Con tin người Mỹ Kayla Mueller có thể đã bị ép cưới chỉ huy IS


Thứ 4, 11/02/2015 | 13:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Các quan chức Mỹ tin rằng con tin Kayla Mueller có thể bị ép cưới một chỉ huy của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

(ĐSPL) – Sau thông tin về cái chết của con tin Kayla Mueller được xác nhận, các tình tiết mới đã cho thấy những khó khăn của con tin Mỹ khi bị IS giam giữ. Trong đó các quan chức cũng tin rằng Kayla có thể bị ép cưới một chỉ huy của Nhà nước Hồi giáo.
“IS không xem cô ấy như một con tin hay một con bài mặc cả”, ABC News dẫn lời một quan chức chống khủng bố của Mỹ.

Con tin người Mỹ Kaylar Mueller được cho là bị ép phải cưới một chỉ huy IS.

Tình báo Mỹ tại Syria bị hạn chế trong việc thu thập thông tin về vụ việc. Thông qua những lần phiến quân nhắc đến tên hoặc phát hiện một địa điểm khả nghi mà Kayla có thể bị giam giữ ở đó, cho thấy cô vẫn sống sót.
Thi thoảng cô xuất hiện cùng chỉ huy của IS. Tên này đang bị theo dõi và có thể Kayla đã bị ép phải cưới hắn.
Các quan chức cho biết, Mỹ không có tình báo hay gián điệp ở Syria. Thông tin mà họ thu thập được phải dựa vào các phương tiện hỗ trợ trên không như vệ tinh hoặc máy bay không người lái.
Trong lời khẩn cầu gửi đến IS tuần trước, gia đình của Kayla cho biết những kẻ khủng bố nhắc đến cô như "một vị khách".
Lá thư viết tay của nữ nhân viên cứu trợ 26 tuổi gửi về nhà năm ngoái đã được gia đình cô công bố hôm qua. Trong thư Kayla nói "Con đang ở một nơi an toàn, hoàn toàn khỏe mạnh và không hề hấn gì. Con được đối xử rất tử tế và đàng hoàng".
Matt Olsen, cựu giám đốc của Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ cho biết IS thường đem bán hoặc ép phụ nữ và trẻ em xuất hiện cùng các tay súng.
Theo một cựu quan chức, Kayla có thể giao tiếp với một số con tin nam bằng cách chuyển đi những thông điệp viết tay. Phần lớn thời gian bị IS giam giữ, cô đều bị cách li với các con tin khác.
Một quan chức Mỹ cho biết: "Chúng tôi tránh oanh tạc vào những vị trí tình nghi đang giam giữ cô ấy". Tuy nhiên, IS lại tuyên bố rằng Kayla đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Jordan.
Theo một nguồn tin, trước đó vài tuần các quan chức Mỹ hoàn toàn đã "mất dấu" Kayla. Gia đình cô không hề nhận được bất kì bằng chứng nào về sự sống của con gái mình. Cô cũng chưa từng được đề cập hoặc xuất hiện trong các video mà IS đã phát hành.
Các quan chức tiết lộ rằng việc định vị nơi mà Kayla bị giam giữ vô cùng khó khăn.
Vào tháng 8/2014, nhóm phiến quân đã ra yêu cầu đòi gần 7 triệu USD tiền chuộc. Tuy nhiên, sự việc vẫn rất mập mờ do không có bằng chứng rõ ràng nào đảm bảo Kayla vẫn còn sống.
Cuối tuần qua, IS đã cung cấp cho gia đình Kayla những thông tin, bao gồm cả hình ảnh cho thấy cô đã thiệt mạng. Các nhân viên tình báo Mỹ cũng đã xác thực điều này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-tin-nguoi-my-kayla-mueller-co-the-da-bi-ep-cuoi-chi-huy-is-a83586.html