+Aa-
    Zalo

    Thay đổi họ tên có phải xin phép bố mẹ không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quyền thay đổi họ, tên là một trong các quyền nhân thân cơ bản của mỗi cá nhân được pháp luật dân sự Việt Nam bảo hộ.

    (ĐSPL) - Quyền thay đổi họ, tên là một trong các quyền nhân thân cơ bản của mỗi cá nhân được pháp luật dân sự Việt Nam bảo hộ.

    Hỏi: Chào các luật sư, cho cháu hỏi 1 vấn đề, cháu được ba mẹ đặt cho 1 cái tên khá kì cục, làm cháu xấu hổ, tự ti khi giao tiếp với mọi người, lâu dần cháu tự kỷ, không dám nói chuyện với ai. Giờ cháu muốn đổi chữ đệm và tên của mình thì có được không? Có cần phải xin phép ba mẹ không và thực hiện như thế nào? Năm nay cháu 15 tuổi.

    Thay đổi họ tên có phải xin phép bố mẹ không? - Ảnh minh họa.

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Vấn đề này chuyên gia tư vấn luật TRẦN THỊ HẬU - CÔNG TY LUẬT HỢP DANH FDVN đưa ra ý kiến như sau:

    Quyền thay đổi họ, tên là một trong các quyền nhân thân cơ bản của mỗi cá nhân được pháp luật dân sự Việt Nam bảo hộ. Các trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên quy định tại Khoản 1 Điều 27 Bộ luật Dân sự 2005 trong đó có trường hợp: theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó. Như vậy, bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi chữ đệm và tên của mình.

    Để thực hiện thủ tục này, bạn cần nộp 01 bộ hồ sơ bằng hình thức trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc theo hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến đến Uỷ ban nhân dân cấp huyện - nơi đăng ký hộ tịch trước đây (Khoản 1 Điều 46 Luật Hộ tịch 2014). Các giấy tờ trong bộ hồ sơ bao gồm: Tờ khai đăng ký việc thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc tại Phụ lục 5 ban hành kèm Thông tư 15/2015/TT-BTP, ngày 16/11/2015 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, ngày 15/11/2015 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch; Các giấy tờ liên quan.

    Đồng thời, theo quy định tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP: Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và phải thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên còn phải có sự đồng ý của người đó. Do đó, trong trường hợp này, bạn cần phải được sự đồng ý của cha, mẹ mình và phải được thể hiện rõ trong Tờ khai.

    Về thủ tục thực hiện: trong thời gian 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy việc thay đổi chữ đệm, tên là có cơ sở, phù hợp với quy định pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp của Phòng Tư pháp ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp trích lục cho người yêu cầu. Trong trường hợp cần xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

    Như vậy, bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi chữ đệm và tên của mình dựa trên những quy định pháp luật mà chúng tôi đã viện dẫn. Sau khi thực hiện xong thủ tục thay đổi, để đảm bảo sự phù hợp, thống nhất giữa các giấy tờ liên quan đến cá nhân mình, bạn cần thực hiện việc đính chính, sửa đổi về tên trong các giấy tờ đó.

    Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

    HUY LÂM
    Nguồn: Người đưa tin
    Đọc thêm nhiều bài khác tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-doi-ho-ten-co-phai-xin-phep-bo-me-khong-a146761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan