Ông Mã Anh Cửu có thể phải từ chức Chủ tịch Quốc dân Đảng


Thứ 2, 01/12/2014 | 03:33


(ĐSPL) – Chủ tịch Quốc dân Đảng (KMT) Mã Anh Cửu có thể sẽ tuyên bố từ chức vào ngày 3/12 tới sau thất bại “thảm hại” của đảng này trong cuộc bầu cử mới đây ở Đài Loan.

(ĐSPL) – Chủ tịch Quốc dân Đảng (KMT) Mã Anh Cửu có thể sẽ tuyên bố từ chức vào ngày 3/12 tới sau thất bại “thảm hại” của đảng này trong cuộc bầu cử mới đây ở Đài Loan.
Theo tin tức từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), ông Mã Anh Cửu nhiều khả năng sẽ là nhân vật tiếp theo phải ra đi sau người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan, Giang Nghi Hoa.
 - Ông Mã Anh Cửu có thể phải từ chức Chủ tịch Quốc dân Đảng

Ông Mã Anh Cửu (phải) cúi đầu trong một cuộc họp báo sau thất bại "thảm hại" của Quốc dân Đảng trong cuộc bầu cử địa phương.

Sự ra đi của ông Mã Anh Cửu nếu có sẽ châm ngòi cho một cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ Quốc dân Đảng và có thể dẫn đến thất bại tiếp theo trong bầu cử lãnh đạo Đài Loan năm 2016. Mặc dù cuộc bầu cử cuối tuần qua mới chỉ ở cấp địa phương, cả Quốc dân Đảng và Bắc Kinh đều đã chuẩn bị phương án ứng phó.
Quốc dân Đảng đã phải hứng chịu thất bại "tồi tệ nhất" trong lịch sử bầu cử ở Đài Loan từ năm 1949 khi để mất 9 trong số 15 thành phố và các huyện vào tay đảng đối lập. Thất bại này đã khiến cả Nội các của ông Giang Nghi Hoa xin từ chức.
Cho đến nay Mã Anh Cửu mới chỉ nói lời xin lỗi về những thất bại và không đề cập tới chuyện từ chức Chủ tịch đảng khiến nội bộ bên trong đảng đã xuất hiện những mâu thuẫn, chỉ trích.
Tuy nhiên, người phát ngôn Quốc dân đảng ngày 30/11 cho biết Mã Anh Cửu sẽ không "trốn tránh trách nhiệm". "Chủ tịch sẽ có một thông báo quan trọng trong Ban thường vụ trung ương Quốc dân đảng vào ngày 3/12”.
Các chuyên gia dự đoán Phó Chủ tịch Quốc dân Đảng, Ngô Đôn Nghĩa có thể sẽ là người tạm thời thay thế ông Mã Anh Cửu trong thời gian tới. Một cuộc bỏ phiếu sẽ được thực hiện trong vòng 3 tháng để bầu ra chủ tịch mới.
“Một quá trình chuyển đổi năm 2016 sẽ là không thể tránh khỏi nếu Quốc dân đảng không thể kiểm soát được vấn đề nội bộ”, giáo sư khoa học chính trị đại học Văn hóa Trung Hoa ở Đài Bắc, George Tsai Wei bình luận.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-ma-anh-cuu-co-the-phai-tu-chuc-chu-tich-quoc-dan-dang-a71789.html