“Cuộc chiến bản đồ” Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông


Thứ 6, 12/09/2014 | 01:53


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Với triển lãm bản đồ mới, Philippines kiên quyết bác bỏ cái gọi là “chứng cứ lịch sử” phi lý mà Trung Quốc dựa vào để thâu tóm Biển Đông.

(ĐSPL) - Với triển lãm bản đồ mới, Philippines kiên quyết bác bỏ cái gọi là “chứng cứ lịch sử” phi lý mà  Trung Quốc dựa vào để thâu tóm Biển Đông.
 - “Cuộc chiến bản đồ” Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông

Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Philippines

Hôm 11/9, Philippines đã đáp trả việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền  hầu như toàn bộ Biển Đông bằng cách trưng bày 60 bản đồ cổ nhằm chứng minh rằng tuyên bố chủ quyền đối với Biển Đông của Bắc Kinh là bịa đặt, không dựa trên những chứng cứ  lịch sử. Có vẻ như Philippines đang dùng “gậy ông đập lưng ông”, chơi “trò chơi bản đồ” mà chính Trung Quốc khởi xướng.
Theo tạp chí The Diplomat, Philippines và Trung Quốc hiện đang tranh chấp kéo dài ở Biển Đông. Năm 2012, sau một vụ đối đầu, Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát các bãi cạn Scarborough từ tay Philippines. Gần đây, Philippines đưa ra một đề nghị tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), trong đó tìm cách đình chỉ tất cả các hoạt động xây dựng kích động tranh chấp ở Biển Đông. Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất này và vẫn tiếp tục biến các bãi đá ngầm, rạn san hô ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) thành “đảo nhân tạo” và xây dựng các công trình quân sự kiên cố  trên đó.
Theo Reuters, triển lãm bản đồ của Philippines chứng minh rằng "từ thời nhà Tống vào năm 960 cho đến cuối triều đại nhà Thanh vào đầu thế kỷ 20, lãnh thổ cực nam của Trung Quốc luôn là đảo Hải Nam”. Các bản đồ trong triển lãm cũng cho thấy rằng bãi cạn Scarborough – một trong những tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines - không xuất hiện trên bản đồ trước năm 1636 và trong các bản đồ được xuất bản sau năm này, nó được thể hiện là lãnh thổ Philippines.
Cuộc triển lãm bản đồ của Philippines nhằm bác bỏ  tuyên bố lặp đi lặp lại của Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông, dựa trên cái gọi là “các chứng cứ  lịch sử”. Các quan chức Philippines đang cố gắng chứng minh những gì họ gọi là "lời nói dối lịch sử" của Bắc Kinh (lời của Phó chánh án Tòa án Tối cao Philippines, ông Antonio Carpio). Triển lãm này được tổ chức, ngay sau khi Trung Quốc công bố bản đồ chính thức mới vào đầu mùa hè này, một bản đồ khổ dọc "nâng cấp" cái “đường lưỡi bò” tham lam phi lý liếm trọn Biển Đông từ  9 đoạn đứt gãy lên thành 10 đoạn.
“Cuộc chiến bản đồ” Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines đang kiện lên tòa án quốc tế, bác bỏ cái gọi là "bản đồ đường 9 đoạn" tham lam, phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Với những hành động gần đây (bao gồm cả đề xuất đình chỉ các hành động xây dựng thay đổi nguyên trạng tại  Diễn đàn An ninh khu vực ARF và quyết định kiện “đường lưỡi bò” Trung Quốc lên tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague), Philippines đã kiên định chống lại hành động xâm lấn của Trung Quốc. “Cuộc chiến bản đồ” mà Philippines sử dụng là nhằm chống lại những hành động hung hăng quyết đoán thâu tóm Biển Đông của Trung Quốc. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hậu thuẫn lập trường của chính phủ Philippines. Ngoài ra, nó cũng khiến cho Bắc Kinh cảm thấy khó xử, khi Philippines sẵn sàng chơi “trò chơi bản đồ” mà phía Trung Quốc khởi xướng. Cuộc triển lãm bản đồ này gửi một thông điệp rằng Philippines kiên quyết bác bỏ cái gọi là “chứng cứ lịch sử” mà Trung Quốc dựa vào để thâu tóm toàn bộ Biển Đông.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-ban-do-philippines-trung-quoc-o-bien-dong-a50325.html