+Aa-
    Zalo

    Thầy giáo Mỹ bị thương trong vụ xả súng trường tiểu học chỉ trích cảnh sát "hèn nhát"

    • DSPL
    ĐS&PL Chia sẻ với đài ABC, thầy Arnulfo Reyes đã lên án cảnh sát "hèn nhát" vì chậm phản ứng trong vụ xả súng đẫm máu ở trường tiểu học bang Texas.

    Trao đổi với chương trình Good Morning America của kênh ABC, thầy Arnulfo Reyes cho biết thời điểm xảy ra vụ xả súng kinh hoàng ở trường Tiểu học Robb tại thị trấn Uvalde, bang Texas (Mỹ), anh đang cho các học sinh xem phim trong lớp. Trong một ngày cuối năm học vốn rất yên bình, tiếng súng lớn đã vang lên tại ngôi trường. Lúc này, các học sinh của anh đã hỏi: "Chuyện gì đang xảy ra vậy". 

    Đáp lại, thầy Reyes đã nói: "Thầy không biết chuyện gì xảy ra nhưng chúng ta hãy trốn xuống gầm bàn. Trốn dưới đó và giả vờ đang ngủ".

    Cách phản ứng này là những gì mà thầy và trò trường Tiểu học Robb được hướng dẫn trong một cuộc tập huấn cách đó vài tuần, phòng trường hợp một vụ tấn công vũ trang xảy ra tại trường học. 

    screen shot 2022 06 08 at 144311
    Thầy Arnulfo Reyes đã bị trúng 2 phát đạn trong vụ xả súng đẫm máu ở trường Tiểu học Robb tại thị trấn Uvalde, bang Texas, Mỹ. Ảnh: ABC 

    Tuy nhiên, vào lúc căng thẳng nhất, thầy Reyes cho biết anh đã cảm nhận được một người đứng phía sau mình và khi quay lại, anh trông thấy một thanh niên có trang bị súng. Người này đã bắn 2 phát đại vào thầy Reyes, một phát bắn trúng phổi của anh, khiến anh gục xuống. Tiếp đó, tay súng đã nã đạn vào các em học sinh 10 và 11 tuổi trong lớp học. Thời điểm này, cảnh sát vẫn đang đứng bên ngoài đợi và chưa hành động.

    Sau khi vụ xả súng kết thúc, 19 học sinh tiểu học và 2 giáo viên của trường đã thiệt mạng. Kể lại về ngày kinh hoàng ấy, thầy Reyes tâm sự: "Tôi cảm thấy rất tiếc cho những bậc phụ huynh vì họ đã mất con cái mình. Họ mất một người con, còn tôi thì mất đi 11 đứa trẻ, tất cả chỉ trong một ngày hôm ấy".

    Anh đã gọi vụ giết người hàng loạt ở trường tiểu học Robb là một trong những vụ xả súng trường học đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ khi 26 người bị giết tại trường tiểu học Sandy Hook ở Connecticut vào năm 2012. Bản thân thầy Reyes cũng phải trải qua 5 cuộc phẫu thuật sau khi bị trúng đạn. 

    Chia sẻ tại bệnh viện nơi anh đang điều trị, nam giáo viên đã chỉ trích cảnh sát "hèn nhát" vì chậm phản ứng trong khi tay súng đang sát hại trẻ em vô tội trong trường. 

    Được biết, vào thời điểm vụ thảm sát diễn ra, cảnh sát trưởng khu học chánh, ông Pete Arredondo, đã ra lệnh cho hơn một chục sĩ quan của mình đợi ngoài hành lang khuôn viên trường khi các học sinh và giáo viên mắc kẹt đang cầu xin 911 cứu họ khỏi tay súng nguy hiểm.

    Theo các quan chức bang, ông Arredondo nghĩ rằng kẻ đột nhập chỉ đang trốn trong một lớp học chứ không phải sát hại những người bên trong. Do đó, ông Arredondo đã giữ các nhân viên ở lại vị trí của họ cho đến khi một đội chiến thuật chuyên biệt của lực lượng tuần tra biên giới xông vào bên trong và bắn hạ tay súng. 

    Dù vậy, lời giải thích này có vẻ không đủ để xoa dịu sự phẫn nộ của dư luận và đặc biệt là của nam giáo viên. Thầy Reyes cho biết các khoá huấn luyện phản ứng với xả súng của cảnh sát có lẽ đã không hiệu quả sau cách phản ứng chậm chạp của họ với vụ xả súng. Thầy giáo kể lại: "Một trong những học sinh của tôi đã trông thấy các sĩ quan và gọi họ nói rằng 'Chúng cháu đang ở đây'. Nhưng họ lại quay đi".

    Thầy Reyes nói thêm rằng các cuộc diễn tập và biện pháp phòng ngừa khác nhau nhằm chuẩn bị cho học sinh và giáo viên đối phó với những kẻ xả súng chủ động - bao gồm lời khuyên họ ngồi yên dưới bàn làm việc và chương trình cảnh báo khẩn cấp của khu học - đã thất bại hoàn toàn khi một kẻ xả súng thực sự đến.

    Anh chia sẻ: "Không có bất kỳ khoá đào tạo nào nói với chúng tôi về việc này. Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Chúng tôi đã hướng dẫn học sinh của mình chui xuống dưới gầm bàn. Và tôi đã làm như vậy vào thời điểm vụ xả súng xảy ra. Nhưng cuối cùng, chúng ta hoá ra lại giữ chúng lại giữa hiểm nguy".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-my-bi-thuong-trong-vu-xa-sung-truong-tieu-hoc-chi-trich-canh-sat-hen-nhat-a540349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan