+Aa-
    Zalo

    Thầy giáo quân hàm xanh thắp sáng ước mơ ở vùng tâm điểm ma túy

    • DSPL
    ĐS&PL Từ nhiều năm nay, hội trường nhà văn hóa tổ 18, khu phố Trường Phúc, tỉnh Khánh Hòa đã trở thành lớp học của trẻ em nghèo, neo đơn.

    Từ nhiều năm nay, hội trường nhà văn hóa tổ 18, khu phố Trường Phúc, tỉnh Khánh Hòa đã trở thành lớp học của trẻ em nghèo, neo đơn. Điều đặc biệt, các thầy giáo ở lớp học này là cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng.

    Nỗ lực thay đổi những số phận

    Những ngày cuối tháng 12, PV báo ĐS&PL tìm đến nhà văn hóa Trường Phúc tổ 18 (khu phố Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), nơi mà các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cầu Bóng chọn làm địa điểm dạy học cho các em học sinh nghèo núi Sạn.

    PV vừa đặt chân đến lớp học cũng là lúc trời đã chập choạng tối. Trong ánh điện nhập nhòa, tiếng ê a đánh vần của các em học sinh khiến ai nghe cũng muốn học theo.

    Tìm hiểu thực tế, PV được biết, trước đây, tình hình an ninh trật tự phường Vĩnh Phước rất phức tạp. Nơi đây từng là khu vực tụ tập các đối tượng hút chích, người nghiện ma túy. Người dân và khách du lịch thường bị các đối tượng này chặn đường gây sự. Các trẻ em ở đây cũng bị các đối tượng rủ rê vào con đường nghiện ngập.

    Thiếu úy Lê Hồng Việt dạy cho học sinh học bài. (Ảnh: Duy Quan).

    Thấy vậy, Bộ đội đồn Biên phòng Cầu Bóng đã mượn nhà văn hóa Trường Phúc làm lớp dạy học, vận động các em đến lớp để giúp các em tránh tệ nạn xã hội. Những ngày đầu, lớp chỉ vỏn vẹn vài em học sinh. Sau nhiều năm hoạt động, đến nay lớp đã có 33 em học sinh theo học.

    Đều đặn vào 19h hằng ngày, các em học sinh nghèo lại dắt tay nhau đến lớp. Điều dễ nhận thấy ở các em khi đến lớp là không có những bộ áo quần tươm tất, cũng không đeo cặp nặng lỉnh kỉnh. Mỗi em chỉ cầm tập vở trên tay rồi tung tăng vào lớp.

    Phòng học chỉ 33 học sinh nhưng được chia thành năm lớp. Tấm bảng to phía trước được thầy giáo vạch làm 5 ô cho 5 nhóm lớp. Thầy giáo là bộ đội biên phòng như con xoay, khi bước lên bảng, lúc xuống từng bàn, cây thước kẻ trên tay thỉnh thoảng lại phát “hiệu lệnh" nhắc các em giữ im lặng.

    Thiếu úy Lê Hồng Việt đứng trên bục giảng lớp nghiêm nghị dặn dò: “Hôm nay, các em lớp 5 làm bài tập Toán; lớp 4, lớp 3 ôn cho thầy bài học tự nhiên xã hội; lớp 2 học Giáo dục công dân. Còn các em lớp 1 nghe thầy đọc bài để viết chính tả”.

    Sau 10 phút lắng nghe thầy Việt dặn dò, lớp học lại xuất hiện những tiếng rầm rì. Những mái đầu lô nhô cao, thấp, liên tục ngẩng lên, cúi xuống, cặm cụi đọc, viết.

    Tâm sự với PV, Thiếu úy Việt giãi bày: “Từ nhiều năm qua, khu vực Cầu Bóng được xem là tâm điểm của tệ nạn ma túy của TP.Nha Trang. Để triệt phá tệ nạn, đơn vị đã liên tục tuần tra, phối hợp với công an nỗ lực truy quét ráo riết nhưng cũng không ăn thua. Điều mà chúng tôi luôn trăn trở là số phận, tương lai của các em nhỏ. Sống cạnh những tệ nạn thì các em dễ lâm vào con đường nghiện ngập. Vì thế lớp học mở ra cũng là điều kiện tốt để các em tránh được tệ nạn, được học tập và có tương lai đẹp đẽ hơn”.

    “Khu phố Trường Phúc bây giờ có đến 80% người dân không có việc làm ổn định. Cuộc sống nghèo khó luẩn quẩn khiến nhiều người mất phương hướng. Nhiều người lao vào tệ nạn cờ bạc, chơi bời nhậu nhẹt. Những đứa trẻ ra đời, lớn lên không chỉ thiếu thốn vật chất mà còn thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc của những người lớn. Lớp học mở ra chỉ mong có nơi đến, nơi quay về của những đứa trẻ bất hạnh”, Thiếu tá Nguyễn Văn Tưởng, thầy giáo đứng lớp chia sẻ.

    Hy vọng vào tương lai tươi sáng

    Để động viên các em đến lớp học đều, các chiến sĩ Đồn biên phòng Cầu Bóng sẽ tặng giấy khen và sách vở cho các em có thành tích học tập tốt. (Ảnh: Duy Quan).

    Được sự giới thiệu của các chiến sĩ đồn Biên phòng Cầu Bóng, PV ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Tươi (ngụ khu phố Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nhà chị Tươi cách lớp học tình thương khoảng 50m. Chị Tươi vốn là một cô bé nghèo bước ra từ lớp học tình thương của những người lính biên phòng.

    Trước đây, học đến lớp 3 của lớp tình thương thì Tươi xin nghỉ để đi phụ việc buôn bán cho một gian hàng ở chợ Vĩnh Hải. Đến năm 20 tuổi, chị Tươi đã lập gia đình và sinh con.

    Nhắc lại chuyện ngày ấy, chị Tươi kể: “Hồi đó, do nhà quá nghèo nên ba bỏ đi theo người phụ nữ khác. Một mình mẹ phải gồng gánh làm đủ thứ nghề nuôi 4 chị em tôi. Một mình mẹ tần tảo nhưng chỉ có được bữa cháo, bữa rau. Chuyện đi học là một điều quá đỗi xa vời. Thấy gia cảnh khó khăn, các chú bộ đội biên phòng và cán bộ khu phố đến nhà để vận động đi học nhưng tôi và các em không chịu đi. Khi nghe các bạn đi học về bảo đến lớp mỗi tháng đều được nhận tiền, được tặng quà với gạo, mì gói, đường, sữa tôi mới tự dắt 3 đứa em nhỏ cùng mình vào lớp”.

    “Mới lớn, chị em tôi chưa được ai dạy dỗ để biết điều gì đúng hay sai, cũng không biết đụng tới ma túy là phạm pháp. Nhưng khi vào lớp học, chị em tôi và các bạn đã được thầy và các chú quan tâm, dạy dỗ, căn dặn đủ điều. Hễ thấy vắng ở lớp là thầy đến nhà hỏi han, nghe bạn nào đau bệnh là thầy đến chăm sóc, cho uống thuốc”, chị Tươi rưng rưng nước mắt kể tiếp.

    Thấy con mình nghẹn thắt lời, bà Hồ Thị Lan, mẹ của chị Tươi tiếp lời: “Bốn đứa con tôi đều lớn lên từ lớp học của các chú bộ đội biên phòng. Nếu không đi học, con không biết viết, biết làm Toán thì không thể đi ra ngoài làm ăn, buôn bán để có cuộc sống no đủ”.

    Trao đổi với PV, ông Huỳnh Phúc, Tổ trưởng tổ dân phố 18 khu dân cư Trường Phúc cho biết: “Gần 15 năm qua, lớp học tình thương của đồn Biên phòng Cầu Bóng đã trở thành “tấm lá chắn”, bảo vệ các em nhỏ tránh được cạm bẫy của các đối tượng hút chích. Từ lớp học này, hàng trăm đứa trẻ nghèo đã lớn lên, trưởng thành, vào đời, tự thân vận động mưu sinh, tạo lập cuộc sống khá ổn định”.

    Từ nhiều năm qua, lớp học ở nhà văn hóa Trường Phúc không chỉ có Tươi và 3 đứa em của Tươi được biết đọc, biết viết và trưởng thành, mà còn rất nhiều thế hệ trẻ em nghèo nơi núi Sạn đã xem lớp học này là mái nhà chung, nơi nuôi dưỡng niềm tin, hy vọng và cả những tương lai tươi sáng hơn.

    Duy Quan 

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 156

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-quan-ham-xanh-thap-sang-uoc-mo-o-vung-tam-diem-ma-tuy-a257115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan