Bán đảo Triều Tiên: Tập Cận Bình “trọng nam, khinh…bắc”


Thứ 3, 08/07/2014 | 01:41


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Trong bài “Chủ tịch Trung Quốc xem thường Bình Nhưỡng, coi trọng Seoul”, báo Pháp Le Figaro viết chuyến thăm Hàn Quốc đánh dấu thay đổi ưu tiên của ông Tập.

(ĐSPL) - Trong bài “Chủ tịch Trung Quốc xem thường Bình Nhưỡng, coi trọng Seoul”, báo Pháp Le Figaro viết chuyến thăm Hàn Quốc đánh dấu thay đổi ưu tiên của ông Tập Cận Bình.
Tác giả bài báo ghi nhận là trong một khu vực mà “nhất cử, nhất động” đều được xem qua “kính lúp”, ý nghĩa biểu tượng của chuyến đi này là không thể bỏ qua. Ông Tập Cận Bình là Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên công du Hàn Quốc trước khi đến thăm nước đồng minh duy nhất qua hiệp định là Triều Tiên.
 - Bán đảo Triều Tiên: Tập Cận Bình “trọng nam, khinh…bắc”

Ông Tập Cận Bình “ve vãn" bà Park Geun-hye...

Điều này cho thấy một sự thay đổi trong ưu tiên của Bắc Kinh. Đó là quyền lợi kinh tế ngày quan trọng với Hàn Quốc, đồng thời với một sự mệt mỏi ngày càng cao đối với chế độ của Kim Jong-un. Cho nên, Kim Jong-un – vốn chưa hề có được cuộc gặp mặt riêng với Tập Cận Bình - đã “đón chào” chuyến đi này bằng việc phóng hàng loạt tên lửa.
Le Figaro nhắc lại rằng chỉ trong một vài năm, Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại thứ 4 của Trung Quốc, với trao đổi mậu dịch song phương  năm 2013 lên đến khoảng 274 tỷ đô la. Ông Tập Cận Bình với nhiều doanh nhân tháp tùng, hy vọng gặt hái nhiều kết quả mới trong chuyến đi này, cả hai bên đều muốn thúc đẩy việc ký kết hiệp định tự do mậu dịch song phương.
Mong đợi hàng đầu của phía Hàn Quốc dĩ nhiên là ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Các vụ thử hạt nhân và tên lửa đã làm Seoul lo ngại và Bắc Kinh khó chịu. Theo Le Figaro, Bắc Kinh còn tức giận trước việc Bình Nhưỡng đã không đi theo mô hình cải cách kinh tế mà Trung Quốc đã vạch ra.
Bán đảo Triều Tiên: Tập Cận Bình “trọng nam, khinh…bắc”

... và quay lưng lại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Không chỉ riêng vấn đề Triều Tiên, lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc còn một mối ưu tư chung khác là chính sách quốc phòng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Theo dõi chuyến đi của ông Tập Cận Bình, báo Le Monde ngày 4/7 nhận định quyền lợi kinh tế bây giờ quan trọng hơn là “tình hữu nghị bền vững” giữa hai nước anh em Trung Quốc và Triều Tiên.
Tờ báo cũng nhấn mạnh thực tế Chủ tịch Tập Cận Bình đã đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tháng 6/2013, nhưng cho đến giờ, chưa thấy Trung Quốc nói gì đến một chuyến đi Bắc Kinh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Trong mắt của Le Monde, “tuần trăng mật” giữa Bắc Kinh và Seoul trước hết là vì kinh tế, nhưng hai bên cũng quan tâm đến vấn đề an ninh và cùng nghi kỵ Nhật Bản.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-dao-trieu-tien-tap-can-binh-trong-nam-khinhbac-a39660.html