Châu Âu "báo động đỏ" trước nguy cơ khủng bố


Thứ 7, 17/01/2015 | 09:07


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Các nước châu Âu đang phải đối mặt với nguy cơ khủng bố đáng báo động sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố và bắt giữ những kẻ Hồi giáo cực đoan.

(ĐSPL) - Các nước châu Âu đang phải đối mặt với nguy cơ khủng bố đáng báo động sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố và bắt giữ những kẻ Hồi giáo cực đoan.
Hơn 20 người đã bị bắt tại Bỉ, Pháp và Đức trong các cuộc truy quét của cảnh sát và quân đội. An ninh đã được thắt chặt ở nhiều nước sau các vụ tấn công khủng bố tuần trước tại Paris khiến 17 người thiệt mạng.

An ninh được thắt chặt tại Pháp sau những vụ tấn công khủng bố.

Tại Bỉ ngày 16/1, 5 người đã bị buộc tội "tham gia các hoạt động của một nhóm khủng bố", sau hàng loạt các vụ đột kích của cảnh sát bắt đầu từ tối thứ Năm khiến hai nghi phạm thiệt mạng. Súng, đạn, chất nổ, đồng phục cảnh sát và một lượng lớn tiền mặt đã bị cảnh sát tịch thu chỉ trong một đêm.
Ông Eric Van Der Sypt, một quan chức từ văn phòng công tố viên cho biết: "Quá trình điều tra cho thấy những người này đã lên kế hoạch tấn công một đồn cảnh sát". Cũng trong ngày thứ sáu, chính phủ Bỉ đã công bố các biện pháp mới nhằm đối phó với các nghi phạm khủng bố.
Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa kế hoạch khủng bố tại Bỉ và những vụ tấn công đẫm máu tại Paris. Mặc dù vậy, Thủ tướng Pháp Manuel Valls vào hôm thứ sau đã nói rằng cả hai nước đang phải đối mặt với cùng một mối đe dọa.
12 nghi phạm đã bị bắt giữ tại Paris sau các vụ tấn công hồi tuần trước khiến 17 người thiệt mạng. Cảnh sát đã tiến hành các cuộc đột kích tại 5 thị trấn, iTele đưa tin. Các nghi phạm hiện đang bị thẩm vấn.

Bỉ đã phá tan âm mưu tấn công khủng bố vào một đồn cảnh sát.

An ninh được thắt chặt trên khắp nước Pháp
Pháp hiện đang được đặt trong mức báo động khủng bố cao nhất từ trước tới nay. Giới chức Pháp cho biết nước này đã triển khai khoảng 120.000 cảnh sát và binh sỹ trên khắp cả nước. Chính quyền đã cho đóng cửa và sơ tán người dân khỏi ga tàu Gare de l'Est sau khi có thông tin đe dọa đánh bom.
Các biến cố tại Pháp và Bỉ đã tác động không nhỏ đến các nước láng giềng
Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra về những manh mối cho thấy tay súng Amedy Coulibaliy đã từng đặt chân đến Madrid chỉ vài ngày trước khi xảy ra vụ tấn công siêu thị ở Paris.
Cảnh sát Đức cũng đã triển khai khoảng 250 nhân viên để tiến hành hàng loạt các cuộc đột kích vào 11 ngôi nhà ngày 16/1, bắt giữ hai nghi phạm khủng bố. Một trong hai người này bị tình nghi đang lãnh đạo nhóm cực đoan Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.
Lãnh đạo cơ quan cảnh sát châu Âu Rob Wainwright nói với CNN rằng, cần phải thắt chặt an ninh trên toàn châu Âu, đồng thời nhấn mạnh tính chất phức tạp của các mối đe dọa khủng bố tại đây.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-bao-dong-do-truoc-nguy-co-khung-bo-a79678.html