+Aa-
    Zalo

    Thế giới rúng động trước đại dịch Ebola

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thế giới hiện đang phải đối mặt với một đại dịch còn đáng sợ hơn cả AIDS và đó là dịch Ebola, với tỷ lệ tử vong lên tới 90\%.
    (ĐSPL) - Thế giới hiện đang phải đối mặt với một đại dịch còn đáng sợ hơn cả AIDS và đó là dịch Ebola, với tỷ lệ tử vong lên tới 90\%.
    Thế giới run rẩy trước đại dịch virus Ebola

    Virus Ebola rất dễ lây nhiễm và gây ra tỷ lệ tử vong lên tới 90\%.

    Dịch Ebola bắt đầu bùng phát vào tháng 2/2014 ở Guinea. Từ đó, virus lây lan sang các nước láng giềng Sierra Leone và Liberia. Từ tháng 12/2013 tới 31/7/2014 đã ghi nhận 1.323 trường hợp nhiễm vi rút Ebola, trong đó có 729 trường hợp tử vong tại 4 nước vùng Tây Phi gồm: Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria.
    Tiến sĩ sinh học Mikhail Shchelkanov, trưởng phòng thí nghiệm sinh thái và virus của Viện Virus học Nga, nói với đài Tiếng nói nước Nga:  “Chưa bao giờ trong điều kiện đô thị lại có dịch lớn như vậy. Tại các khu vực nông thôn của Châu Phi dịch bệnh cũng đã nhiều lần xảy ra, nhưng trong môi trường đô thị với thời gian dài và nguy cơ tử vong lớn như vậy thì chưa từng có. Khi mà Tổ chức Y tế Thế giới không thể ngăn chặn được dịch bệnh, thì tất nhiên đó không phải là trường hợp thông thường”.
    Vấn đề ở chỗ là chưa có thuốc điều trị được bệnh này.
    Virus Ebola được phát hiện năm 1976 tại Cộng hòa Dân chủ Congo, ở ngôi làng trên bờ sông Ebola, từ đó mà nó có tên như vậy. Bệnh dịch đã nhiều đợt bùng phát tại địa phương. Tuy nhiên, do nó không lan rộng nên cho đến nay, chưa chú ý để điều chế một loại dược phẩm phòng dịch lây lan toàn cầu và không chú ý gì đến căn bệnh này. Ngày nay, có thể chẩn đoán là một người có virus Ebola, nhưng không có thuốc để chủng ngừa, điều trị và cũng chưa có những nghiên cứu cơ chế hoạt động của virus. Được biết, hầu hết virus Ebola lây truyền qua máu và cơ thể con người, khỉ, lợn và theo một số báo cáo, thông qua cả loài dơi. Bệnh xảy ra rất nhanh chóng. Trong giai đoạn đầu, nạn nhân sốt, cảm thấy mệt mỏi, đau họng, đau các khớp xương, nhiệt độ tăng lên đến 40 độ C trong ngày đầu tiên. Sau đó, có tiêu chảy ra máu và ói mửa, rồi trong vòng hai hoặc ba ngày thì bệnh nhân chết.
    Hiện tại dịch Ebola dễ dàng lan qua biên giới. Hai bác sĩ người Mỹ hỗ trợ chống dịch bệnh ở Châu Phi đã thiệt mạng. Bệnh nhân có triệu chứng tương tự cũng đã được nhập viện ở Canada và Vương quốc Anh. Tất cả những người này gần đây đã trở về từ Châu Phi.
    Liên quan đến vấn đề này, trong nhiều sân bay quốc tế, bao gồm cả ở châu Âu và Nga đã tăng cường chế độ kiểm tra hành khách đến từ Tây Phi. Một số nước đóng cửa giao thông đường không với Guinea. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới coi các biện pháp đó là không cần thiết.
    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại có ý kiến ​khác. Tổ chức "Bác sĩ không biên giới" xuất bản một báo cáo về bệnh dịch Ebola hiện nay. Theo số liệu của tổ chức này, nếu virus tiếp tục lây lan ở mức độ tương tự như ngày hôm nay, căn bệnh nan y ấy có thể vượt cả đại dịch AIDS trên thế giới.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-gioi-rung-dong-truoc-dai-dich-ebola-a44326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan