+Aa-
    Zalo

    Thấy con ho sặc sụa, bố mẹ tá hỏa vì con bị kẹt hạt này trong đường thở

    • DSPL
    ĐS&PL Cháu bé nhanh chóng được gây mê và tiến hành nội soi, kết quả phát hiện có hạt lạc nằm ở thùy giữa phế quản bên phải.

    Cháu bé nhanh chóng được gây mê và tiến hành nội soi, kết quả phát hiện có hạt lạc nằm ở thùy giữa phế quản bên phải.

    Bé gái N.V.A. (18 tháng tuổi, sống ở Hà Nội) đang ngồi chơi trong nhà thì bất ngờ ho sặc sụa, mặt chuyển tím tái. Trong lúc hoảng hốt, bố mẹ A. sơ cứu bằng cách vỗ vào ngực thì vài phút sau, bé A. hết cơn ho và trở lại trạng thái bình thường.

    Tuy nhiên, tối hôm đó khi đang ngủ, bé A. có hiện tượng khò khè, thở rít bất thường nên sáng hôm sau gia đình đưa bé đến bệnh viện gần nhà để thăm khám.

    Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ nghi trẻ có dị vật ở đường thở nên đã chuyển bệnh nhi sang bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương (Hà Nội).

    Bệnh nhi được gây mê và tiến hành nội soi. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện có hạt lạc nằm ở thùy giữa phế quản bên phải của bệnh nhi.

    Khi trẻ nhặt được vật gì đó cho vào miệng rồi bị giật mình, khóc hay ho sẽ khiến dị vật lọt vào đường thở. 

    Do dị vật là hạt lạc luộc, rất bở nên quá trình gắp ra gây nhiều khó khăn, các bác sĩ phải gắp nhiều lần mới lấy được hết hạt lạc ra khỏi đường thở người bệnh.

    Đề phòng hóc dị vật đường thở ở trẻ nhỏ, các bác sĩ khuyến cáo gia đình không nên để các vật nhỏ mà trẻ có thể cho vào miệng ở xung quanh hoặc trong tầm với của con. Cho trẻ chơi đồ chơi đúng theo khuyến cáo về lứa tuổi của nhà sản xuất. Tránh các đồ chơi có chi tiết nhỏ.

    Không để trẻ dưới 5 tuổi ăn/tiếp cận các loại hạt, quả nhỏ như: hạt lạc, hạt na, hạt dưa, hạt hồng xiêm. Không nên bắt ép trẻ ăn khi đang khóc hoặc để trẻ cười đùa trong khi ăn uống.

    Khi có dấu hiệu hội chứng xâm nhập (cơn ho sặc sụa, tím tái, sau đó trẻ có thể không có dấu hiệu gì đặc biệt), nên đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-con-ho-sac-sua-bo-me-ta-hoa-vi-con-bi-ket-hat-nay-trong-duong-tho-a353818.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan