Thế giới phẫn nộ trước báo cáo tra tấn tù nhân của CIA


Thứ 6, 12/12/2014 | 08:22


Cùng sự kiện

(ĐSPL) -Thế giới đồng loạt lên án những hành động tra tấn tù nhân tàn bạo của CIA sau khi Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố báo cáo này.

(ĐSPL)  -Thế giới đồng loạt lên án những hành động tra tấn tù nhân tàn bạo của CIA sau khi Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố báo cáo này.
Theo tin tức từ BBC, những tiết lộ về việc sử dụng “kỹ thuật thẩm vấn tăng cường” của cơ quan tình báo CIA từ sau ngày 11/9 đã bị thế giới lên án mạnh mẽ.
 - Thế giới phẫn nộ trước báo cáo tra tấn tù nhân của CIA

CIA đang phải hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ của dư luận trong nước và thế giới.

Bản báo cáo đã chỉ ra CIA đã dùng những chiến thuật tàn bạo hơn trước đó và tố cáo cơ quan này đã qua mặt chính quyền ông Bush cũng như Quốc hội Mỹ khi tiến hành các hoạt động này.
Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Chống khủng bố và Nhân quyền, Ben Emmerson đã kêu gọi Mỹ truy tố những người chịu trách nhiệm về những tội ác được nêu trong bản báo cáo.
Ông Emmerson nói rằng chương trình này đã “vi phạm một cách nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế”.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier chia sẻ trên tài khoản Twitter rằng bản báo cáo đã chỉ ra “những vi phạm rõ ràng về các giá trị dân chủ”.
“Tổng thống Obama rõ ràng là đã phá vỡ quan điểm chính trị của người tiền nhiệm. Chúng tôi hoan nghênh sự minh bạch khi thừa nhận những sai lầm… Những gì được thực hiện trong cuộc chiến chống lại khủng bố Hồi giáo là không thể chấp nhận và là một sai lầm nghiêm trọng”.
 - Thế giới phẫn nộ trước báo cáo tra tấn tù nhân của CIA (Hình 2).

Tờ El Pais (Tây Ban Nha) mô tả những hoạt động tra tấn của CIA "đã vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật".

Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên án việc tra tấn tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/12. Ông nói: “Tra tấn là sai trái. Tra tấn luôn luôn là điều sai trái. Tất cả chúng ta đều muốn nhìn thấy một thế giớian toàn hơn, muốn nhìn thấy sự cực đoan bị tiêu diệt. Chúng ta sẽ không đạt được điều đó nếu chúng ta mất đi uy quyền của đạo đức”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi nói với các phóng viên: “Trung Quốc luôn phản đối việc tra tấn. Chúng tôi tin rằng phía Mỹ nên phản ánh và khắc phục việc này, tuân theo và thực hiện các quy định của công ước quốc tế một cách nghiêm túc”.
Nhiều quốc gia khác như Afghanistan, Triều Tiên, Scotland, Ba Lan, Iran… đều lên tiếng phản đối những hành động tra tấn tàn bạo, “vô nhân đạo” được nêu trong bản báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.
Tờ Le Monde (Pháp) cho rằng nước Mỹ phải đối mặt với một "giai đoạn đen tối" trong lịch sử. Trong khi đó ở Tây Ban Nha, tờ El Pais nhận định rằng "nước Mỹ đã không còn là "ngọn hải đăng của sự tự do".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-gioi-phan-no-truoc-bao-cao-tra-tan-tu-nhan-cua-cia-a73585.html