+Aa-
    Zalo

    Thế giới ghi nhận trường hợp thứ 4 khỏi HIV

    (ĐS&PL) - Thông tin chi tiết về người thứ 4 trên thế giới khỏi HIV sẽ được trình bày tại một hội nghị quốc tế lớn về AIDS ở Montreal (Canada).

    Theo Wall Street Journal, các bác sĩ điều trị cho một nam bệnh nhân 66 tuổi ở California (Mỹ) cho biết họ không còn phát hiện virus HIV có thể nhân bản trong cơ thể ông kể từ khi ông dừng sử dụng thuốc kháng virus (ARV) vào tháng 3/2021.

    “Khi tôi được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 1988, giống như nhiều người khác, tôi nghĩ đó là một bản án tử hình.Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ sống để chứng kiến ngày mình không còn nhiễm HIV”, người đàn ông chia sẻ.

    Nam bệnh nhân nói trên được biết đến với biệt danh Bệnh nhân City of Hope, đặt theo tên bệnh viện nơi điều trị cho ông ở Duarte, California. Cách đây hơn 3 năm, ông được thực hiện liệu pháp cấy ghép tủy xương để điều trị bệnh bạch cầu – loại bệnh mà người nhiễm HIV có nhiều nguy cơ mắc phải.

    Điều bất ngờ là tủy xương của người hiến tặng lại có thể kháng được virus HIV nhờ đột biến protein CCR5. Sau ca cấy ghép, tải lượng virus trong cơ thể bệnh nhân giảm xuống mức không thể phát hiện được. Tình trạng như vậy đã kéo dài hơn 17 tháng.

    the gioi ghi nhan truong hop thu 4 khoi hiv
    Hình ảnh mô phỏng virus HIV. Ảnh: Getty Images

    Jana Dickter – bác sĩ về bệnh truyền nhiễm ở Bệnh viện City of Hope cho hay: “Chúng tôi rất vui khi được thông báo rằng căn bệnh HIV của ông ấy đã thuyên giảm và không cần phải điều trị bằng thuốc kháng virus nữa”. 

    Vị bác sĩ này tiết lộ thêm, bệnh nhân 66 tuổi là người già nhất và mắc HIV lâu nhất được chữa khỏi bệnh, mở ra hy vọng cho các người bệnh cao tuổi khác. Thông tin chi tiết về ca bệnh này được các nhà khoa học công bố hôm 26/7, ngoài ra còn được trình bày ở một hội nghị quốc tế lớn về AIDS tại Montreal (Canada).

    Trước đó, một người phụ nữ hơn 70 tuổi ở Tây Ban Nha cũng được phát hiện hàm lượng virus trong cơ thể sụt giảm dù bà đã ngừng sử dụng thuốc ARV hơn 15 năm. Kết quả nghiên cứu trong nhiều năm cho thấy bà có hai loại tế bào miễn dịch với mật độ cao, giúp kiểm soát sự nhân bản của virus.

    Theo bà Sharon Lewin, một chuyên gia hàng đầu về các nghiên cứu chữa trị HIV, hai trường hợp này đã tiếp thêm hy vọng cho những người đang sống chung với HIV, đồng thời đem lại cảm hứng cho cộng đồng khoa học. Từ trường hợp của bệnh nhân 66 tuổi, các nhà nghiên cứu hiện xem xét nhắm mục tiêu vào đột biến protein CCR5 như một phương pháp điều trị tiềm năng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-gioi-ghi-nhan-truong-hop-thu-4-khoi-hiv-a546024.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan