Mỹ đã tìm ra “cội nguồn gây rối” ở Trung Đông


Thứ 3, 07/10/2014 | 23:30


(ĐSPL) - Liên minh quốc tế chống IS đang tìm kiếm ai đó để đổ lỗi về đà lây lan nhanh chóng của Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông.

(ĐSPL) - Liên minh quốc tế chống IS đang tìm kiếm ai đó để đổ lỗi về đà lây lan nhanh chóng của Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông.
 - Mỹ đã tìm ra “cội nguồn gây rối” ở Trung Đông

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và UAE đã tài trợ cho các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Syria và Iraq.

Phát biểu tại Đại học Harvard, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lớn tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) đã tài trợ cho các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Syria và Iraq. Tuy nhiên sau đó, theo đài Tiếng nói nước Nga, ông Biden lại ngỏ lời xin lỗi về cáo buộc đó.
Phó Tổng thống Joe Biden cảnh báo rằng một cuộc chiến dài lâu và khó khăn đang chờ đợi nước Mỹ. Ông Biden giải thích rằng Mỹ đã vô cùng vất vả với các đồng minh Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và UAE. Các nước này đã và đang cố lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, gửi hàng trăm triệu USD và hàng chục nghìn tấn vũ khí cho bất cứ ai sẵn lòng chiến đấu với lực lượng chính phủ Syria. Thậm chí ông còn dẫn ra một đoạn từ cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ lấy làm tiếc vì đã cho quá nhiều chiến binh vượt qua biên giới và số này tham gia hàng ngũ “Nhà nước Hồi giáo” (IS).
Sau đó, Phó Tổng thống Joe Biden đã phải xin lỗi Ankara và Abu Dhabi. Ông thanh minh rằng không có ý cáo buộc các đồng minh trong việc tiếp tay cho các phần tử khủng bố.
Nhưng những lời lẽ của ông Biden đã phát tán trên hàng nghìn phương tiện truyền thông và Internet có tác động lớn hơn rất nhiều so với mấy câu xin lỗi riêng qua điện thoại. Những lời lẽ này đã đặc biệt gây ảnh hưởng đến công chúng trong nước. Đây cũng chính là điều mà Nhà Trắng đã tính đến. Sẽ là ngây thơ nếu tưởng rằng một chính trị gia cấp cao đầy kinh nghiệm như Phó Tổng thống Joe Biden mà lại có thể thốt ra những nhận định nóng nảy thiếu bình tĩnh về các quốc gia khác. Mỗi câu nói của ông Biden tại Đại học Harvard đã được hiệu đính kỹ lưỡng và nhắm tới mục đích cụ thể. Đó là đẩy lui những cáo buộc về việc chính phủ Mỹ tài trợ cho các phần tử Hồi giáo cực đoan.
Nhà phân tích chính trị Leonid Isaev nhận định: “Chúng ta còn nhớ cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ và phiên làm việc của Đại hội đồng LHQ, nơi các nước Trung Đông và Mỹ Latinh nêu câu hỏi chất vấn: Ai đã tài trợ cho IS và nhằm mục đích gì? Và để tránh bị qui trách nhiệm, ban lãnh đạo Mỹ cần phải thanh minh và chĩa mũi dùi về phía các đối tác của họ”.
Để làm như vậy, chỉ đơn giản nói ra sự thật. Điều chính yếu là phải chọn đúng thời điểm và lựa chỗ nhấn hợp lý.
Chuyên viên Azhdar Kurtov của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga nói thêm: “Với mạng lưới rộng lớn các đại diện ngoại giao, tình báo và tổ chức phi chính phủ mà thực chất là làm công việc do thám, Mỹ biết rõ những gì mà các đồng minh đang tiến hành. Vì vậy, chiêu thức cáo buộc chống các quốc gia Arập và Thổ Nhĩ Kỳ được thiết kế chủ yếu nhằm làm giảm nhẹ hệ quả từ những hoạt động sai lầm của chính người Mỹ. Bởi vì Mỹ cũng đang cung cấp vũ khí, tài trợ tiền bạc cho phe đối lập Syria. Trong điều kiện nội chiến, không một ai kiểm soát nổi những dòng cung cấp này. Những thứ đó vào tay lực lượng chiến binh có thể di chuyển từ nước này sang nước khác. Do đó, Mỹ Kỳ cũng phải chịu trách nhiệm như các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và UAE”.
Như thường thấy, nếu có nhiều đối tượng mắc lỗi, thì chẳng còn biết hỏi tội riêng ai. Hơn thế nữa, mặc dù ban đầu có phật ý trước những lời lẽ “khó nghe” của Phó Tổng thống Joe Biden, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất lại lập tức tha lỗi. Bởi vì khi chiến binh IS hoành hành trên các mặt trận làm tất cả mọi người lo sợ, thời điểm này không phải là lúc bực tức lẫn nhau vì những lời lẽ thị phi của một cá nhân chính khách.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-da-tim-ra-coi-nguon-gay-roi-o-trung-dong-a54350.html