Thầy giáo trẻ công khai là người đồng tính và phản ứng bất ngờ của nhà trường


Thứ 4, 03/06/2020 | 12:42


Cùng sự kiện

Thầy Cui Le - cựu giảng viên Ngôn ngữ học tại Đại học Ngoại ngữ Quảng Đông đã phải chịu cảnh bị kỳ thị, đè nén sau khi công khai mình là người đồng tính.

Thầy Cui Le - cựu giảng viên Ngôn ngữ học tại đại học Ngoại ngữ Quảng Đông đã phải chịu cảnh bị kỳ thị, đè nén sau khi công khai mình là người đồng tính.

Thầy Cui Le gặp nhiều khó khăn sau khi công khai mình là người đồng tính. Ảnh: SCMP.

Sau khi công khai giới tính thật để ủng hộ một sinh viên đồng tính khác Cui Le trở thành cái tên bị nhắc đến trên các tiêu đề tin tức ở báo chí địa phương, cũng như chịu sự theo dõi gắt gao từ phía cơ quan nơi anh làm việc.

Được biết thời điểm xảy ra vụ việc là vào năm 2015. Theo thầy Cui Le, sau khi công khai là người đồng tính, thầy mời thêm những nhà hoạt động xã hội đến giảng đường, dạy về ngôn ngữ hay giới tính, thiên hướng tình dục.

Phản ứng của các sinh viên tích cực. Nhiều người cho biết nhờ có Cui, họ hiểu biết rõ hơn về các vấn đề liên quan đến giới tính, tình dục.

Song, phía trường đại học không nghĩ như vậy. Một cuộc điều tra nhanh chóng diễn ra sau khi các giờ học của Cui được biết đến. “Một nam giáo viên nói về đồng tính trong lớp học”, thư ký của nhà trường nói về Cui trong một cuộc họp.

Hai hiệu phó ngay lập tức tìm tới Cui cảnh báo. “Hầu hết cộng đồng không chấp nhận chuyện đồng tính luyến ái, ngay cả chủ đề này cũng rất nhạy cảm. Nó chắc chắn không thể xuất hiện trong lớp học”, một người nói.

“Nếu như anh nói về chuyện đồng tính luyến ái, những người khác sẽ nghĩ xấu về đại học của chúng ta”, người còn lại chỉ trích.

Cui bị buộc phải viết văn bản cam kết anh sẽ chấm dứt các giờ dạy về giới tính của mình. Ngoài ra, người thầy giáo cũng đối mặt với mức tiền phạt vì “mời người ngoài vào dạy”, dù nhà trường không hề có quy định nào liên quan vào thời điểm đó. Án kỷ luật được lưu thẳng vào hồ sơ của Cui.

Quãng thời gian sau đó ở trường đại học của Cui trôi qua trong căng thẳng, khi anh bị coi là đối tượng có tác động xấu, cùng với định kiến dành cho người đồng tính vẫn còn. Đến năm 2017, Cui chuyển đến New Zealand sau hai năm chịu nhiều đè nén.

Ngoài trường hợp của thầy Cui Le, vào năm 2018, mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đã sục sôi về tin tức một thầy giáo ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông nước này "vô duyên vô cớ" bị đuổi việc chỉ vì tiết lộ mình là người đồng tính. Chỉ chưa đầy một ngày, hashtag "thầy giáo bị đuổi việc vì là người đồng tính" đã có hơn 12 triệu người quan tâm và nhiều cư dân mạng cũng để lại bình luận thể hiện sự bất bình đối với sự việc.

Theo tờ Sina đưa tin, thầy giáo Minh Giác (tên nhân vật đã được thay đổi), 31 tuổi, người tỉnh Sơn Đông đã có kinh nghiệm nhiều năm ở lĩnh vực giáo dục mầm non. Vào tháng 9/2017, một nhà đầu tư đã tìm đến và đề nghị thầy giáo Minh Giác cùng tham gia xây dựng một trường mẫu giáo tại thành phố Thanh Đảo, con trai của nhà đầu tư này trước đây cũng đã từng là học sinh của Minh Giác. Dự án này sẽ do nhà đầu tư bỏ vốn, một giáo viên khác chịu trách nhiệm chiêu sinh và thầy Minh Giác sẽ là lãnh đạo của trường học.

Thầy Minh Giác cho biết, thời kì mới thành lập khá khó khăn, từ việc lên kế hoạch cơ sở hạ tầng giáo dục, đào tạo đội ngũ giáo viên cho đến trang thiết bị dạy học; tất cả mọi thứ hoàn toàn bắt đầu từ con số 0. Trường mẫu giáo này còn có học phí thuộc top cao ở thành phố Thanh Đảo, cả tiền học và tiền ăn lên đến 5000 NDT/tháng (khoảng hơn 17 triệu VNĐ). Vì vậy, thầy giáo Minh Giác cũng đã phải bỏ ra rất nhiều công sức cho nó.

Tuy nhiên, ít ai biết thầy giáo Minh Giác là người thuộc cộng đồng LGBT, nên anh thường xuyên tích cực tham gia vào các hoạt động liên quan đến cộng đồng này. "Lúc tôi tiết lộ sự thật với mẹ mình, bà thậm chí còn không tin rằng trên đời này có người đồng tính. Vì vậy tôi muốn thường xuyên đưa bà đến tham gia để mẹ có thể hiểu thêm một chút."

Vào hôm 28/7/2018, ngày kỷ niệm 2 năm thành lập của CLB những người Đồng tính (Chi nhánh Lâm Nghi, Sơn Đông), Minh Giác nhận được lời mời và cũng đưa mẹ mình đến tham dự. Sau buổi lễ, anh đã đăng một bài viết chúc mừng ngày kỷ niệm này lên tài khoản MXH của mình và để chế độ dành riêng cho bạn bè xem.

Chỉ ngay hôm sau, thầy giáo Minh Giác bị người đầu tư gọi đến khiến trách về sự việc. Mặc dù anh cho biết mình đã tránh để các phụ huynh nhìn thấy bài đăng, nhưng không may một phụ huynh ở trường cũ mà anh từng dạy học lại tình cờ nhìn thấy và tố cáo chuyện này với nhà đầu tư. Nhà đầu tư này nói rằng việc anh công khai xu hướng tính dục của bản thân sẽ gây ảnh hưởng đến trường mẫu giáo, vì vậy họ quyết định sa thải Minh Giác.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-tre-cong-khai-la-nguoi-dong-tinh-va-phan-ung-bat-ngo-cua-nha-truong-a325784.html