+Aa-
    Zalo

    Thầy giáo "không tay" truyền cảm hứng ở Trung Quốc, dành 18 năm dạy trẻ em nghèo ở vùng nông thôn

    • DSPL
    ĐS&PL Thầy giáo "không tay" Jiang Shengfa đã trở thành nguồn cảm hứng ở Trung Quốc khi chứng minh không có trở ngại nào không thể vượt qua.

    Thầy giáo Jiang Shengfa đã bị khuyết tật cách đây 25 năm trong một tai nạn. Tuy nhiên, thầy Jiang đã tự mình vượt qua khó khăn, trở thành một giáo viên truyền cảm hứng ở Trung Quốc khi dành thời gian 18 năm qua dạy học cho trẻ em nghèo ở vùng nông thôn ở phía Tây Nam đất nước.

    Mỗi ngày, thầy Jiang (47 tuổi) đều đi bộ 8km đi làm dù chỉ kiếm được mức lương ít ỏi 1.500 nhân dân tệ (khoảng 235 USD) mỗi tháng. Tuy nhiên, thầy Jiang nói rằng anh không định thay đổi bất cứ điều gì. 

    Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, thầy Jiang nói rằng anh đã bị mất cả 2 tay trong lúc cố gắng sửa chữa một đường cáp điện ở làng Anle, tỉnh Vân Nam, quê hương của anh. Sau tai nạn, vợ thầy Jiang đã dẫn theo con trai anh bỏ đi. Mẹ của anh sau đó vài năm cũng qua đời. 

    Trong những ngày tháng "đen tối" nhất cuộc đời, thầy Jiang từng phải bò trên đường, ăn xin để được sống qua ngày. 

    Cuộc đời anh đã thay đổi sau khi anh trai anh thôi việc ở một trường học địa phương và thuyết phục anh tới đó dạy thay. Được biết, thầy Jiang khi ấy là một trong số ít người của làng đã học hết bậc trung học nên có thể được nhận vào giảng dạy.

    thay giao khong tay trung quoc 1
    Thầy Jiang đã mất cả 2 tay trong một tai nạn cách đây 25 năm. Ảnh: Handout

    Chia sẻ vớ The Paper, thầy giáo 47 tuổi cho biết: "Tôi từng rất sợ tôi không thể trở thành một giáo viên tốt vì tôi chưa từng có kinh nghiệm giảng dạy. Nhưng nếu tôi không làm việc này, lũ trẻ sẽ phải đi tới một nơi xa hơn để được học".

    Sau hơn 1 thập kỷ giảng dạy, thầy Jiang giờ đây được xem là một trong những giáo viên đáng quý nhất ở vùng nông thôn nghèo khó của Trung Quốc. Những khu vực này thường trong cảnh thiếu người trưởng thảnh trong độ tuổi đi làm bởi họ luôn tìm đến những thành phố lớn, nơi có nhiều cơ hội việc làm. Do đó, tại đây chỉ còn phần lớn trẻ em và người già.

    Thầy giáo Jiang cho biết anh rất vui vì được dạy dỗ những đứa trẻ tại đây bởi cha mẹ các em đã phải lên đường tới những nơi xa hơn để làm việc. Dù từng nhận được một lời mời giảng dạy với mức lương hấp dẫn tại một tổ chức giáo dục nhưng thầy Jiang sau đó đã từ chối cơ hội này.

    thay giao khong tay trung quoc
    Dù nhận được lời mời giảng dạy với mức lương hấp dẫn nhưng thầy Jiang đã tử chối để tiếp tục dìu dắt các trẻ em nghèo ở vùng nông thôn. Ảnh: Handout

    Thầy chia sẻ: "Tiền không phải lý do đưa tôi đến với công việc này. Điều khiến tôi trở thành một nhà giáo là những đứa trẻ sống ở vùng núi xa xôi, những người đã cho tôi sự tự tin và mục đích sống tiếp".

    Thầy Jiang nói thêm: "Điều kiện ở trường và thôn bản rất nghèo nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc. Sau khi tôi bị thương, cuộc sống của tôi gặp phải những rắc rối tồi tệ nhưng những đứa trẻ đã mang lại cho tôi niềm hạnh phúc và sự tự tin. Các em đã cho tôi dũng khí để tiếp tục sống. Đó là tất cả những gì tôi có thể hy vọng".

    Câu chuyện của thầy giáo "không tay" đã được chia sẻ trên các diễn đàn Trung Quốc và nhận được sự quan tâm đặc của cộng đồng mạng. Thầy Jiang được xem là nguồn cảm hứng đối với thể hệ trẻ và là minh chứng cho thấy không trở ngại nào không thể vượt qua. 

    Minh Hạnh(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-khong-tay-truyen-cam-hung-o-trung-quoc-danh-18-nam-day-tre-em-ngheo-o-vung-nong-thon-a520826.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan