơn rồi. Cũng nhờ BĐBP mà an ninh vùng biên luôn được kiểm soát, đảm bảo an toàn và mang lại niềm tin nơi dân bản chúng tôi."

    Phóng viên báo Đời sống và Pháp luật trao đổi với ông Vừ Sông Dở, cán bộ mặt trận bản Thoọng Pẹ

    Đến mảnh đất nơi biên giới, nhìn BĐBP và bà con dân bản vẫn trọn một niềm tin ấy dành cho nhau, chúng tôi càng hiểu rõ thêm thứ tình cảm thiêng liêng vượt mọi biên giới này. Sự phối kết hợp này sẽ tạo đà phát triển cho thứ tình cảm to lớn hơn, tình hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào anh em sẽ ngày càng được tăng cường, phát triển. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/that-chat-tinh-quan-dan-hai-nuoc-viet---lao-anh-em-a85494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan