Nghi phạm sát hại ông Nemtsov từng “nổi giận” với tạp chí Charlie Hebdo


Thứ 2, 09/03/2015 | 04:12


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Nghi phạm Zaur Dadayev được cho là một người Hồi giáo sùng đạo đã từng nổi giận với tạp chí Pháp Charlie Hebdo.

(ĐSPL) - Nghi phạm Zaur Dadayev được cho là một người Hồi giáo sùng đạo đã từng nổi giận với tạp chí Pháp Charlie Hebdo.

Tin tức trên Telegraph dẫn lời người đứng đầu vùng Chechen Ramzan Kadyrov cho biết, nghi phạm Zaur Dadayev - một cựu sỹ quan cảnh sát cấp cao của vùng - là một người Hồi giáo sùng đạo đã từng nổi giận vì những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed trên tờ tạp chí Pháp Charlie Hebdo.

Trong khi đó, Nemtsov, một người theo trường phái tự do, đã lên tiếng bảo vệ những bức vẽ biếm họa này, sau khi hai tay súng Hồi giáo có vũ trang tấn công tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris (Pháp) khiến 12 người thiệt mạng hồi tháng 1.

“Tất cả những ai biết Zaur Dadayev đều xác nhận rằng, người này có đức tin sâu sắc và cũng giống như tất cả những người theo đạo Hồi khác, anh ta bị sốc trước những hành động của tạp chí Charlie Hebdo cũng như những lời bình luận ủng hộ việc in các bức biếm họa”, ông Kadyrov viết trên trang Instagram cá nhân.

Zaur Dadayev bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại lãnh đạo Đảng đối lập, cựu Phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov. (Ảnh Reuters).

Trong một tuyên bố trên tài khoản Instagram tối 8/3, ông Ramzan nói rằng, Dadayev được cho là một người “gan dạ và dũng cảm”, người “sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình vì Tổ quốc”. Nghi phạm còn lại bị buộc tội trong vụ sát hại Nemtsov là Anzor Gubashev.

Theo tin từ Reuters, 2 nghi phạm nói trên nằm trong số 5 người Chechen được đưa ra trước tòa án ở Moscow (nga) ngày 8/3.

“Việc Dadayev tham gia vào tội ác này đã được xác nhận thông qua sự thừa nhận của chính anh ta và những chứng cứ thu thập được”, quan tòa Mushnikova phát biểu tại phiên tòa ngày 8/3.

Trong một diễn biến liên quan, RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Thư ký Hội đồng An ninh Ingushetia Albert Barahoev cho biết , thêm hai nghi phạm bị bắt giữ ở khu vực cộng hòa Ingushetia, thuộc Nga.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 23h30 phút ngày 27/2 giờ địa phương, lãnh đạo Đảng đối lập, cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov (55 tuổi) đã bị một kẻ lạ mặt bắn 4 phát đạn vào người và thiệt mạng ngay tại khu vực gần điện Kremlin.

Đi cạnh bên ông lúc đó là một người phụ nữ khoác áo trắng được cho bạn gái của vị lãnh đạo này, người mẫu Anna Duritskaya, 23 tuổi.

Ngay sau khi xảy ra vụ sát hại ông Boris Nemtsov, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho Ủy ban Điều tra Nga, Bộ Nội vụ và FSB để thành lập một nhóm điều tra chung để điều tra vụ giết người này.

Nhiều giả thuyết đã được đặt ra vì sao chính trị gia người Nga lại bị ám sát ngay tại Moscow. Các nhà điều tra cân nhắc mọi khả năng liên quan tới sự việc xảy ra vào đêm 27/2 gần Điện Kremlin. Các hoạt động kinh doanh, thù hận cá nhân, khiêu khích đều có thể là động cơ chính của vụ sát hại chính trị gia này.

Các nhà điều tra của Nga tuần trước cho biết, đang xem xét khả năng các phần tử vũ trang Hồi giáo là tác giả vụ sát hại Nemtsov.

Hiện các nhà điều tra chưa công bố bất kỳ thông tin gì về việc liệu các nghi phạm giết hại Nemtsov làm việc cho ai.

Được biết, trước đây, ở Nga từng có những vụ mà viên chức của các cơ quan thực thi luật pháp của nước này bị truy tố trước pháp luật vì đứng sau các nhóm tội phạm có tổ chức.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-sat-hai-ong-nemtsov-tung-noi-gian-voi-tap-chi-charlie-hebdo-a86592.html