Ấn Độ tăng cường sức mạnh hải quân nhằm đối phó Trung Quốc


Thứ 4, 03/12/2014 | 08:08


(ĐSPL) - Ấn Độ đang đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa hải quân nhằm đối phó với hoạt động tàu ngầm của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

(ĐSPL) - Ấn Độ đang đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa hải quân nhằm đối phó với hoạt động tàu ngầm của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.
Theo tin tức từ Reuters, chỉ vài tháng sau cuộc đối đầu ở biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở Himalayas, tàu ngầm Trung Quốc cũng đã có mặt ở Sri Lanka, quốc gia đảo ngoài khơi bờ biển Ấn Độ. Trung Quốc cũng đã củng cố quan hệ với Maldives, quốc gia đảo ở Ấn Độ Dương.
 - Ấn Độ tăng cường sức mạnh hải quân nhằm đối phó Trung Quốc

Tàu ngầm INS Arihant của Ấn Độ neo tại căn cứ hải quân ở thành phố Visakhapatnam.

Những hành động của Trung Quốc phản ánh quyết tâm tăng cường sự hiện diện ở Ấn Độ Dương, nơi mà 4/5 sản lượng nhập khẩu dầu của Trung Quốc đi qua khu vực và trùng hợp với căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, nơi ưu thế hải quân của Bắc Kinh đã khiến các nước láng giềng lo lắng.
“Ấn Độ đang thiếu nhiều tàu ngầm trong hạm đội hải quân và việc TQ gây sức ép với chúng ta ở Himalaya, Biển Đông và giờ đây là Ấn Độ Dương khiến chúng ta càng phải lo ngại”, ông Arun Prakash, cựu chỉ huy hải quân Ấn Độ phát biểu.
Ông Prakash cũng thừa nhận Ấn Độ cần nhiều thòi gian để có thể tăng cường sức mạnh của hạm đội tàu ngầm.
Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã ra lệnh thúc đẩy mời thầu đóng 6 tàu ngầm chạy điện và diesel loại thường với chi phí ước tính 8,1 tỉ USD, cùng với 6 tàu ngầm tương tự mà công ty DCNS của Pháp đang lắp đặt ở cảng Mumbai để thay thế cho đội tàu gần 30 tuổi của nước này đã gặp nhiều sự cố.
Tàu ngầm hạt nhân tự đóng đầu tiên của Ấn Độ có thể mang theo tên lửa đầu đạn hạt nhân sẽ được thử nghiệm trên biển vào tháng này. Nếu thành công, tàu ngầm sẽ được đưa vào hoạt động trong biên chế hải quân Ấn Độ cuối năm 2016.
Ấn Độ hiện đang thuê một tàu ngầm hạt nhân của Nga năm 2012 và đang đàm phán để thuê chiếc thứ hai. Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ cũng đặt hàng Tập đoàn công nghiệp Larsen & Toubro sản xuất thêm hai chiếc tàu ngầm hạt nhân khác. 
 - Ấn Độ tăng cường sức mạnh hải quân nhằm đối phó Trung Quốc (Hình 2).

Tàu ngầm lớp Foxtrot của hải quân Ấn Độ.

Hiện Hải quân Ấn Độ mới chỉ có 13 tàu ngầm chạy diesel và điện đã lỗi thời và chỉ một nửa trong số này hoạt động thường xuyên và 1 trong số những tàu ngầm này đã bị chìm sau khi phát nổ và bốc cháy trong khi đang đậu tại cảng Mumbai. 
Trong khi đó, Trung Quốc có khoảng 60 tàu ngầm và 10 tàu ngầm hạt nhân, trong đó có 3 tàu có thể trang bị vũ khí hạt nhân.
Giành lại vị thế ở Ấn Độ Dương
Ông Ma Jiali, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược thuộc Diễn đàn Cải cách Trung Quốc cho biết mối quan tâm hàng đầu của Bắc Kinh tại Ấn Độ Dương là đảm bảo an toàn cho hàng hóa của nước này vận chuyển trên tuyến đường biển này, nhất là dầu mỏ. 
“Quan điểm của chúng tôi là Trung Quốc và Ấn Độ cần phải đối thoại với nhau”, ông Jiali nói. 
Với việc Ấn Độ dự định sẽ xây dựng hạm đội Hải quân với khoảng 150 tàu, bao gồm 2 tàu sân bay và việc Trung Quốc hiện có 800 tàu hải quân, cả hai nước nhiều khả năng sẽ không đối đầu với nhau.
Video tham khảo:
Dự án tàu ngầm bay siêu khủng của HQ Nga
Tuy nhiên, ông David Brewster, một chuyên gia về các vấn đề chiến lược tại Đại học Quốc gia Australia, tuyên bố Ấn Độ sẽ tìm mọi cách để giành lại vị thế thống trị tại Ấn Độ Dương. 
Với sự hiện diện của tàu ngầm Trung Quốc ở Sri Lanka,  Ấn Độ nhấn mạnh rằng Sri Lanka cần phải thông báo trước việc này với Ấn Độ theo đúng thỏa thuận mà cả hai nước cùng ký với Maldives.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang ráo riết đầu tư vào một cảng biển nước sâu trị giá 8 tỷ USD tại Vịnh Bengal thuộc Bangladesh mà Tập đoàn Adani của nước này đã đệ trình được tham gia đấu thầu từ tháng 10 vừa qua trong bối cảnh tập đoàn Xây dựng Cảng biển Trung Quốc (CHEC) đang có nhiều khả năng giành thầu. 
“Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng sự hiện diện tại Ấn Độ Dương, Ấn Độ sẽ cảm thấy phải lên tiếng”, ông Brewster nhận định.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-tang-cuong-suc-manh-hai-quan-nham-doi-pho-trung-quoc-a72220.html