+Aa-
    Zalo

    Thầy giáo làm lọt đề thi ra ngoài có thể bị xử lý hình sự?

    ĐS&PL Một giáo viên đã sử dụng điện thoại và chụp lại đề thi hai môn thi thuộc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sau đó để lọt ra ngoài. Công an đang vào cuộc điều tra.

    Một giáo viên đã sử dụng điện thoại và chụp lại đề thi hai môn thi thuộc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sau đó để lọt ra ngoài. Công an đang vào cuộc điều tra.Vậy hành động của người này có phải là làm lộ bí mật?

    Chiều 7/6, sở GD&ĐT đã có cuộc họp để thông tin về việc lọt đề thi Toán và Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn TP. Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, về sự việc lộ đề thi môn Toán, an ninh đang làm việc với nghi phạm, có giáo viên Nông Hồng Phúc, trường THCS Mai Đinh, Sóc Sơn là cán bộ coi thi số 2 mang điện thoại vào phòng thi và chụp đề thi truyền ra ngoài tại điểm thi THPT Vân Nội. Cán bộ coi thi này đã khai nhận hành vi của mình và nhận cả việc chụp đề thi Ngữ văn sáng cùng ngày. Ngay khi phát hiện, thầy giáo Phúc đã bị đình chỉ coi thi.

    Sở GD&ĐT họp chiều 7/6.

    Ông Quang thông tin thêm, trong máy điện thoại của thầy giáo Phúc có cả ảnh chụp đề thi môn Văn. Giáo viên này đã thừa nhận mình làm việc này. “Lúc 14h đã nhận được thông tin đề Toán lọt ra ngoài, nhưng chúng tôi khẳng định là hơn 15h đề thi mới bị lọt. Vậy nên, đây là căn cứ để xác định đề bị lọt chứ không bị lộ và sẽ không ảnh hưởng tới kết quả kỳ thi. Việc nhà giáo này chụp đề là vi phạm rất nặng. Chuyển đề cho ai, mục tiêu gì, chúng tôi đang cùng công an xác minh. Quy trình xử lý vi phạm sẽ đúng theo quy chế", ông Quang cho biết.

    [presscloud]2794[/presscloud]

    Nhìn nhận vụ việc này dưới góc độ pháp lý, luật gia Nguyễn Đức Hùng cho rằng, vụ việc này là nghiêm trọng, cơ quan công an cần phải vào cuộc làm rõ việc thầy giáo này chuyển đề thi ra ngoài vào khoảng thời gian nào, chuyển cho ai, mục đích để làm gì, làm căn cứ xử lý.

    Theo luật gia Hùng, Thông tư 11/2017 của bộ Công an về danh mục bí mật Nhà nước độ mật trong ngành Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ về độ mật. Theo khoản 5, Điều 1, thông tư này quy định: Phương án sắp xếp thí sinh trong phòng thi, mã số phách bài thi và các tài liệu liên quan kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, thi chọn học sinh giỏi các cấp, thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực, thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh và thi hết môn các cấp học, bậc học, ngành học, trình độ đào tạo chưa công bố thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ Mật.

    Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10.

    Ở đây, đề thi tuyển sinh được coi là mật vì thuộc "các tài liệu liên quan" đến kỳ thi tuyển sinh. Nếu được xác định có lỗi trong việc để lọt thông tin có độ mật chưa được phép công bố (vì chưa hết 2/3 thời gian làm bài) thì thầy giáo này có thể bị xem xét xử lý hình sự ớ hành vi làm lộ bí mật Nhà nước.

    Theo đó, điểm b, khoản 2, Điều 337 quy định người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm lộ bí mật Nhà nước thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

    Theo Người đưa tin 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-lam-lot-de-thi-ra-ngoai-co-the-bi-xu-ly-hinh-su-a232248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan