+Aa-
    Zalo

    Thầy giáo đi bộ xuyên Việt gây quỹ ủng hộ con em ngư dân bám biển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Thấy giáo Võ Mạnh Tuấn (SN 1987) khiến nhiều người nể phục khi một mình thực hiện hành trình đi bộ xuyên Việt để gây quỹ ủng hộ con em ngư dân bám biển.

    (ĐSPL) - Nhiều người nói anh là một tên “gàn”, “dở” khi một mình thực hiện hành trình xuyên Việt. Nhưng đó là ý tưởng mà anh đã ấp ủ từ 7 năm về trước khi xem một clip về sự kiên cường của Hải quân trận chiến trên đảo Gạc Ma. Lúc đó, anh nghĩ, mình phải làm việc gì đó có ích cho tổ quốc, nhân dân để xứng đáng với sự hy sinh của những người đi trước. Người mà chúng tôi muốn nhắc đến là thầy giáo Võ Mạnh Tuấn (SN 1987), trú tại thị xã Gio Linh (Quảng Trị).

    Ý tưởng “gàn” của một thầy giáo

    Tờ mờ sáng một ngày đầu tháng 8, anh đặt chân tới quảng trường Hồ Chí Minh tại TP Vinh (Nghệ An) sau 11 ngày thực hiện hành trình xuyên Việt bắt đầu từ Hà Nội. Anh Tuấn cho biết, mình đang thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh với quãng đường 1.700km để gây quỹ “Tiếp bước đến trường, vững chí ra khơi”.

    Thầy giáo đi bộ xuyên Việt gây quỹ ủng hộ con em ngư dân bám biển

    Sau 11 ngày đi bộ, bắt đầu chuyến hành trình từ Hà Nội, anh Tuấn đã đặt chân tới Quảng trường Hồ Chí Minh tại TP. Vinh (Nghệ An).

    Chia sẻ về ý tưởng “gàn” của mình, anh cho biết, năm 2008, khi xem clip trận chiến đảo Gạc Ma (1988), chứng kiến sự anh dũng, kiên cường của các chiến sĩ hải quân Việt Nam, anh rất xúc động. Từ đó đến nay, anh luôn trăn trở phải làm điều gì đó để động viên, tiếp sức cho các chiến sĩ hải quân. Ý tưởng đi bộ xuyên Việt nhằm gây quỹ từ thiện, giúp đỡ những ngư dân cũng như chiến sĩ hải đảo, đặc biệt, trẻ em vùng biển còn gặp nhiều khó khăn đã nảy sinh trong người thầy giáo này.

    Được biết, Võ Mạnh Tuấn sinh ra ở thị xã Gio Linh (Quảng Trị), nơi hứng chịu bom đạn tàn khốc trong chiến tranh. Là anh cả trong gia đình 4 anh em, Tuấn thấu hiểu được những nỗi đau của chiến tranh, những khó khăn, vất vả trên quê hương đất mẹ nên anh quyết tu chí, học hành nên người. Hai năm trước, Tuấn được tuyển dụng vào giảng dạy tại Trường trung cấp nghề tỉnh Kon Tum. Đến nay, anh đã hoàn thành chương trình học Thạc sỹ và vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

    Thầy giáo đi bộ xuyên Việt gây quỹ ủng hộ con em ngư dân bám biển

    Anh Tuấn dâng hoa lên tượng đài Hồ Chí Minh

    Trước khi thực hiện hành trình xuyên Việt, Tuấn cũng đã báo cáo ban giám hiệu về thời gian thực hiện. Ý tưởng của Tuấn được ban lãnh đạo và các đồng nghiệp hết sức ủng hộ nhưng cũng lo sợ cho sức khỏe của Tuấn trong suốt hành trình 1.700km.

    Ngày 19/7, Võ Mạnh Tuấn bắt đầu chuyến hành trình của mình từ quảng trường Ba Đình lịch sử. Hành trang của Tuấn được gói gọn trong chiếc ba lô nặng 20kg, bao gồm quần áo, mũ nón, thuốc men, một ít lương thực, võng, chăn, áo mưa và 2 lá cờ (một là cờ Tổ quốc, một lá in chữ: Hướng về biển Đông). Để có được kinh phí cho chuyến đi, Tuấn đã gom góp được 10 triệu đồng.

    Thầy giáo đi bộ xuyên Việt gây quỹ ủng hộ con em ngư dân bám biển

    Hai chân anh Tuấn bị bỏng rát nhưng anh vẫn cố gắng đi cho kịp lịch trình

    Bố mẹ Tuấn trước đó không hề hay biết về hành trình xuyên Việt của con trai bởi anh không muốn bố mẹ phải lo lắng. Anh dự định sau khi thực hiện thành công chuyến hành trình sẽ nói cho gia đình. Nhưng đến ngày 28/7, do thông tin trên mạng và qua bạn bè, mẹ đã biết về chuyến hành trình của Tuấn. Dù rất thương con nhưng bố mẹ Tuấn đều ủng hộ chuyến đi này. Điều đó làm Tuấn rất vui.

    “Khi biết tin tôi có ý định đi bộ xuyên Việt nhiều người cho rằng tôi là người gàn, dở. Nhưng tôi vẫn quyết tâm thực hiện vì mong muốn con em ngư dân được cắp sách đến trường và để bố mẹ, người thân yên tâm bám biển. Đi trên đường rất nhiều người nhìn tôi với ánh mắt kỳ lạ. Có nhiều người cứ tưởng tôi là người Trung Quốc mặc dù tôi đã mặc áo quần có cờ Việt Nam, trên ba lô có một chiếc cờ tổ quốc và một chiếc cờ xanh hướng về biển Đông”, Tuấn chia sẻ.

    Đi để gây quỹ ủng hộ ngư dân

    Trước khi bắt đầu chuyến hành trình, Tuấn nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên của mọi người. Anh cho biết, mục đích của anh không phải để xác lập kỷ lục hay thử sức mà để kêu gọi các tập thể, cá nhân chung tay ủng hộ, góp quỹ “Tiếp bước đến trường, vững chí ra khơi”.

    Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Kon Tum cũng rất ủng hộ hành trình Tuấn và lập một chương trình từ thiện cùng tên gọi “Tiếp bước đến trường, vững chí ra khơi” nhằm kêu gọi cả nước hưởng ứng cuộc vận động thiết thực do Tuấn đề xuất. Các đơn vị đã mở một tài khoản để các nhà hảo tâm có thể ủng hộ qua tài khoản này. Việc quản lý, sử dụng tài chính của tài khoản này sẽ do Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Kon Tum thực hiện.

    Thầy giáo đi bộ xuyên Việt gây quỹ ủng hộ con em ngư dân bám biển

    Mục đích của chuyến đi nhằm kêu gọi các tập thể, cá nhân chung tay ủng hộ, góp quỹ “Tiếp bước đến trường, vững chí ra khơi”.

    Tuấn chia sẻ, khó khăn lớn nhất với anh trong chuyến hành trình chính là thời tiết. Ngày đầu đi qua địa bàn Thường Tín (Hà Nội), Tuấn phải đi dưới những cơn mưa như trút nước. Hôm sau, trời lại nắng như đổ lửa, nhiệt độ có lúc lên tới 40 độ khiến anh rất mệt mỏi. Nhiều tuyến đường đang cải tạo khiến đôi chân anh bị phồng rộp, đau rát. Những lúc như vậy, anh đều tự sơ cứu cho mình và đứng dậy đi tiếp để kịp hành trình.

    Với lá cờ Tổ quốc lớn, đi đến đâu tôi sẽ xin chữ ký của người dân ở đó. Tôi hy vọng việc làm của mình sẽ tạo một hiệu ứng tốt để nhiều người ủng hộ. Theo tôi, con người Việt Nam rất tốt nhưng điều căn bản là mình có chạm đến được trái tim của họ hay không”, Tuấn bày tỏ.

    Trên chuyến hành trình, anh nhận được sự ủng hộ của rất nhiều dân. Những bữa cơm đạm bạc với anh nhân viên gác chắn đường tàu, những giấc ngủ ở nhà dân hay ngụm nước của người đi đường... khiến anh rất cảm động. Mỗi khi mệt mỏi, nhìn lên lá cờ đỏ trên vai, anh như được tiếp thêm sức mạnh từ Tổ quốc.

    Đặt chân tới quê hương Bác Hồ, tôi muốn chuyến hành trình xuyên Việt thêm ý nghĩa và để lại dấu ấn tôi sẽ trao tặng số tiền tôi tiết kiệm được cho các con em ngư dân biển ở Nghệ An. Số tiền đó tuy không lớn nhưng tôi muốn thông qua việc làm ý nghĩa này để có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sẽ ủng hộ chương trình “Tiếp bước đến trường, vững chí ra khơi” hơn nữa. Ngoài ra, tôi muốn đi trực tiếp tới gia đình các ngư dân để thấy được cuộc sống của họ”, anh Tuấn chia sẻ.

    Thầy giáo đi bộ xuyên Việt gây quỹ ủng hộ con em ngư dân bám biển

    Lá cờ là hành trang lớn nhất anh mang theo mình trong suốt cuộc hành trình

    Dẫu biết chuyến hành trình còn rất nhiều gian nan và vất vả nhưng tin thầy giáo Võ Mạnh Tuấn sẽ kiên trì thực hiện thành công chuyến đi này. Hy vọng, sau chuyến hành trình xuyên Việt, anh sẽ tạo ra hiệu ứng tốt để chương trình “Tiếp sức đến trường, vững chí ra khơi” thực sự mang lại hiệu quả.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-di-bo-xuyen-viet-gay-quy-ung-ho-con-em-ngu-dan-bam-bien-a46001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trao học bổng đến con em ngư dân bám biển

    Trao học bổng đến con em ngư dân bám biển

    Ngân hàng Nhà nước VN chi nhánh TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Khuyến học TP Đà Nẵng tổ chức trao 93 suất học bổng cho học sinh là con lực lượng kiểm ngư, ngư dân bám biển