+Aa-
    Zalo

    Thầy giáo nghèo được bảo hiểm chi trả 11 tỷ đồng và câu chuyện xúc động phía sau

    • DSPL
    ĐS&PL Thầy giáo Danh Văn cho biết 11 tỷ đồng là tiền bảo hiểm chi trả cho bệnh viện, chứ không phải đưa cho mình như nhiều người đồn.

    Thầy giáo Danh Văn cho biết 11 tỷ đồng là tiền bảo hiểm chi trả cho bệnh viện, chứ không phải đưa cho mình như nhiều người đồn.

    Thầy giáo Danh Văn đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Tiền Phong.

    Người được bảo hiểm y tế chi trả số tiền “khủng” lên tới 11 tỷ đồng là thầy Danh Văn (30 tuổi, ngụ  Gò Quao), giáo viên trường TH-THCS Tiên Hải, thuộc xã đảo Tiên Hải, TP.Hà Tiên, Kiên Giang. Thầy Văn được phân công dạy lớp ghép tiểu học của điểm trường Hòn Đước.

    Theo thầy Đỗ Quang Biên (Hiệu trưởng Trường TH-THCS Tiên Hải), ngày 8/11/2019, sau khi kết thúc tiết dạy, khi bước xuống đường, do đường trơn nên thầy Văn bị ngã dẫn đến gãy chân phải mổ.

    Tuy nhiên, do thầy Văn có tiền sử máu khó đông nên sau khi mổ, vết thương không cầm máu được. Thầy Văn nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) từ ngày 19/11/2019 - 17/1/2020 với chẩn đoán rối loạn đông máu do thiếu yếu tố VIII (Hemophilia). Quá trình điều trị, quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả 80%, chi phí điều trị là 7,9 tỉ và bệnh nhân cùng chi trả 20%, tương đương trên 1,5 tỉ đồng.

    Theo quy định, người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (hiện là 1.490.000 đồng), tương đương 8,94 triệu đồng thì lần khám chữa bệnh lần sau khi đi đúng tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả.

    Do chưa xác nhận cùng chi trả nên Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kiên Giang đã thẩm định và chi trả lại số tiền đã đóng 20% của bệnh nhân là 1,5 tỉ đồng. Do đó, tổng số tiền mà quỹ bảo hiểm y tế chi cho thầy Văn là 9,4 tỉ đồng.

    Theo BHXH tỉnh Kiên Giang, đây là trường hợp được quỹ bảo hiểm y tế chi trả cao nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

    Một hóa đơn điều trị trong một ngày của thầy Văn với chi phí gần 400 triệu đồng. Ảnh: Thanh Niên.

    Cũng theo ông Danh Định (cha của thầy Văn), giữa tháng 5 vừa qua, gia đình đã đưa thầy Văn thăm khám lại với thời gian nội trú 11 ngày, chi phí điều trị trên 2 tỉ đồng và cũng được bảo hiểm y tế chi trả. Như vậy, đến nay quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả tổng chi phí điều trị cho thầy Văn hơn 11 tỉ đồng.

    Trước đó, khi nghe tin con gặp nạn, ông Danh Định liền cầm mấy công đất, vay mượn anh em được 150 triệu đồng cầm lên TP.HCM. Nhưng nghe bệnh của con chi phí thuốc men trăm triệu đồng/ngày, người cha nước mắt như mưa.

    “Có bảo hiểm thì cũng phải đóng hơn 40 triệu đồng/ngày, số tiền 150 triệu đồng cầm theo bay vèo nhanh chóng. Cha con biết ôm nhau khóc, tính đường đưa con về quê phó mặc số trời”, ông Định nhớ lại.

    May mắn, bác sĩ điều trị biết hoàn cảnh gia đình cũng như số tiền quá lớn nên giới thiếu trường hợp anh Văn với Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau vài cuộc gọi điện thoại qua lại giữa bệnh viện với Bảo hiểm Xã hội tỉnh Kiên Giang, Bảo hiểm xã hội thông báo sẽ chi trả toàn bộ số tiền anh Văn điều trị tại bệnh viện.

    Được biết gia cảnh thầy Văn khó khăn, chủ yếu làm nghề nông, bố, mẹ sức khỏe già yếu.

    Thầy Văn có một chị gái đã có gia đình và em gái năm nay học lớp 10.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-ngheo-duoc-bao-hiem-chi-tra-11-ty-dong-va-cau-chuyen-xuc-dong-phia-sau-a326447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan