Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị “sa thải” hay thất vọng với ông Obama?


Thứ 3, 25/11/2014 | 04:04


(ĐSPL) – Tổng thống Obama ngày 24/11 đã chấp thuận đơn xin từ chức ông Hagel và nói rằng đây là thời điểm thích hợp để “Bộ trưởng Quốc phòng phải ra đi”.

(ĐSPL) – Tổng thống Obama ngày 24/11 đã chấp thuận đơn xin từ chức ông Hagel và nói rằng đây là thời điểm thích hợp để “Bộ trưởng Quốc phòng phải ra đi”.
Ông Chuck Hagel, một cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa được Tổng thống Obama bổ nhiệm vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc vào đầu năm 2013. Nhưng chỉ sau một năm, ông Hagel đã phải rời vị trí này theo yêu cầu của chính Tổng thống Obama.
 - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị “sa thải” hay thất vọng với ông Obama?

Ông Chuck Hagel đã phải từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Theo các nhà phân tích, ông Hagel đã vấp phải nhiều sai lầm trong 2 năm qua tại Lầu Năm Góc. Bên cạnh đó, “Tổng thống Mỹ đang cần phải thay đổi cách thức triển khai chính sách đối ngoại và việc ông Hagel phải ra đi là điều tất yếu”.
Ông Chuck Hagel mắc phải những sai lầm nghiêm trọng?
Theo tin tức từ trang mạng Vox, ông Hagel đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong các quyết định đối ngoại. Tại Afghanistan, ông Hagel đã không tạo đủ sức ép đối với lực lượng Taliban để lực lượng này chấp nhận một thỏa thuận hòa bình. Thay vào đó, Taliban được cho là đang giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường và phô trương sức mạnh.
Tại Ai Cập, ông Hagel là một trong những người tích cực nhất trong việc cố gắng thuyết phục Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fatah el-Sisi không đảo chính nhưng cuối cùng, nỗ lực của ông Hagel đã thất bại.
Về vấn đề Iraq và Syria, Bộ trưởng Hagel đã không đưa ra một chiến lược nào đủ mạnh để ngăn chặn sự bùng nổ của IS. Tại Ukraine, ông Hagel cũng không có những nỗ lực để gây sức ép đối với Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Hagel được đánh giá là một một trong những nhân tố hoạt động không hiệu quả của Lầu Năm Góc và điều này đã thể hiện qua việc thất bại trong cách điều hành quân đội Mỹ.
 - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị “sa thải” hay thất vọng với ông Obama? (Hình 2).

Ông Hagel đứng cạnh Tổng thống Mỹ trong bài phát biểu ngày 24/11 tại Nhà Trắng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từng có những bất đồng với Nhà Trắng
Ông Hagel từng đặt nghi vấn về chiến lược của Obama ở Syria trong một văn bản chính sách nội bộ. Văn bản này bị hé lộ mùa thu vừa qua, trong đó cho rằng chính sách của tổng thống đang lâm nguy vì nó không làm rõ chiến lược của Mỹ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 
Tranh cãi giữa Lầu Năm Góc và Nhà Trắng diễn ra một tháng sau khi ông Obama chỉ định John R. Allen, một vị tướng đã về hưu, làm phái viên phụ trách tập hợp liên minh chống phiến quân Hồi giáo IS. Một số quan chức Lầu Năm Góc cho rằng chức vụ này là một cách làm giảm tầm ảnh hưởng của ông Hagel. 
Theo Washington Post, Thượng nghị sĩ John McCain tiết lộ ông Hagel đã bày tỏ sự "thất vọng với nhiều mặt trong chính sách an ninh quốc gia của chính quyền" và viện dẫn việc Nhà Trắng "quản lý vi mô quá mức". 
 - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị “sa thải” hay thất vọng với ông Obama? (Hình 3).

Phiến quân Hồi giáo IS trỗi dậy ở Iraq và Syria là điều mà ông Hagel không thể giải quyết.

Ông Hagel được cho là một nhân vật trầm lặng trong hầu hết các cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại, đặc biệt khi chính quyền đang tìm cách làm rõ chiến lược đánh bại Nhà nước Hồi giáo và bình ổn Iraq cùng Syria. Trước công chúng, ông nhường sân khấu cho các nhân vật như Ngoại trưởng John Kerry và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey.
Sau thất bại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, chính quyền Obama được đồn đoán sẽ sa thải một số nhân vật quan trọng về chính sách đối ngoại tại Nhà Trắng như Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice.
Tuy nhiên, khác với nhận định của nhiều người, ông Obama đã “sa thải” một yếu nhân ngoài Nhà Trắng như Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-my-bi-sa-thai-hay-that-vong-voi-ong-obama-a70770.html